Thương mại ở Nhật Bản của Warren Buffett: Thay đổi thế giới ‘sogo shosha’

Nguyễn Trang (Theo Nikkei)

Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett đã mua lại hơn 5% cổ phần của năm nhà kinh doanh Nhật Bản - Mitsubishi, Itochu, Mitsui, Sumitomo và Marubeni

Mitsubishi và các công ty giao dịch khác đang cố gắng đáp ứng những thách thức kỹ thuật số

Tại một cửa hàng tiện lợi FamilyMart ở Tokyo, người mua sắm lấy chuối tươi và thanh toán bằng điện thoại thông minh. Một cảnh quen thuộc, nhưng ít ai biết đằng sau đó là một công ty đang dàn xếp gần như toàn bộ giao dịch từ trồng chuối đến sở hữu cửa hàng và thậm chí phát triển hệ thống thanh toán trên điện thoại thông minh.

Công ty Itochu, là một trong những “sogo shosha” đáng kính của Nhật Bản hay còn biết đến là trung tâm mua bán – một nét đặc trưng tinh túy trong bối cảnh doanh nghiệp của Nhật Bản trải rộng khắp hàng chục lĩnh vực kinh doanh.

Itochu không chỉ sở hữu FamilyMart, công ty gần đây đã nắm toàn quyền kiểm soát trong một giao dịch trị giá 580 tỷ yên (5,5 tỷ đô la).

Công ty này cũng sản xuất chuối và dứa trên đảo Mindanao ở miền nam Philippines với tư cách là chủ sở hữu của công ty kinh doanh thực phẩm tươi sống ở châu Á của Dole, và vận chuyển chúng đến Nhật Bản, Hàn Quốc và một thị trường tăng trưởng được mong đợi, Trung Quốc.

Giám đốc điều hành Masahiro Okafuji đã quyết tâm củng cố các hoạt động kinh doanh phi tài nguyên của Itochu. “Tôi quyết định tấn công vào các lĩnh vực liên quan đến tiêu dùng gia đình,” ông nói trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Nikkei.

Itochu cũng sở hữu 25% cổ phần trong một đơn vị của tập đoàn Charoen Pokphand Group của Thái Lan, 10% của tập đoàn tài chính Trung Quốc Citic, 33,8% của hãng thời trang Anh Paul Smith và 40% của nhà sản xuất quần áo Descente, cũng như quặng sắt và mỏ than ở Châu Úc.

Itochu và các sogo shosha của họ đã thu hút sự chú ý toàn cầu khi nhà đầu tư nổi tiếng của Mỹ Berkshire Hathaway của Warren Buffett’s tuyên bố vào tháng 8 họ đã mua lại hơn 5% của 5 công ty – Itochu, Mitsubishi Corp., Mitsui & Co., Sumitomo Corp . và Marubeni.

Berkshire cho biết họ có thể tăng cổ phần ở mỗi công ty lên 9,9% và đang để mắt đến các cơ hội để các nhà giao dịch đạt được quan hệ đối tác với các doanh nghiệp của chính mình.

Đó là một sự thúc đẩy hiếm có đối với một lĩnh vực vốn không được các nhà đầu tư yêu thích đầu tư cho các tập đoàn đã lỗi thời, và vận hành nhiều doanh nghiệp thuộc “nền kinh tế cũ” bị ảnh hưởng bởi thảm họa không tránh khỏi từ đại dịch COVID-19.

Itochu đang đưa mạng lưới kinh doanh rộng lớn của mình trải rộng từ thực phẩm đến công nghệ thông tin, vào chuỗi cửa hàng tiện lợi FamilyMart của mình

Đối với Buffett, thỏa thuận này là một sự đánh cược vào nền kinh tế lớn thứ ba thế giới có thể vượt qua vô số thách thức bao gồm tăng trưởng chậm và nhân khẩu học suy giảm. “Tôi rất vui khi Berkshire Hathaway tham gia vào tương lai của Nhật Bản.” tỷ phú Buffett nói

Sự quan tâm của vị tỷ phú này đã thúc đẩy sự giám sát nhiều hơn về vai trò của các nhà kinh doanh trong Japan Inc. – và cuộc nói chuyện lạc quan trong chính những người bán shosha sogo.

Hiện tại, một số đang tiết lộ kế hoạch hợp tác chặt chẽ hơn với cổ đông mới, có lẽ ý thức được cơ hội đẩy nhanh các thay đổi trên danh mục đầu tư trong thời đại kỹ thuật số biến động.

Mitsui muốn hợp tác với Berkshire để mở rộng kinh doanh chăm sóc sức khỏe ở châu Á, Tatsuo Yasunaga, Giám đốc điều hành Mitsui cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây.

Thay đổi là điều mà những người chơi sogo shosha quen thuộc, như Itochu, đã phát triển từ một thương gia dệt may ở thế kỷ 19 thành một nhóm kinh doanh đa dạng bao gồm các lĩnh vực bao gồm may mặc, thực phẩm, thép, công nghệ thông tin và tài nguyên thiên nhiên.

Itochu và Marubeni – có nguồn gốc từ cùng một nhà kinh doanh vải lanh – ở một mức độ nào đó là những người mới nổi trong số những người chơi sogo shosha.

Các đối thủ lớn nhất của họ là Mitsubishi, Mitsui và Sumitomo – thường được gọi là các nhà kinh doanh thành viên zaibatsu.

Zaibatsu, từng là tập đoàn kinh doanh gia đình, thống trị nền kinh tế hiện đại của Nhật Bản và tạo dựng mối quan hệ chặt chẽ với chính phủ trước chiến tranh thế giới thứ hai.

Những cấu trúc đó đã bị Mỹ và các đồng minh phá vỡ sau chiến tranh, nhưng trong khi các công ty gia đình nắm đã mất quyền kiểm soát, các công ty từng nằm dưới một chiếc ô vẫn gắn kết với nhau, mặc dù lỏng lẻo, bằng mối quan hệ lịch sử của họ.

Trong thời kỳ hậu chiến, các nhà kinh doanh đã hỗ trợ sự hồi sinh sản xuất của Nhật Bản bằng cách nhập khẩu tài nguyên và thực phẩm, đồng thời xuất khẩu các mặt hàng thành phẩm bao gồm thiết bị điện, ô tô và máy móc.

Nhưng khi các nhà sản xuất bắt đầu loại bỏ các nhà kinh doanh như một người trung gian, shosha sogo phản ứng bằng cách phân nhánh – hợp tác với các nhà chế biến thực phẩm, nhà sản xuất dầu hoặc nhà bán lẻ để tạo ra lợi nhuận trong suốt “chuỗi giá trị”.

Ngày nay, họ phụ thuộc nhiều hơn vào lợi nhuận từ đầu tư hơn là hoa hồng giao dịch từng là nguồn lợi nhuận chính của họ.

Kei Okamura, Giám đốc quản lý đầu tư Nhật Bản tại Neuberger Berman Đông Á, cho biết các nhà giao dịch “đã điều chỉnh mô hình kinh doanh một cách cực kỳ nhanh nhẹn trong [nhiều] năm và hoạt động rất tốt, không chỉ cho nền kinh tế mà còn cho chính họ.”

Tuy nhiên, shosha sogo và các lĩnh vực kinh doanh đa dạng đã ảnh hưởng xấu đến uy tín của họ với các nhà đầu tư, tụt hậu so với các nhà sản xuất ô tô, hãng viễn thông, công ty công nghệ, ngân hàng và công ty thuốc về vốn hóa thị trường và định giá.

Và sự đa dạng hóa của họ không phải là biện pháp phòng thủ chắc chắn để chống lại tổn thất: Marubeni đã báo cáo khoản lỗ lớn nhất từ ​​trước đến nay trong năm tài chính cuối cùng kết thúc vào tháng 3 và Sumitomo cảnh báo về khoản lỗ lớn nhất trong lịch sử của công ty trong năm tài chính hiện tại.

Mitsubishi, từ lâu được coi là thống trị so với shosha sogo khác, là hình ảnh thu nhỏ của ngành công nghiệp đấu tranh để chuyển đổi và thoát khỏi nguồn gốc “nền kinh tế cũ”.

Mitsubishi lần đầu tiên đưa khí đốt tự nhiên hóa lỏng từ Alaska cho các nhà máy điện Nhật Bản cách đây 50 năm và hiện cung cấp 55% lượng nhập khẩu của quốc gia này.

Công ty là nhà cung cấp quặng sắt và than ổn định cho các nhà sản xuất thép, và điều này đã hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô quan trọng của Nhật Bản. Mitsubishi sở hữu một trong những mỏ than luyện kim lớn nhất thế giới ở Úc cùng với BHP, và lĩnh vực kim loại chiếm 40% lợi nhuận của công ty trong năm tài chính vừa qua.

“Khách hàng tin tưởng vào khả năng đảm bảo cung cấp ổn định các nguồn lực thiết yếu của chúng tôi “, một giám đốc Mitsubishi cho biết.

Nhưng công ty dự kiến lợi nhuận sẽ giảm gần 2/3 trong năm nay do ảnh hưởng của cuộc suy thoái toàn cầu do virus corona gây ra. Nhu cầu về than, con bò tiền mặt của Mitsubishi, đã giảm xuống trong khi giá khí đốt tự nhiên giảm.

Và Mitsubishi Motors, nơi sở hữu 20% cổ phần của công ty, đang phải gồng mình gánh chịu khoản lỗ lớn sau khi doanh số bán xe hơi sụp đổ.

Mitsubishi là nhà cung cấp quặng sắt và than ổn định cho các nhà sản xuất thép, hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô quan trọng của Nhật Bản.

Mitsubishi cũng phải đối mặt với sự thay đổi cơ cấu lâu hơn khỏi than nhiệt và dầu. “Năng lượng thiết yếu đang thay đổi từ dầu mỏ sang LNG và năng lượng tái tạo. Chúng tôi phải phù hợp với sự thay đổi này”, CEO Takehiko Kakiuchi của Mitsubishi cho biết.

Kakiuchi cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải xem xét lại danh mục kinh doanh, sử dụng nhiều hơn nữa công nghệ kỹ thuật số và trí tuệ nhân tạo.

“Với việc số hóa, có thể định lượng các dự báo nhu cầu và những điều trước đây được thực hiện bằng kinh nghiệm và trực giác. Kiến thức của những nhân viên có dữ liệu thô có thể được tận dụng hơn nữa và … những doanh nghiệp mới có thể được phát triển.” Kakiuchi nói

Một trường hợp điển hình là một sáng kiến ​​gần đây sử dụng AI để dự đoán những thay đổi hàng ngày trong doanh số bán hàng tại chuỗi cửa hàng tiện lợi Lawson, một công ty con, nhằm giúp cắt giảm lãng phí.

Một lợi thế mà các nhà quản lý shosha sogo nhấn mạnh là phong cách điều hành công ty đầu tư của họ. Ngược lại với các công ty cổ phần tư nhân, ngân hàng đầu tư hoặc tư vấn quản lý, họ cho biết họ hoạt động nhiều hơn và chấp nhận khoảng thời gian dài hơn để thu hồi vốn đầu tư của mình.

Yasunaga của Mitsui cho biết “các chức năng của họ là kinh doanh cũng như tiếp thị, thu xếp tài chính và tái cấu trúc kinh doanh.”

Lấy ví dụ như Marubeni, quản lý 290.000 ha rừng trên đảo Sumatra của Indonesia, làm bột giấy cho các nhà sản xuất giấy, chủ yếu ở Nhật Bản, trong 15 năm.

Ở đó, 10 nhân viên nước ngoài của công ty kiên nhẫn vật lộn với cách làm mới các loài cây trong rừng, vốn đã bị dịch bệnh tấn công từ năm 2013, đối phó với bọ cạp, rắn hoặc nhện tarantula kỳ lạ trên đường đi.

Terutoshi Fukuoka, phó tổng giám đốc 25 tuổi tại Musi Hutan Persada, công ty con của Marubeni, người phụ trách kiểm soát chất lượng, đổi mới và giám sát 100 nhân viên cho biết “chúng tôi nhận thấy ít nhất một điều cần được cải thiện mỗi tuần. Sau sáu năm chìm trong màu đỏ, MHP đã có lãi trở lại vào năm 2018.

Các nhân viên tại các cơ sở sản xuất bột giấy của Marubeni ở Indonesia đang vật lộn với việc làm thế nào để hồi sinh những khu rừng bị bệnh

Sumitomo – công ty đang dẫn đầu dự án thành phố thông minh trị giá 4,3 tỷ đô la gần Hà Nội, trong lĩnh vực phát triển đô thị lớn nhất Việt Nam – nhấn mạnh việc đào tạo kỹ lưỡng của mình.

Nhân viên cần phải vượt qua các kỳ thi về thực hành xuất nhập khẩu, kế toán, đầu tư dự án và quản lý trước khi được điều động đến một công ty mà Sumitomo đã đầu tư, để học và thực hành quản lý.

Các nhân viên thậm chí còn được dạy các môn nghệ thuật tự do – điều không bình thường ở Nhật Bản – với lý do rằng cách giáo dục như vậy giúp các nhà quản lý nhận được sự tôn trọng từ các đồng nghiệp ở nước ngoài.

Sogo shosha luôn được xếp hạng cao về mức độ phổ biến đối với sinh viên tốt nghiệp Nhật Bản, vì họ trả lương cao, đảm bảo việc làm và cơ hội làm việc ở nước ngoài.

Nhưng dù họ có chú ý đến thực tiễn quản lý hay không, thì sogo shosha không được đền ơn ở một khía cạnh quan trọng: giá cổ phiếu. Trong bảy năm qua, tỷ lệ giá trên sổ sách – một thước đo đánh giá thị trường của một công ty so với giá trị tài sản mà công ty sở hữu – đã ở dưới mức, ngoại trừ Itochu.

Định giá thấp liên tục thường được giải thích bằng cách tham chiếu đến khái niệm “chiết khấu tập đoàn” – một sự thừa nhận rằng một công ty không thể có được sự hợp lực từ nhiều đơn vị kinh doanh đa dạng.

Các nhà phê bình cho rằng kết quả là sử dụng vốn không hiệu quả. Hầu hết các nhà đầu tư muốn tự mình tập hợp danh mục đầu tư mong muốn trên thị trường chứng khoán.

Một số trong ngành thừa nhận điểm này. “Chúng tôi có 1.700 công ty tập đoàn. Con số đó là quá nhiều và mỗi công ty lại quá nhỏ”, Kakiuchi của Mitsubishi cho biết, người muốn hợp nhất nhiều đơn vị để tăng hiệu quả.

Hidenori Kusunoki, nhà phân tích tại Mizuho Securities, chỉ ra rằng các nhà giao dịch vẫn mang lại một trong những lợi nhuận tốt nhất về chi trả cổ tức trong số các cổ phiếu vốn hóa lớn.

Ông nói rằng shosha sogo đã làm tăng cổ tức một cách bền vững. “Trong 10 năm qua, tỷ suất cổ tức của họ, hay tỷ lệ cổ tức trên giá cổ phiếu, luôn ở mức 3-5%”, ông nói.

Tuy nhiên, chìa khóa để đạt được mức định giá cao hơn sẽ là liệu họ có thể theo kịp tốc độ thay đổi ngày càng nhanh, khi nền kinh tế toàn cầu chuyển từ sản xuất sang dịch vụ và từ vật lý sang kỹ thuật số.

Tất nhiên, các nhà đầu tư bao gồm cả Buffett – có thể cần sự kiên nhẫn, Okamura của Neuberger Berman gợi ý.

“Chúng tôi không nghĩ rằng các nhà kinh doanh sẽ có thể thay đổi mô hình kinh doanh một cách đáng kể trong vòng 3 đến 4 năm tới.” ông nói

Nhưng khi Itochu chuyển sang củng cố quyền kiểm soát FamilyMart – một cuộc họp đại hội đồng cổ đông bất thường để hủy niêm yết nhà bán lẻ được tổ chức vào ngày 22/10 – CEO Okafuji tin rằng đứng yên không phải là một lựa chọn.

“Chúng ta phải hiểu những thay đổi đang diễn ra trên thế giới và theo dõi không chậm trễ. Và chúng ta phải thay đổi bản thân cho phù hợp”, ông nói.