Thương mại điện tử và phát trực tiếp

Ngân Hà

Tốc độ tăng trưởng video ngắn chậm lại khiến ByteDance của Trung Quốc tìm kiếm các phương thức kiếm tiền khác trong thương mại điện tử, dịch vụ theo yêu cầu và chăm sóc sức khỏe.

ByteDance- nhà phát triển dịch vụ mạng xã hội chia sẻ video Douyin (TikTok), đã thành lập một đơn vị kinh doanh thương mại điện tử để thúc đẩy tham vọng mua sắm trực tuyến.

Công ty đã ra mắt tính năng cửa hàng hàng đầu cho phép các thương hiệu thiết lập cổng thông tin bán hàng của họ trên Douyin. Tổng cộng, ByteDance đã tạo ra 26 tỷ USD trong GMV thương mại điện tử vào năm 2020 và có mục tiêu đầy tham vọng là đạt 185 tỷ USD vào năm 2022.

Douyin đã cố gắng để lại ấn tượng mạnh mẽ trong lễ hội mua sắm trực tuyến 618 năm nay, cung cấp cho các thương gia một loạt các khoản tài trợ từ 15% đến 30% trong thời gian trước khi bán hàng.

Động thái này đã làm tăng 290% số lượng người bán tham gia so với năm ngoái, mặc dù con số chính xác của người bán không được công bố. Nhưng các buổi phát trực tiếp mua sắm trên Douyin trong suốt 25 ngày lễ hội đã thu hút hơn 37,2 tỷ lượt xem.

Ngoài Trung Quốc, ByteDance đã tăng cường khả năng thương mại điện tử kể từ tháng 3 năm 2020, khi hợp tác với Walmart ở Mỹ để bán các mặt hàng thời trang thông qua các buổi phát trực tiếp của nhà bán lẻ này.

Công ty cũng đã giới thiệu tính năng TikTok Shop ở Indonesia vào giữa tháng 4 và ký kết một quan hệ đối tác khác với JD.id, cho phép nền tảng thương mại điện tử tổ chức các buổi phát trực tiếp để giới thiệu sản phẩm của mình trên TikTok.

Tại Vương quốc Anh, ByteDance đã bắt đầu hướng dẫn các thương gia sử dụng TikTok để tạo doanh số bán hàng trực tuyến nhằm thu lợi nhuận từ các giao dịch sẽ diễn ra trên Instagram, ví dụ như Instagram, đã ra mắt Instagram Shop vào tháng 7 năm 2020.

Ngành dọc chăm sóc sức khỏe và edtech

ByteDance cũng đã đầu tư rất nhiều vào các ngành dọc khác không liên quan đến giải trí và thương mại điện tử, với các khoản đầu tư vào hơn 21 công ty và bảy thương vụ mua lại vào cuối năm 2020.

Những nỗ lực đầu tiên của công ty trong lĩnh vực công nghệ kỹ thuật bắt đầu cách đây gần một năm khi giới thiệu nền tảng bệnh nhân Xiangyu.

Nền tảng này sau đó đã được tích hợp vào Xiaohe Medical, một ứng dụng sức khỏe trực tuyến ra mắt vào tháng 11 năm 2020, tính đến nay đã có hơn 200.000 lượt tải xuống .

Nó cung cấp cho bệnh nhân nhiều dịch vụ khác nhau, bao gồm tư vấn trực tuyến với bác sĩ và bán thuốc, cả OTC và đơn thuốc.

Khả năng của Xiaohe trong việc kết nối người dùng với các tài nguyên chăm sóc sức khỏe — và bán các sản phẩm và dịch vụ — báo hiệu tương lại rất tốt cho tiềm năng kiếm tiền của nền tảng.

Trong khi chăm sóc sức khỏe dường như là một mặt trận đầy hứa hẹn cho doanh thu mới, công ty cũng đang mở rộng sang lĩnh vực edtech.

Vào tháng 10 năm 2020, ByteDance đã công bố việc thành lập một thương hiệu độc lập có tên là Dali Education , sẽ bao gồm tất cả các hoạt động kinh doanh giáo dục hiện có của mình.

Trước đây, ByteDance đã mua lại Qingbei, một nền tảng trực tuyến nhắm mục tiêu đến người học từ K-12 và Open Language, một nền tảng có các video được quay trước để người lớn học các kỹ năng liên văn hóa và cải thiện tiếng Anh của họ tại nơi làm việc.

Với các dịch vụ khác nhau, từ thương mại điện tử đến chăm sóc sức khỏe, có vẻ như không có lĩnh vực nào là vượt quá giới hạn đối với ByteDance, công ty đã đạt mức định giá 425 tỷ USD trên thị trường xám vào tháng Sáu vừa qua