Quảng Nam thúc đẩy đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử

Nguyên Hoàng

Sản phẩm sâm ngọc linh của Quang Nam được quảng bá trong các chương trình xúc tiến thương mại

Với 207 sản phẩm OCOP, trong đó một sản phẩm đạt 5 sao do Trung ương công nhận, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam hy vọng thương mại điện tử sẽ là kênh quan trọng để kết nối thị trường trong nước và xuất khẩu.

Khái quát nhanh về bức tranh nông nghiệp Quảng Nam, ông Ngô Tấn, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, cho biết với diện tích dành cho nông nghiệp cũng như các sản phẩm nông nghiệp chủ lực, giao thông thuận lợi, nông nghiệp Quảng Nam có những ưu thế lớn để phát triển.

Quang Nam đang phát triển về công nghiệp, dịch vụ thương mại và du lịch nhưng diện tích nông nghiệp vẫn còn rất lớn, riêng về rừng đang có trên 750 nghìn ha, đất trồng trọt gần 150 nghìn ha.

Diện tích trồng trọt hiện nay có 54 ngàn ha trồng lúa, 10 ha cây ăn quả, 18 ngàn ha rau củ quả, trên 10 ngàn ha cây công nghiệp trong đó có cây cao su. Thủy sản cũng có hàng ngàn ha với sản phẩm chính là nuôi tôm xuất khẩu.

Với diện tích nông nghiệp lớn nhất, lúa đang đóng vai trò chủ lực. Tuy nhiên, nông nghiệp Quảng Nam xác định trong tương lại sẽ tập trung đầu tư cho cây ăn quả.

Vài nét chính cho thấy nông nghiệp Quảng Nam có tiềm năng rất rõ nhưng phát triển còn nhỏ lẻ chưa xứng với nội lực khi mới chỉ đóng góp khoảng 12% cho kinh tế địa phương.

Vẫn còn tình trạng được mùa thì mất giá, được giá thì mất mùa mà một trong những nguyên nhân là do kết nối thị trường còn yếu.

“Việc Tạp chí Thương gia Thị trường đặt vấn đề kết nối nông sản Quảng Nam qua thương mại điện tử là hết sức cần thiết”, ông Ngô Tấn chia sẻ tại  buổi làm việc với lãnh đạo Tạp chí vừa qua.

Cuộc họp bàn về việc xây dựng trang nông sản điện tử Quảng Nam do tạp chí Thương gia & Thị trường đề xuất được các cấp chính quyền tại Quang Nam, từ lãnh đạo tỉnh đến sở hết sức ủng hộ với nội dung triển khai “kênh thương mại điện tử tạo đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp, nông nghiệp kết hợp du lịch Việt Nam”.

Trang nông sản điện tử Quảng Nam được hình thành dựa trên nền tảng mạng lưới nông sản điện tử quốc gia FARMART.VN do Tạp chí Thương gia & Thị trường và Công ty CP Phát triển truyền thông Thương Gia Việt phát triển.

Đây là một nền tảng thương mại điện tử cung cấp thông tin tiếp thị thực phẩm cho các doanh nhân thực phẩm, nhà sản xuất nông nghiệp, người mua, nhà chế biến, nhà bán buôn, nhà bán lẻ thực phẩm, nhà hàng và các khách hàng tùy chỉnh.

Farmart được tạo ra với mục tiêu xây dựng một cơ sở hạ tầng điện tử có thể dễ dàng kết nối nông dân sản xuất thực phẩm, doanh nghiệp nông nghiệp, hộ nông dân ở các địa phương với các thị trường mới khả thi về mặt kinh tế

Qua đó xây dựng hệ thống phân phối để ngăn chặn nông dân phải bán cây trồng của họ với giá thấp một cách vô lý bằng cách loại bỏ “người trung gian”. Đồng thời, nó cung cấp cho người tiêu dùng sản phẩm với giá thấp

Mạng lưới nông sản quốc gia này hình thành dựa trên việc kết nối trang web nông sản điện tử của các địa phương.

Thông qua kết nối sản phẩm của từng địa phương, Farmart cung cấp thông tin về sản phẩm sẵn có theo vị trí địa lý và định hướng thị trường để giúp các quyết định mua bán của cả người sản xuất và người tiêu dùng.

Khác với một số trang web tiếp thị thực phẩm, mạng lưới nông sản điện tử không có tính năng bán hàng, nghĩa là người dùng không thể mua sản phẩm trực tiếp thông qua trang web.

Nhưng trái ngược với các trang web danh bạ nông trại, Faramrt đưa ra lợi ích của việc hiển thị thông tin về các nhà sản xuất/hộ nông dân, cửa hàng bán lẻ thực phẩm dựa trên bản đồ địa lý.

Hơn nữa, Farmart cung cấp khả năng sắp xếp dữ liệu người tiêu dùng liên quan đến một số đặc điểm nhân khẩu học.

Do đó, đối với nông dân, nó cung cấp thông tin để giúp nhắm mục tiêu thị trường tốt hơn và xác định các doanh nghiệp tiềm năng để hợp tác.

Đối với người tiêu dùng, các hộ gia đình, nhà chế biến, bán lẻ và nhà bán buôn, các trang nông sản điện tử địa phương cung cấp thông tin để giúp đưa ra quyết định về nơi mua sản phẩm hoặc xác định các cơ hội kinh doanh giữa các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng. Sử dụng thư mục nông sản điện tử để liên hệ với các đối tác kinh doanh trong ngành thực phẩm khác.

Với khung đánh giá để hiểu rõ hơn về cách một nền tảng thương mại điện tử như mạng lưới nông sản điện tử có thể tạo ra kết quả hữu ích, người ta phải xem xét nhiều hơn chính nền tảng đó.

Một cách hữu ích để phân tích các thành phần của một chương trình phức tạp như Farmart là phát triển các mô hình logic thể hiện các liên kết giữa đầu vào, hoạt động, đầu ra và kết quả của một chương trình.

Các mô hình logic đã được phát triển cho từng nhóm người dùng chính của Farmart được xác định: nhà sản xuất, người tiêu dùng, nhà bán lẻ thực phẩm, nhà bán buôn thực phẩm, nhà hàng / đầu bếp và chợ nông sản.

“Các kết quả của nền tảng, mà chúng tôi tin rằng nên là trọng tâm chính của các nỗ lực đánh giá, có thể được phân loại thành ngắn hạn, trung gian và dài hạn” Tổng biên tập Tạp chí Thương gia & Thị trường Hồ Hải Long chia sẻ.

Trong trường hợp của Farmart và trang nông sản địa phương như quangnam.farmart.vn, các kết quả ngắn hạn bao gồm việc tạo ra sự hiện diện web ban đầu cho một số nhà sản xuất, sự hiện diện web bổ sung cho những người khác và tham gia tích cực vào trang web.

Trong trung hạn, nhà sản xuất/sản phẩm nông nghiệp được các nhà bán buôn, nhà bán lẻ và những người tiêu dùng khác sử dụng mạng lưới nông sản điện tử dễ dàng nhận diện.

Về dài hạn, Farmart dự định hỗ trợ các nhà sản xuất tăng lợi nhuận do giảm chi phí giao dịch tiếp thị và tăng doanh thu thông qua việc mua hàng tăng từ khách hàng mới và khách hàng hiện tại.