Thương mại điện tử của Nga bị trừng phạt

Nguyễn Hoàng theo digital commerce

Các chính phủ và tập đoàn đang thực hiện các bước để siết chặt nền kinh tế Nga. Các lệnh trừng phạt, động thái chặn Nga khỏi hệ thống liên lạc ngân hàng SWIFT và hàng chục quyết định ngừng bán hàng của các công ty ở Nga đang tác động đến ngành thương mại điện tử, thanh toán và các công ty CNTT hỗ trợ ngành này.

Theo bản xem trước dữ liệu trong Top 1000 năm 2022 từ Digital Commerce 360, 276 trong số các nhà bán lẻ trực tuyến hàng đầu ở Bắc Mỹ đã cung cấp cách vận chuyển đến Nga kể từ tháng 12 năm 2021.

Mặc dù Digital Commerce 360 ​​không theo dõi khối lượng đô la của các giao dịch như vậy, nhưng ước tính rằng một vài trong số đó có được doanh thu đáng kể từ các hoạt động này. Và những thứ đã bán được số lượng lớn cho người tiêu dùng Nga sẽ không còn hoạt động như vậy nữa.

Apple Inc., đứng thứ 3 trong Top 1000, chiếm 15% thị phần điện thoại di động ở Nga, theo Công cụ theo dõi điện thoại di động hàng quý trên toàn thế giới của IDC . Apple thông báo ngày 1 tháng 3 họ sẽ tạm dừng tất cả việc bán các sản phẩm của mình tại Nga.

“Chúng tôi vô cùng lo ngại về việc chiến sự ở Ukraine”, gã khổng lồ công nghệ này cho biết trong một tuyên bố gửi tới báo chí. “Chúng tôi đang hỗ trợ các nỗ lực nhân đạo, cung cấp viện trợ cho cuộc khủng hoảng người tị nạn đang diễn ra và làm tất cả những gì có thể để hỗ trợ các nhóm của chúng tôi trong khu vực.”

Nike Inc., số 11, cũng đã tuyên bố cắt giảm doanh số bán hàng tại Nga, nhưng thương hiệu giày dép và đồ thể thao đổ lỗi cho khâu hậu cần. Theo Bloomberg News, gã khổng lồ quần áo thể thao cho biết họ “không thể đảm bảo giao hàng cho khách hàng ở Nga”. Nike điều hành 119 cửa hàng và một chi nhánh thương mại điện tử tại Liên bang Nga.

HP Inc., số 50, cũng ngừng xuất khẩu sang nước này trong tuần này. Giám đốc điều hành HP Enrique Lores nói với Yahoo Finance rằng tác động sẽ không đáng kể.

“Chúng tôi sẽ định lượng doanh thu của chúng tôi rằng điều này sẽ có tác động đến khoảng 0,03 đô la của EPS (thu nhập trên mỗi cổ phiếu) trong quý 2. Vì vậy, nó là một doanh nghiệp tương đối nhỏ. Hãy nhớ rằng EPS  là từ 104 đến 108, vì vậy điều này cho bạn ý tưởng về kích thước tương đối, ”Lores nói. “Vì vậy, đó là hoạt động kinh doanh nhỏ, nhưng điều quan trọng vẫn là làm và tuân theo các quy định cũng như các biện pháp trừng phạt mà chính quyền Hoa Kỳ đã đưa ra.”

Người phát ngôn của WW Grainger Inc., nhà phân phối các sản phẩm bảo trì, sửa chữa và vận hành cũng như vật tư công nghiệp, cho biết Grainger “phục vụ Nga thông qua tổ chức Xuất khẩu của chúng tôi với doanh số tối thiểu cho quốc gia này. Để phù hợp với các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ, chúng tôi đã hạn chế kinh doanh ở Nga và đã thêm nó vào Chính sách quốc gia bị hạn chế của chúng tôi. ”

Grainger đứng thứ 16 trong Top 1000.

Nhà bán lẻ ngoài trời Recreational Equipment Inc., thường được gọi là REI, số 69, đã cung cấp dịch vụ vận chuyển qua trang web của mình cho khách hàng ở Đông Âu. Nhưng cuộc khủng hoảng đã thay đổi điều đó.

Người phát ngôn của REI cho biết: “Chúng tôi đã tạm dừng vận chuyển đến Ukraine và Nga vì các nhà cung cấp quốc tế của chúng tôi đã tạm dừng hoặc có các lệnh trừng phạt”. “Nếu một cá nhân đặt hàng trên REI.com, chúng tôi sẽ liên lạc và chia sẻ rằng giao dịch mua của họ không thể vận chuyển đến các quốc gia đó”.

Doanh số thương mại điện tử của Nga giảm

Doanh số bán hàng trực tuyến mà người tiêu dùng Nga mua đã giảm 53% vào cuối tháng 2 so với ngày 1 tháng 2, theo dữ liệu từ Signifyd. Nhà cung cấp dịch vụ phòng chống gian lận theo dõi các giao dịch của hàng nghìn người bán và hàng triệu người tiêu dùng trên toàn thế giới.

Signifyd cho biết thương mại điện tử bắt đầu chao đảo ngay sau khi chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine bắt đầu. Vào ngày 24 tháng 2, ngày Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố thực hiện chiến dich, doanh số thương mại điện tử ở Nga đã tăng 7% so với ngày 1 tháng 2. Ngày hôm sau, họ giảm xuống 43% so với đầu tháng – và sau đó tiếp tục giảm.

Trong khi đó, doanh số bán hàng trực tuyến ở Ukraine giảm khi chiến tranh sắp xảy ra, sau đó sụt giảm nghiêm trọng bắt đầu từ ngày 22 tháng 2, khi dường như không thể tránh khỏi cuộc chiến sẽ sớm bắt đầu.

Khi tỏng thống Putin thông báo về chiến dịch của Nga hai ngày sau đó, doanh số bán hàng trực tuyến dành cho người tiêu dùng Ukraine thấp hơn 80% so với mức của họ vào ngày 1 tháng 2. Đến ngày 27 tháng 2, doanh số bán hàng trực tuyến đã giảm 96% so với đầu tháng.

Cách thanh toán hàng hóa trực tuyến ở Nga

Vấn đề phức tạp trong thương mại điện tử ở Đông Âu hiện nay là hệ thống thanh toán đang hỗn loạn. Visa, Mastercard và American Express phổ biến trong thương mại kỹ thuật số và bán lẻ ở Nga.

Apple Pay và Google Pay cũng vậy. Nhưng tất cả các hệ thống thanh toán này đều đã tạm ngừng hoạt động ở Nga kể từ cuộc chiến.

Điều đó khiến Mir, hệ thống thanh toán mà Nga tạo ra sau khi các lệnh trừng phạt quốc tế được áp đặt sau các hành động quân sự của Nga ở Crimea vào năm 2014.

Bản thân Mir không phát hành thẻ, mở rộng tín dụng hoặc đặt tỷ lệ và phí cho người tiêu dùng. Thay vào đó, Mir cung cấp cho các tổ chức tài chính các sản phẩm thanh toán mang nhãn hiệu Mir mà họ có thể sử dụng để cung cấp tín dụng, ghi nợ hoặc các chương trình khác cho khách hàng.

Tất cả các trang web thương mại điện tử hàng đầu ở Nga đều chấp nhận Mir.

Nhưng Mir có thể hoạt động tốt như thế nào trong môi trường hiện tại – trong đó đồng tiền của Nga, đồng rúp, đã giảm hơn 30% so với đồng đô la trong năm nay – là một câu hỏi mở.

Câu hỏi lớn hơn là liệu bản thân nền kinh tế Nga có thể chịu được sức ép của các lệnh trừng phạt và sự coi thường toàn cầu hay không.

Các nhà phân tích của JPMorgan Chase & Co. tỏ ra không lạc quan. Họ đã viết trong một lưu ý cho khách hàng vào ngày 4 tháng 3 rằng “Thu nhập xuất khẩu của Nga sẽ bị gián đoạn và dòng vốn có thể sẽ chảy ra ngay lập tức mặc dù thặng dư tài khoản vãng lai lớn của nước này,” họ nói. “Nhập khẩu và GDP sẽ sụp đổ.”