Thúc đẩy giao thương nông sản thời COVID – 19

Dương An

Ông Vũ Bá Phú - Cục Trưởng Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương phát biểu khai mạc hội nghị

Ảnh hưởng từ dịch Covid-19 trong thời gian qua khiến chuỗi cung ứng toàn cầu gặp nhiều khó khăn, đặc biệt với một nước xuất khẩu nông sản, thực phẩm như Việt Nam khi tiến ra thị trường thế giới.

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, 8 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu hàng nông, lâm, thủy sản ước giảm 0.9% so với cùng kỳ, đạt 26,15 tỷ USD.

Trong đó, nhóm nông sản chính giảm 3.2%, ước đạt gần 12 tỷ USD, sản phẩm chăn nuôi ước đạt 250 triệu USD, giảm tới 25%; thủy sản ước đạt 5,2 tỷ USD, giảm 5,3%.

Nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực, đồng thời thúc đẩy doanh nghiệp nông sản, thực phẩm Việt Nam duy trì kết nối với đa dạng thị trường trọng điểm, Cục Xúc tiến Thương mại (Cục XTTM – Bộ Công Thương)  phối hợp cùng các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, Cơ quan Phát triển Quốc tế (USAID), thông qua dự án Thúc đẩy cái cách và nâng cao năng lực doanh nghiệp nhỏ và vừa (LinkSME) tổ chức “Hội nghị giao thương trực tuyến quốc tế nông sản, thực phẩm Việt Nam 2020”.

Đây là Hội nghị lớn nhất trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm được tổ chức, có sự kết nối đồng thời với nhiều thị trường nước ngoài với trên 150 doanh nghiệp, nhà nhập khẩu nước ngoài, cùng hơn hơn 30 doanh nghiệp sản xuất, cung cấp nông sản, thực phẩm của Việt Nam.

Hội nghị trực tuyến có sự tham gia của 28 doanh nghiệp đến từ các quốc gia xuất khẩu trọng yếu của Việt Nam, trong đó  các thị trường Nhật Bản, Bangladesh, Angieria hay Hồng Kông và Vương quốc Anh là những thị trường có số lượng nhà nhập khẩu tham gia đông đảo nhất cùng tham gia thị trường.

Đại diện Việt Nam mang tới Hội nghị những sản phẩm nông sản như rau củ quả (tươi, khô, cấp đông…), gạo, đỗ, ngô, khoai, đồ uống (chè, cà phê, sữa, nước ép trái cây), bánh kẹo, thủy sản, hạt tiêu, quế, hồi, mì, miến… từ các doanh nghiệp đến từ 12 tỉnh, thành phố: Bắc Giang, Cần Thơ, Đắc Lắc, Hà Nội, Hải Phòng, Hậu Giang, Tp Hồ Chí Minh, Kiên Giang, Lâm Đông, Long An, Nghệ An và Quảng Ngãi.

Các doanh nghiệp Việt Nam và các nhà nhập khẩu nước ngoài qua đó có thể hiểu rõ hơn nhu cầu, năng lực của nhau, tăng cường cơ hội thỏa thuận, hợp tác kinh doanh.

Hội nghị mong muốn góp phần hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua đại dịch, xây dựng các chiến lược phát triển kinh doanh bền vững cho đa dạng sản phẩm nông sản, thực phẩm.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục XTTM, nhận định năm 2020 là năm đầy thách thức với những tác động tiêu cực từ dịch Covid-19 gây ra, chuỗi cung ứng ngành nông sản, thực phẩm bị đứt gẫy khi nhu cầu thực phẩm lại không thuyên giảm do thương mại quốc tế ảnh hưởng nghiệm trọng.

Không chỉ tới nền kinh tế thế giới nói chung, nền kinh tế từng khu vực, từng quốc gia và vùng lãnh thổ, nhiều ngành nghề, trong đó có ngành nông sản, thực phẩm của Việt Nam cũng chịu nhiều ảnh hưởng.

Theo ông Phú, Việt Nam là sự lựa chọn lý tưởng trong bối cảnh hiện nay, với nguồn cung cấp nông sản, thực phẩm phong phú với chất lượng đảm bảo, phù hợp nhiều phân khúc tiêu thụ khác nhau để cung ứng cho thị trường quốc tế và khả năng kiểm soát dịch sự xâm nhập và lây lan của dịch bệnh.

Cũng theo ông, Hội nghị là dịp để thấy rất nhiều sản phẩm đặc sắc của Việt Nam, từ rau củ quả (tươi, khô, cấp đông…), gạo, đỗ, ngô, khoai, đồ uống (chè, cà phê, sữa, nước ép trái cây), cho đến bánh kẹo, thủy sản, hạt tiêu, quế, hồi, mì, miến… có thể cung ứng ra thị trường.

Hội nghị giao thương trực tuyến quốc tế nông sản, thực phẩm Việt Nam 2020

Thông qua sự kiện lần này, tiềm năng, thế mạnh xuất khẩu của hàng nông sản, thực phẩm Việt Nam được quảng bá mạnh mẽ nhằm kết nối doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu vừa và nhỏ Việt Nam với các đối tác kinh doanh nhập khẩu, phân phối, bán buôn, bán lẻ tiềm năng ở thị trường nước ngoài.

Hội nghị sẽ bao gồm Phiên toàn thể và các Phiên giao thương, diễn ra từ ngày 22/9 đến 25/9/2020. Kết nối trực tuyến 1:1 giữa các doanh nghiệp Việt Nam với từng nhà nhập khẩu tiềm năng theo phân nhóm mặt hàng và thị trường.

Trong đó, Phiên hội nghị giao thương toàn thể sẽ diễn ra vào ngày 22/9/2020.Các doanh nghiệp Việt Nam khi đó có cơ hội tìm hiểu triển vọng và xu hướng tiêu thụ nông sản, thực phẩm Việt Nam ở một số thị trường nước ngoài.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp nước ngoài cũng sẽ nắm rõ hơn thông tin về tiềm năng, thế mạnh của nông sản, thực phẩm Việt Nam.

Các phiên giao thương riêng diễn ra sau đó, kéo dài đến hết ngày 25/9/2020, sẽ mở ra cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp xúc trực tuyến 1:1 với những nhà nhập khẩu nước ngoài, chia theo nhóm ngành hàng và thị trường cụ thể.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *