Thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á dự kiến ​​tăng trưởng 18% vào năm 2022

Nguyên Hoàng

Theo một nghiên cứu mới được công bố bởi Ascential Digital Commerce, doanh số thương mại điện tử ở Đông Nam Á dự kiến ​​sẽ tăng 18% vào năm 2022, đạt 38,2 tỷ USD.

Công ty cho biết dự báo tăng trưởng đáng kể này đã báo hiệu một sự chuyển đổi hàng loạt sang thương mại trực tuyến và mở ra mối quan hệ người mua sắm-thương hiệu và người mua sắm-nhà bán lẻ mới.

Indonesia được dự đoán là thị trường thương mại trực tuyến lớn nhất Đông Nam Á, với những người mua sắm trực tuyến dự kiến ​​sẽ chi 9 tỷ USD vào năm 2022, tăng từ 1,7 tỷ USD vào năm 2016. Đến năm 2026, thương mại điện tử ở nước này dự kiến ​​sẽ đạt giá trị 17,4 tỷ USD.

Tăng trưởng trong lĩnh vực Thương mại điện tử của Philippines, Việt Nam, Thái Lan và Malaysia cũng đang phát triển với tốc độ nhanh khi thế giới kỹ thuật số tiếp tục mở ra cơ hội.

Báo  cáo cũng lưu ý, chỉ có thể đạt được việc tối ưu hóa tăng trưởng nền tảng bán lẻ kỹ thuật số bằng cách áp dụng một loạt các khả năng, kỹ năng khác nhau và trong nhiều trường hợp là thay đổi tổ chức bán buôn.

Mặc dù việc thực hiện các bước hướng tới tăng trưởng bền vững là đầy hứa hẹn, nhưng một điểm mấu chốt khác là các thương hiệu nên tập trung nguồn lực và đầu tư vào việc cá nhân hóa hàng loạt để tiếp cận và giữ chân những người mua sắm kỹ thuật số đầu tiên.

Điều này là do xu hướng Thương mại điện tử ngày nay thường nổi bật đối với những người sử dụng thiết bị thông minh, chẳng hạn như máy tính xách tay và điện thoại di động, để khám phá, lựa chọn, mua hàng và tham gia. Nhưng báo cáo cũng cảnh báo chống lại các thương hiệu tiêu dùng nhảy vào cuộc đua và thu hút không gian cá nhân hóa hàng loạt.

Việc hiểu rõ các ưu tiên chiến lược và đòn bẩy tăng trưởng duy nhất của các nền tảng bán lẻ kỹ thuật số phát triển nhanh nhất cũng được khuyến nghị, vì chúng đã đặt ra tiêu chuẩn cho những yếu tố cấu thành tăng trưởng thành công.

“Đông Nam Á đang tràn ngập cơ hội cho các nhà khai thác bán lẻ. Trong bối cảnh Bán lẻ 5.0 đang phát triển này, các nhà khai thác bán lẻ phải liên tục đánh giá lại các khoản đầu tư và chiến lược đổi mới của họ để luôn phù hợp, phát triển và khai thác hiệu quả vào các thị trường Thương mại điện tử lớn nhất”, giám đốc APAC Jill Meng cho biết.

“Người tiêu dùng đang ra lệnh và định hình lĩnh vực bán lẻ, thông báo cho các thương hiệu về sở thích của họ thông qua mạng xã hội hoặc các cuộc trò chuyện”, Xian Wang, Edge by Ascential VP, cho biết thêm.

“Các thương hiệu tiêu dùng có thể phân tích, thích ứng và áp dụng các giải pháp nhanh chóng cho môi trường mua sắm mới sẽ giành được số tiền này.”

Và những người mua sắm trực tuyến đang mong đợi nhiều hơn từ trải nghiệm của họ, người đứng đầu khu vực Grab MD và Saad Ahmed thương mại cho biết, vì vậy các thương gia phải theo kịp.

Ông nói: “Với hành vi của người tiêu dùng đang thay đổi, Thương mại điện tử và giao hàng nhanh hiện được coi là mấu chốt. Người tiêu dùng mong đợi nhiều hơn từ trải nghiệm trực tuyến của họ. Họ muốn thử các sản phẩm mới thường xuyên, có trải nghiệm cá nhân hóa, hành trình của khách hàng liền mạch và tương tác”, ông nói.