Thị trường thương mại điện tử của Việt Nam tăng trưởng vào nửa cuối năm

Ngân Hà (Theo Retai News)

Đại dịch Covid-19 tiếp tục gây rủi ro lớn cho nền kinh tế trong quý cuối năm 2020, thị trường thương mại điện tử Việt Nam có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, giảm doanh thu 2,6 tỷ đô la so với ước tính trước đó là 11 tỷ đô la trong năm nay, theo báo cáo từ Bộ Công Thương (MoIT).

Con số này cho thấy tốc độ tăng trưởng doanh thu là 13% so với cùng kỳ năm trước, Bộ Công Thương cho biết.

Trong một kịch bản tích cực hơn, Bộ Công Thương dự kiến ​​doanh thu từ hoạt động thương mại điện tử sẽ tăng 20% ​​so với cùng kỳ năm trước trong quý IV, dẫn đến tổng doanh thu năm 2020 là 12 tỷ đô la.

Năm 2019, doanh thu từ bán hàng trực tuyến giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng, được gọi là thương mại điện tử B2C, đạt 10,08 tỷ đô la, chiếm 4,9% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ, trong khi tỷ lệ dân số mua sắm trực tuyến đạt 42%.

Điều này dẫn đến dự báo doanh thu thương mại điện tử đạt 13,6 tỷ đô la vào năm 2020. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã giáng một đòn lớn vào dự báo.

Trong bốn tháng đầu năm 2020, 57% doanh nghiệp hoạt động trong thị trường thương mại điện tử có doanh thu tăng trưởng ít hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái trong khi 24% báo cáo doanh thu tăng ít nhất 51%.

Tăng trưởng doanh thu trong lĩnh vực thương mại điện tử trong giai đoạn tháng 1 – tháng 6 được ước tính giảm 6 % so với cùng kỳ năm ngoái, mặc dù số lượng giao dịch đã tăng 25%.

Vào tháng 5, chính phủ đã đưa ra kế hoạch quốc gia về phát triển thương mại điện tử đến năm 2025, trong đó đặt mục tiêu doanh thu từ thương mại điện tử B2C đạt 35 tỷ đô la, tương đương tốc độ tăng trưởng 25% mỗi năm và chiếm 10% tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa và doanh thu cung cấp dịch vụ.

Trong khi đó, chính phủ dự kiến tỷ lệ dân số sử dụng các dịch vụ liên quan, bao gồm dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt là 50% và thông qua các dịch vụ thanh toán trung gian là 80%, cùng với 55% dân số mua sắm trực tuyến với mức chi tiêu trung bình là 600 đô la hàng năm vào thời điểm đó.

Đáng chú ý, Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh sẽ chiếm một nửa doanh thu thương mại điện tử trong 5 năm tới.