Thị trường thương mại điện tử của Trung Quốc đạt ngưỡng 3 nghìn tỷ USD vào năm 2024

Nguyễn Quỳnh theo retail

Theo GlobalData, thị trường thương mại điện tử của Trung Quốc sẽ đạt tốc độ tăng trưởng kép hàng năm 12,4%, đạt 3 nghìn tỷ USD vào năm 2024. 

Nghiên cứu dự đoán doanh số thương mại điện tử của Trung Quốc sẽ tăng trưởng mạnh 17,2% trong năm nay do người tiêu dùng tiếp tục sử dụng các kênh mua sắm trực tuyến trong thời kỳ hậu Covid-19.

Nhà phân tích ngân hàng và thanh toán tại Global Data, Nikhil Reddy, cho biết sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử Trung Quốc trong 5 năm qua được hỗ trợ bởi mức độ thâm nhập cao của Internet và điện thoại thông minh, sự xuất hiện của các nền tảng thương mại điện tử và sự sẵn có của các giải pháp thanh toán thay thế như như Alipay và WeChat Pay.

Reddy cho biết: “Đại dịch Covid-19 đã đẩy nhanh xu hướng này hơn nữa khi người tiêu dùng ngày càng sử dụng các kênh trực tuyến để mua hàng của họ. “Xu hướng tăng có thể sẽ tiếp tục trong vài năm tới do sở thích ngày càng tăng của người tiêu dùng và sự xuất hiện của các phương thức thanh toán trực tuyến mới”.

Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, mặc dù doanh số bán lẻ hàng tiêu dùng của Trung Quốc đã giảm 3,9% vào năm ngoái, nhưng doanh số bán hàng trực tuyến của hàng hóa thực tế đã tăng 14,8%. Các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt đã thống trị trong nước, với Alipay và WeChat chiếm hơn một nửa doanh số thương mại điện tử.

Các mô hình thanh toán mới, bao gồm dịch vụ ‘mua ngay, trả sau’ cũng đang giúp thúc đẩy doanh số bán hàng trực tuyến.