Thị trường chuyển phát nhanh tập trung vào tốc độ

Nguyễn Trang (Theo Retail news)

Gã khổng lồ Grab nối gót công ty giao hàng Dostavista của Nga và ứng dụng gọi xe Be đầu tư vào dịch vụ chuyển phát nhanh.

Tuần trước, công ty có trụ sở tại Singapore này đã công bố kế hoạch đầu tư 500 triệu đô la vào Việt Nam trong năm năm tới để mở rộng mạng lưới vận tải, thực phẩm và thanh toán. Tiền cũng sẽ được dùng để phát triển fintech, giải pháp di động và logistic, công ty này cho biết.

Vào đầu tháng 8, Grab đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với Vietjet Air, công ty chuyển phát nhanh dựa trên công nghệ Swift247để ra mắt một nền tảng kỹ thuật số chuyển phát nhanh tích hợp cung cấp các giải pháp giao hàng bằng đường bộ và đường hàng không ở Đông Nam Á.

Dịch vụ mới này sẽ cho phép hàng hóa được giao giữa Hà Nội và TP HCM chỉ trong vòng năm giờ, Vietjet cho biết trong một tuyên bố.

Giữa tháng 8, Dostavista, một công ty khởi nghiệp về giao hàng cùng ngày được thành lập ở Nga, đã huy động được 15 triệu đô la trong vòng gọi vốn series B để đầu tư vào Đông Nam Á. Dostavista sở hữu ứng dụng chuyển phát nhanh MrSpeedy Vietnam, được ra mắt vào tháng 6 năm 2018 và hiện có 6.000 tài xế đối tác và 2.000 khách hàng là nhà cung cấp tại Việt Nam.

Với sự cạnh tranh từ các công ty nước ngoài đang nóng lên, các doanh nghiệp trong nước cũng đã và đang đẩy mạnh hoạt động trong ngành này. Vào ngày 6/8, Be Group đã ra mắt dịch vụ giao hàng beExpress tại Việt Nam, tập trung vào giao hàng thương mại điện tử và nhắm tới 30% thị trường chuyển phát nhanh ở Việt Nam vào năm tới.

Vào tháng 7, công ty khởi nghiệp hậu cần Giao Hàng Nhanh (GHN) cũng đã mở một kho hoàn toàn tự động tại Hà Nội để hỗ trợ các dịch vụ giao hàng nhanh chóng của mình. Nó sẽ mở một thứ hai tại thành phố Hồ Chí Minh trước tháng 11, và hiện đang xây dựng một phần ba với diện tích 50.000 mét vuông tại Hà Nội, GHN cho biết.

Với sự cạnh tranh đang nóng lên, các công ty giao hàng đang cố gắng tạo sự khác biệt bằng cách chạy đua trong việc cung cấp các dịch vụ vận chuyển ngày càng nhanh.

Nền tảng thương mại điện tử Tiki có chính sách vận chuyển cung cấp dịch vụ giao hàng hơn 100.000 sản phẩm trong vòng hai giờ. Shopee, nền tảng thương mại điện tử lớn nhất về mặt người dùng, cung cấp dịch vụ giao một số sản phẩm nhất định trong bốn giờ, Sendo trong ba giờ, Lotte của Hàn Quốc một giờ và nhà bán lẻ điện tử khổng lồ Mobile World đã cam kết vận chuyển một số mặt hàng trong ít nhất là 30 phút.

Đây là giai đoạn đặc biệt khốc liệt đối với thị trường chuyển phát nhanh và lợi thế thuộc về các doanh nghiệp lớn hoặc những người có thể huy động vốn lớn từ các quỹ đầu tư, Đỗ Hoa, CEO của IME Vietnam, nói với truyền thông.

“Tốc độ là yếu tố quan trọng nhất trong giao hàng. Trong giai đoạn cạnh tranh này, các ứng dụng lớn với nhiều dịch vụ sẽ có lợi thế vì có thể trợ cấp chéo cho chuyển phát nhanh với lợi nhuận từ các phân khúc khác, cho phép các nền tảng này tồn tại lâu hơn”

“Đây là một trò chơi dài hạn, đòi hỏi đầu tư lớn, đối tác và có mạng lưới kho bãi. Các doanh nghiệp nhỏ hơn có ít nguồn lực tài chính sẽ dễ dàng bị loại bỏ”, bà Hoa cho biết.

Sự tăng trưởng của ngành thương mại điện tử ở Việt Nam sẽ thúc đẩy nhu cầu về dịch vụ chuyển phát nhanh, đặc biệt là trong phân khúc doanh nghiệp tới người tiêu dùng (B2C), Ken Research cho biết. Bản thân ngành thương mại điện tử cũng đang ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ, với doanh số bán hàng trực tuyến tăng 30% trong năm ngoái lên hơn 8 tỷ USD, theo Bộ Công Thương.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Ken Research, thị trường logistic nhanh của Việt Nam dự kiến sẽ đạt hơn 1,4 tỷ USD vào năm 2022, tăng trưởng với tốc độ CAGR trung bình là 22,8% mỗi năm.