Thế Giới Di Động đóng cửa trang thương mại điện tử vuivui.com
Thông báo của Vuivui.com về việc chuyển thành Bachhoaxanh.com

Lãnh đạo Thế Giới Di Động từng đặt ra nhiều kỳ vọng với dự án thương mại điện tử Vui Vui nhưng chỉ sau 2 năm phát triển dự án này đã chấm dứt.

Trang thương mại điện tử Vui Vui (vuivui.com) của Thế giới Di Động đã chính thức đóng cửa từ cuối tháng 11. Khách hàng khi truy cập vào website này sẽ tự động chuyển sang trang bán hàng của Bách hoá Xanh (bachhoaxanh.com) – một thành viên của Thế giới Di Động phục vụ việc bán lẻ thực phẩm, nhu yếu phẩm hàng ngày.

Vui Vui là dự án thương mại điện tử của Thế Giới Di Động khởi động từ 2 năm trước. Ở thời điểm ra mắt, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Hội đồng quản trị MWG từng kỳ vọng trang thương mại điện tử Vui vui sẽ tăng trưởng mạnh trong vòng 4-5 năm tham gia thị trường và vượt doanh thu chuỗi cửa hàng Thế giới Di Động.

Công ty này cũng không giấu tham vọng dẫn đầu ngành thương mại điện tử với đích đến vào năm 2020, cùng với đó là kế hoạch trở thành nhà bán lẻ đa ngành hàng đầu Việt Nam.

Trong kế hoạch 2018, Ban lãnh đạo Thế giới Di Động vẫn đưa ra kỳ vọng sẽ mở rộng các ngành hàng kinh doanh trên trang Vuivui.com và “đưa dịch vụ khách hàng của Vuivui.com lên vị trí số một trong lĩnh vực thương mại điện tử”.

Mặc dù vậy, Vuivui.com không đạt được kỳ vọng đề ra. Doanh thu của trang thương mại điện tử không chiếm được tỷ trọng đáng kể trong cơ cấu của Thế Giới Di Động, cũng như không có thị phần trên thị trường thương mại điện tử.

Theo các báo cáo của công ty, năm 2017, doanh thu của Vuivui chỉ khiêm tốn ở mức 73 tỷ đồng, tương đương 0,1% doanh thu của Thế Giới Di Động. Thay vào đó doanh thu online của các chuỗi bán lẻ của Thế Giới Di Động tăng trưởng mạnh mẽ.

Trong 10 tháng đầu năm 2018, doanh thu online của công ty đạt 9.848 tỷ đồng, tương đương với 13,5% tổng doanh thu của MWG. Doanhthu online tăng trưởng 117% so với cùng kỳ năm trước và hoàn thành 98% kế hoạch cả năm 2018.

Việc đóng cửa Vuivui diễn ra trong thời điểm Thế Giới Di Động đang tập trung toàn lực cho Bách hóa Xanh, trong bối cảnh mảng bán lẻ di động đã bão hòa và điện máy không còn nhiều dư địa phát triển.

Bách hóa Xanh sẽ là động lực tăng trưởng của Thế Giới Di Động trong dài hạn và liên tục thực hiện những thay đổi mang tính chiến lược trong thời gian gần đây như tạm hoãn việc mở mới và di dời các cửa hàng sâu trong khu dân cư, lựa chọn mặt bằng cho các cửa hàngmới khai trương nằm ở các trục đường phụ, trên đường đi làm về nhà của người nội trợ.

Chuẩn hoá mô hình “thịt tươi-cá lội” với sự đầu tư đa dạng các chủng loại hàng tươi sống và FMCGs. Tập trung tối ưu doanh thu trên mỗi cửa hàng thông qua việc nâng cấp nâng cấp các cửa hàng từ mô hình cũ (không có “thịt tươi, cá lội”) lên mô hình chuẩn và cửa hàng từ quy mô chuẩn lên quy mô lớn.

Triển khai thử nghiệm mô hình cửa hàng quy mô lớn 300m2, được đầu tư với tổng số lượng hơn 3000 mặthàng (hơn 300 mặt hàng tươi sống) đặt gần chợ truyền thống, khu vực đông dân cư. Mở rộng thử nghiệm mô hình chuẩn đi các tỉnh lân cận cách TPHCM 30-40km kể từ tháng 7/2018.

Chủ động rà soát để đóng các cửa hàng không đạt kết quả kinh doanh như kỳ vọng kể từ cuối tháng 8/2018.

Đến cuối tháng 10, hệ thống Bách hóa Xanh đâng có 412 cửa hàng tạo ra 3.267 tỷ đồng doanh thu từ đầu năm cho công ty. Hiện các cửa hàng Điện máy Xanh vẫn chiến doanh thu cao nhất trong tổng doanh thu của Thế Giới Di Động từ đầu năm (39.565 tỷ đồng từ 740 cửa hàng), sau đó là chuỗi thegioididong (29.386 tỷ đồng từ 1.038 cửa hàng).

Trần Anh