Thanh toán bằng mã QR có thể đạt giá trị 3 nghìn tỷ đô la Mỹ vào năm 2025

Quỳnh Anh

Thanh toán bằng mã QR có thể đạt giá trị 3 nghìn tỷ đô la Mỹ vào năm 2025, dẫn đầu bởi Alipay. (Ảnh của NICOLAS ASFOURI / AFP)

Thanh toán bằng mã QR đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng ấn tượng trên toàn cầu trong những năm qua – với sự khác biệt đáng kể về giá trị giao dịch trên khắp thế giới.

Khả năng kết hợp thanh toán và lòng trung thành khiến chúng trở nên lý tưởng cho các nhà bán lẻ tìm cách tận dụng dữ liệu giao dịch có giá trị, trong khi các chuyên gia cho rằng bản chất chi phí thấp của chúng sẽ thúc đẩy tăng trưởng trong những năm tới.

Với sự chấp nhận và sử dụng rộng rãi thanh toán bằng mã QR giữa các thương gia và người mua trên toàn cầu, kết hợp với sự gia tăng sử dụng điện thoại thông minh và kết nối internet nhanh hơn , các chuyên gia thị trường chủ yếu lạc quan với sự tăng trưởng của phương thức thanh toán.

Trên thực tế, theo một báo cáo gần đây của Juniper Research, chi tiêu toàn cầu bằng cách sử dụng thanh toán bằng mã QR có thể đạt hơn 3 nghìn tỷ đô la Mỹ vào năm 2025; tăng 25% từ 2,4 nghìn tỷ đô la Mỹ trong năm nay.

Công ty nghiên cứu cho biết trong một thông cáo báo chí gần đây : “Sự tăng trưởng này sẽ được thúc đẩy bởi sự tập trung ngày càng tăng vào việc cải thiện mức độ bao gồm tài chính ở các khu vực đang phát triển và cung cấp các lựa chọn thay thế cho các phương thức thanh toán đã được thiết lập ở các khu vực phát triển”, công ty nghiên cứu cho biết trong một thông cáo báo chí gần đây.

Điều thú vị là ngay cả Juniper cũng xác định dịch vụ thanh toán và khách hàng thân thiết kết hợp thông qua một mã QR duy nhất là một chiến lược quan trọng để tăng mức độ chấp nhận.

Nó dự đoán rằng các chương trình khách hàng thân thiết sẽ khuyến khích sử dụng nhiều lần và thúc đẩy sự tin tưởng của người tiêu dùng vào mã QR để thanh toán.

Trên toàn cầu, Juniper cũng dự báo ba gã khổng lồ Trung Quốc là Alipay, WeChat Pay và UnionPay International cũng như hai gã khổng lồ thanh toán có trụ sở tại Hoa Kỳ là PayPal và Google Pay sẽ thống trị năm nhà cung cấp hàng đầu toàn cầu.

Đặc biệt, Juniper Research đã xếp hạng Alipay là người dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán bằng mã QR, chủ yếu là do lợi thế của nó là động lực sớm để tạo ra một danh mục các tính năng mạnh mẽ, bao gồm chương trình khách hàng thân thiết, thanh toán trực tuyến và dịch vụ giao đồ ăn trong không gian QR.

Báo cáo cũng gợi ý rằng các đối thủ cạnh tranh mô phỏng chiến lược của Alipay để tạo ra một hệ sinh thái có giá trị xoay quanh khả năng thanh toán bằng mã QR, chẳng hạn như chương trình khách hàng thân thiết.

Mặc dù vậy, về mặt địa lý, báo cáo cho thấy triển vọng áp dụng và tăng trưởng mạnh hơn ở các thị trường có các chương trình quốc gia. Điều đó chủ yếu là do các biện pháp khuyến khích thúc đẩy sự dễ sử dụng cho người tiêu dùng; với khả năng tương tác tăng lên là một yếu tố cho phép chính.

Theo Juniper, I ndia có tiềm năng nhất vì giá trị giao dịch thanh toán bằng mã QR được dự báo sẽ tăng từ 62 tỷ USD vào năm 2022 lên 125 tỷ USD vào năm 2026.

Nhìn chung, việc sử dụng mã QR đã được mở rộng khắp châu Á. Tại Trung Quốc, 50% người dùng quét mã QR mỗi tuần, với người dùng ứng dụng thanh toán di động cực kỳ phổ biến của nước này là Alipay và WeChat, sử dụng chúng để thanh toán hàng hóa.

Nhìn chung, mặc dù mã QR đã trở thành một công cụ phổ biến cho sự tương tác với thương hiệu của khách hàng ở Châu Á Thái Bình Dương , nhưng đại dịch đã đẩy nhanh quá trình số hóa ở những nơi khác trên thế giới, do đó, việc sử dụng mã QR đã trở lại trong tất cả các chương trình nghị sự của các nhà tiếp thị .

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *