Thái Lan: Những vấn đề của quốc gia khởi nghiệp

Trung Nguyên (Theo Kr Asia)

Bài viết này được xuất bản với sự cộng tác của đối tác nội dung- Startup Universal, một nền tảng trong đó có các startup toàn cầu, với hơn 25 hướng dẫn và tin tức chi tiết từ hơn 100 quốc gia.

Hệ sinh thái khởi nghiệp ở Thái Lan, bao gồm các tập đoàn đầu tư mạo hiểm của công ty địa phương, các tập đoàn Trung Quốc và chính phủ Thái Lan, đã bắt đầu cam kết nguồn vốn mới để đầu tư vào đổi mới.

Theo nhiều cách, Thái Lan phát triển công nghiệp và gắn liền với phương Tây hơn so với phần lớn các quốc gia ở Đông Nam Á. Ngoài ra, đất nước này còn có du lịch nội địa tạo ra những cơ hội mới, đặc biệt là từ Trung Quốc và Châu Âu.

Tuy nhiên, sự phát triển này chưa được dịch chuyển hoàn toàn vào cộng đồng khởi nghiệp Thái Lan. Các doanh nhân Thái Lan bị hạn chế bởi nhiều thách thức giống như ở các quốc gia Đông Nam Á khác (ví dụ: thiếu kênh đầu tư chính thức, thiếu người sáng lập có kinh nghiệm).

Tuy nhiên, gần đây đã có nhiều tiến bộ, đến năm 2018 đã có 102 startup của Thái Lan được rót vốn (trong khi tính đến năm 2012 chỉ có chưa đến 5).

Thái Lan vẫn là một thị trường hấp dẫn do dân số am hiểu công nghệ và sự phát triển gần đây của ngành fintech. Hơn nữa, năm vừa qua Thái Lan đã chứng kiến động lực tăng lên khi một nhóm các công ty trong giai đoạn tăng trưởng (Series B) đã huy động được nguồn vốn đáng kể (30+ triệu đô la).

Cho đến nay, trong số 500 công ty thuộc danh mục đầu tư của TukTuks có đến hơn một phần ba đạt kết quả đảm bảo đầu tư tiếp theo, điều này báo hiệu một xu hướng các startup Thái Lan đang ngày càng trở nên đáng đầu tư hơn bất chấp những thách thức.

Một xu hướng khác gần đây liên quan đến các nhà sáng lập địa phương bắt tay với các nhà sáng lập nước ngoài, áp dụng bí quyết toàn cầu vào bản chất của thị trường địa phương.

Các thành viên nhóm sáng lập mạnh mẽ với các sản phẩm thành công thường là sự kết hợp giữa các nhà sáng lập Thái Lan và nước ngoài. Điều này dẫn đến các giải pháp mới phá vỡ hiện trạng ở địa phương nhưng vẫn phù hợp với hành vi của người tiêu dùng địa phương.

Trong tương lai, để vượt qua các thách thức về vốn đầu tư và thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài, Thái Lan cần tạo ra một kỳ lân (một startup có định giá ít nhất 1 tỷ đô la) và giới thiệu những câu chuyện thành công đáng chú ý.

Tóm tắt về hệ sinh thái:

Những điểm tạo sự khác biệt

• Khả năng chi phí sinh hoạt

• Chi phí thấp đối với các doanh nghiệp hoạt động

• Cộng đồng trực tuyến tích cực

• Dân số hoạt động xã hội

• Kết hợp tốt giữa người nước ngoài vớ người dân địa phương

Những thách thức

• Quy định hạn chế của chính phủ đối với một số lĩnh vực

• Thiếu đầu tư nước ngoài

• Thiếu nhân tài giàu kinh nghiệm

Triển vọng quốc gia

Có những câu chuyện thành công trong quá khứ, chẳng hạn như Agoda, một trang web đặt phòng khách sạn và vé máy bay được mua lại bởi Tập đoàn Priceline, cũng như những thành công gần đây như Ookbee, Omise và Pomelo.

Nhưng Thái Lan vẫn chưa sinh ra một kỳ lân nào tại địa phương, và bối cảnh khởi nghiệp công nghệ vẫn thiếu động lực để hỗ trợ tăng trưởng ở quy mô lớn tại thời điểm này.

Hệ sinh thái khởi nghiệp Thái Lan, bao gồm các tập đoàn đầu tư mạo hiểm của công ty địa phương, các tập đoàn Trung Quốc và chính phủ Thái Lan, đã bắt đầu cam kết vốn mới để đầu tư vào đổi mới. Nhưng sẽ mất thời gian để cam kết này chảy qua hệ sinh thái.

Các quy định của công ty hoặc chính phủ và các giải pháp khởi nghiệp vẫn chưa phù hợp, gây khó khăn cho việc thực hiện các chương trình mới thúc đẩy đổi mới.
Các cơ quan chính phủ Thái Lan đang thúc đẩy các quy định mới, đặc biệt là trong không gian fintech. Có một số khoản đầu tư của chính phủ dành cho các startup trong các lĩnh vực agritech, phát triển thành phố thông minh, du lịch, foodTech và những khoản khác được coi là quan trọng đối với nền kinh tế địa phương.

Để thu hút nhân tài nước ngoài, chính phủ cũng cần khởi xướng một chương trình thị thực thông minh. Tuy nhiên, chuyển đổi ở quy mô quốc gia đòi hỏi một vài năm.
Trong khi đó, các cơ quan quản lý không có sự hiểu biết thấu đáo về công nghệ mới và ý nghĩa của chúng, vì vậy có khả năng họ không thể đánh giá công nghệ hoặc tạo ra các chính sách cho phép chuyển đổi thực sự trong khi giảm thiểu rủi ro. Lý tưởng nhất là các chuyên gia khởi nghiệp có kinh nghiệm sẽ tham gia vào quá trình hoạch định chính sách.

Hướng về tương lai, chúng tôi hy vọng sẽ thấy các tập đoàn lớn làm việc chặt chẽ hơn với các công ty khởi nghiệp thông qua các dự án thí điểm nhỏ để hợp tác phát triển các giải pháp mới, thay vì chỉ cung cấp tài trợ.

Và nếu chính phủ Thái Lan thông qua các quy định mới, chúng tôi hy vọng sẽ thấy các giải pháp sáng tạo hơn đang được triển khai ở quy mô lớn, điều này sẽ giúp các startup Thái Lan mở rộng và tạo ra những cơ hội mới.

Các startup đầy hứa hẹn đang chờ đầu tư

Eatigo

Thương mại điện tử | Bangkok

Eatigo được công nhận là nền tảng đặt chỗ nhà hàng hàng đầu ở Đông Nam Á. Được thành lập vào năm 2013, nhiệm vụ của Eatigo là kết nối các bàn trống với thực khách bằng cách giảm giá tới 50% mỗi ngày tại tất cả các nhà hàng tham gia trang web và ứng dụng di động.

Người dùng có thể chọn dùng bữa ở bất cứ đâu, từ các khách sạn cao cấp đến các chuỗi thực phẩm phổ biến và được hưởng mức giảm giá tương tự mà không có sự ràng buộc nào, trong khi các nhà hàng phải lấp đầy chỗ trống trong giờ thấp điểm.

WongNai

Phong cách sống, công cụ tìm kiếm | Bangkok

Wongnai là một trong những nền tảng về lối sống hàng đầu ở Thái Lan, với hơn 2,5 triệu người dùng và 10 triệu người theo dõi trên mạng xã hội.

Được thành lập vào năm 2010, tầm nhìn của Wongnai nhằm kết nối mọi người với những thứ tốt nhất. Các công ty kinh doanh hiện tại bao gồm Wongnai Food (tìm kiếm và đánh giá nhà hàng), Wongnai x LINE MAN (giao đồ ăn), Wongnai POS, Wongnai Cooking, Wongnai Beauty, và Wongnai Travel. Wongnai có trụ sở tại Bangkok, và cũng hoạt động tại tám địa điểm khác trên khắp Thái Lan.

Pomelo

Thương mại điện tử ngành thời trang | Bangkok

Pomelo là một công ty thời trang trực tuyến quốc tế hàng đầu có trụ sở tại Bangkok. Ra mắt vào năm 2013, Pomelo là một thương hiệu thời trang hiện đại được sinh ra ở châu Á với tư duy toàn cầu: theo xu hướng, trực tuyến, on-the-go.

Các sản phẩm là thời trang thiết kế, được sản xuất ở khắp châu Á cho người tiêu dùng toàn cầu ngày nay. Với phong cách tuyệt vời, Pomelo đặt mục tiêu đem lại cho phụ nữ vẻ ngoài đẹp nhất để trở thành bản thân tốt nhất của họ.