Tencent thúc đẩy thương mại điện tử với tính năng WeChat mới

Lan Hạ (Theo Nikkei)

Tập đoàn công nghệ nặng ký của Trung Quốc Tencent Holdings đang tìm cách thực hiện một bước đột phá khác vào lĩnh vực kinh doanh mua sắm trực tuyến, khai thác 1,2 tỷ người dùng ứng dụng WeChat phổ biến của mình.

WeChat mini shop, một chức năng ứng dụng mà Tencent đã thử nghiệm từ mùa hè năm ngoái, cho phép các doanh nhân và công ty dễ dàng thiết lập một cửa hàng trực tuyến. Người bán cũng có thể thêm video clip để giới thiệu sản phẩm.

Ngoài việc bán các sản phẩm của riêng họ, chủ cửa hàng trực tuyến có thể giới thiệu hàng hóa được cung cấp trên các trang thương mại điện tử đối tác như JD.com. Điều này cung cấp cho chủ sở hữu khả năng thành lập đội hình và thu hoa hồng khi bán các sản phẩm của bên thứ ba. Họ sẽ trả cho Tencent một khoản phí xử lý thanh toán nhỏ.

Allen Zhang, nhà phát triển WeChat và là giám đốc điều hành của Tencent, cho biết “một khi quyết định nâng cấp một sản phẩm được đưa ra, tốc độ là điều cốt yếu”.

WeChat đã được ra mắt cách đây một thập kỷ vào ngày 21 tháng 1 năm 2011 và đã tiếp tục bổ sung các tính năng trong những năm qua, bao gồm thanh toán ngang hàng và chia sẻ video.

Theo ước tính của Founder Securities, khối lượng kinh doanh của WeChat đạt 113,7 tỷ nhân dân tệ (17,6 tỷ đô la) vào năm 2019, tương đương một phần ba tổng số của Tencent.

Chức năng mini shop trực tuyến nhằm mục đích tận dụng kết nối giữa bạn bè và người quen được tạo ra thông qua WeChat. Bằng cách kết hợp các dịch vụ này trên ứng dụng ngày càng không thể thiếu, Tencent đang tìm cách tạo ra thu nhập từ xử lý thanh toán và quảng cáo trực tuyến.

Tháng này, một cư dân Quảng Châu bán bánh mì tự làm cho bạn bè đã đăng ký thành lập một cửa hàng nhỏ WeChat, thông qua đó, cô có kế hoạch bán sách công thức và các sản phẩm liên quan đến bánh mì khác. “Tôi nghĩ rằng tôi có thể đưa ra các lời khuyên tốt, vì tôi đã đọc rất nhiều cuốn sách khác nhau về bánh mì,” cô nói.

Đây không phải là trải nghiệm đầu tiên của Tencent với mua sắm trực tuyến. Công ty đã chuyển các hoạt động thương mại điện tử nội bộ cũ sang JD.com sau khi mua lại cổ phần của nền tảng này vào năm 2014, vì vậy, thay vào đó, công ty có thể tập trung vào trò chơi di động và các mảng kinh doanh khác.

Với sự bùng phát của virus corona tạo ra một sự thúc đẩy lớn cho lĩnh vực thương mại điện tử, Tencent hiện đang tìm cách quay trở lại cuộc chơi. Có lo ngại rằng sự tăng trưởng trong dịch vụ thanh toán trực tuyến, được cho là nhiều cửa hàng truyền thống nhỏ hơn ưa thích, có thể chậm lại nếu không có một dịch vụ thương mại điện tử bổ sung, mạnh mẽ.

Thị trường thương mại điện tử của Trung Quốc hiện đang được thống trị bởi Alibaba Group Holding, công ty nắm giữ khoảng 50% thị phần theo giá trị.

JD.com chỉ kiểm soát hơn 20% thị trường, trong khi Pinduoduo, một nền tảng khác được Tencent hậu thuẫn, chỉ nắm giữ hơn 10%. Tencent hy vọng sẽ khai thác tài nguyên và bí quyết của JD.com và Pinduoduo khi họ thách thức Alibaba.

Tencent đã thành công trong việc liên kết WeChat với các dịch vụ do các đối tác và nhà đầu tư của mình cung cấp. Ví dụ: người dùng WeChat có thể dễ dàng chia sẻ cửa hàng và sản phẩm trên JD.com, nhưng không thể chia sẻ liên kết đến sản phẩm trên Taobao của đơn vị Alibaba.

Nhưng một số người đã chỉ trích Tencent vì đã chặn quyền truy cập của người chơi bên ngoài. Vào đầu tháng 1, Phó chủ tịch ByteDance, Xie Xin cho biết một chương trình nhỏ cho WeChat do công ty của ông phát triển đã được xem xét trong gần hai tháng.

Các nhà chức trách Trung Quốc đã và đang kìm chế những gã khổng lồ công nghệ của nước này. Tencent có thể buộc phải xem xét lại chiến lược của mình nếu WeChat bị xác định là lạm dụng sức mạnh thị trường