Tencent, Alibaba và cuộc chiến kiểm soát hệ sinh thái trực tuyến của Trung Quốc

Nguyên Hoàng

Cuộc chiến giữa Alibaba và Tencent trong thị trường trực tuyển của Trung Quốc

Báo cáo thu nhập hàng quý Tập đoàn Alibaba và Tencent Holdings đều vượt quá mong đợi, khi hai công ty internet lớn nhất của Trung Quốc dường như vẫn đang cạnh tranh cho vị trí thống trị trong lĩnh vực trực tuyến ở Trung Quốc.

Alibaba niêm yết tại New York cho biết thu nhập ròng đã tăng hơn 250%  đạt 23,4 tỷ nhân dân tệ (3,4 tỷ USD) trong quý 1 tháng 3, vượt xa 16,9 tỷ nhân dân tệ dự đoán mà các nhà phân tích được thăm dò bởi Refinitiv đưa ra.

Trong khi đó, lợi nhuận ròng của Tencent niêm yết tại Hồng Kông, tăng 17% lên 27,2 tỷ nhân dân tệ, nhờ sự gia tăng giá trị của các khoản đầu tư của công ty.

Nhưng trong khi hai công ty đang phát triển trong các lĩnh vực tương ứng của họ – Alibaba phát triển mạnh về thương mại điện tử, Tencent với dịch vụ nhắn tin và trò chơi video trên ứng dụng WeChat – nhưng dường như sự phát triển trong tương lai dường như ngày càng dẫm chân lên nhau.

Trong hội nghị hôm thứ Tư, Tencent tiết lộ lần đầu tiên có doanh thu từ một phân khúc mới bao gồm công nghệ tài chính và dịch vụ kinh doanh, ghi nhận mức tăng 44% lên 21,8 tỷ nhân dân tệ, chiếm một phần tư tổng doanh thu.

Sự đột phá của dòng doanh thu mới đánh dấu một “cột mốc mới cho sự phát triển kinh doanh của chúng tôi”, Chủ tịch Tencent Martin Lau nói.

Phân khúc mới bao gồm các dịch vụ tài chính, dịch vụ đám mây và giải pháp thông minh cho doanh nghiệp.Tencent cho biết phần doanh thu lớn nhất trong phân khúc mới đến từ các dịch vụ thanh toán, đáng chú ý nhất là tính năng ví điện tử của WeChat.

Trong khi đó, theo ước tính của bên thứ ba, Alibaba đang thống trị cả dịch vụ thanh toán di động và cơ sở hạ tầng đám mây ở Trung Quốc, đứng thứ hai là Tencent.

Alibaba, công ty đã ra mắt điện toán đám mây cách đây 10 năm, cho biết hôm thứ Tư rằng doanh thu từ các dịch vụ đám mây của hãng đã tăng 76% nhờ phần lớn nhờ chi tiêu trung bình của mỗi khách hang tăng.

Alibaba đã trở thành một nhà lãnh đạo không thể chối cãi trong thị trường đang bùng nổ này.

Theo nghiên cứu của Gartner, tại Châu Á – Thái Bình Dương, chủ yếu là Trung Quốc, hoạt động kinh doanh trên nền tảng đám mây của Alibaba năm ngoái đã vượt qua thị phần của Amazon và Microsoft kết hợp về cơ sở hạ tầng dịch vụ và dịch vụ tiện ích cơ sở hạ tầng, hai hình thức dịch vụ đám mây phổ biến nhất.

Sự mạo hiểm vào đám mây là biểu tượng của con đường mà hai công ty đang hướng tới.

Martin Bao, một nhà phân tích của ICBC International tại Hồng Kông, cho biết Alibaba đã đặt cược vào việc hưởng lợi từ việc sở hữu toàn bộ hệ sinh thái: một thương gia bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử của Alibaba có thể cũng sẽ sử dụng dịch vụ đám mây và thanh toán sản phẩm ngay trên đó.

Tuy nhiên, một khả năng rắc rối hơn là sự đa dạng hóa mạnh mẽ làm giảm lợi nhuận của công ty vì có thể nó không mang lại lợi nhuận cao như mong đợi.

“Không ai từng thử nghiệm một mô hình kinh doanh như vậy trước đây. Đó là thách thức”, Bao nói.

Tencent có tham vọng tương tự. Tháng 10 năm ngoái, công ty đã công bố “nâng cấp tổ chức chiến lược” để phục vụ tốt hơn không chỉ người tiêu dùng mà cả các ngành công nghiệp từ bán lẻ và khách sạn đến tài chính, khi công ty bước vào cái gọi là “kỷ nguyên Internet công nghiệp”.

Pony Ma Huateng, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của tập đoàn, cho biết công ty nhằm mục đích cho phép “các ngành công nghiệp khác nhau kết nối tốt hơn với người tiêu dùng thông qua một hệ sinh thái mở rộng, mở và kết nối”.

Trong cuộc gọi thu nhập tài chính (Earning call) hôm thứ Tư, Lau cũng mời chào quyền truy cập vào cơ sở người dùng rộng lớn của Tencent như một yếu tố khác biệt cho hoạt động kinh doanh trên nền tảng đám mây của họ.

Trong những năm qua, Tencent cũng đã đầu tư rất nhiều vào công nghệ tài chính, đóng vai trò là vườn ươm cho các doanh nghiệp mới – như nền tảng cho vay trực tuyến của riêng mình, WeBank – và bơm vốn vào các công ty khác, bao gồm cả nền tảng giao dịch bảo mật Trung Quốc Futu Holding. như các công ty khởi nghiệp fintech ở Mỹ Latinh.

Tencent là cổ đông lớn thứ hai của ngân hàng đầu tư Trung Quốc CICC, tiếp theo là Alibaba.

Đối với Tencent, bước đột phá vào fintech và dịch vụ kinh doanh xuất phát khi doanh thu từ hoạt động kinh doanh cốt lõi của công ty tiếp tục chậm lại một phần do những thách thức vĩ mô và quy định của Trung Quốc.

Phần lớn nhất trong doanh thu của Tencent đến từ các dịch vụ giá trị gia tăng, bao gồm các đơn vị phát trực tuyến nội dung và trò chơi.Trong quý đầu tiên của năm 2019, phân khúc dịch vụ giá trị gia tăng chỉ tăng 4% trong năm.

Năm ngoái, bộ phận chơi game của Tencent đã chịu một đòn mạnh từ việc quy định đóng bang của Trung Quốc đối với các ứng dụng để kiếm tiền từ các danh hiệu, dẫn đến sự sụt giảm lợi nhuận trong quý II năm 2018, lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ.

Tuần trước, công ty đã bỏ tiêu đề cực kỳ nổi tiếng Player Unknown Battlegrounds, do công ty không thể có được giấy phép để tạo ra bất kỳ doanh thu nào.

Đồng thời, Tencent đã phát hành một trò chơi mới có chủ đề chống khủng bố, được Bắc Kinh phê chuẩn, với hy vọng sẽ hồi sinh đơn vị game đang gặp khó khăn này.

Doanh thu của đơn vị Tencent’s New York Stock Exchange, Tencent Music Entertainment, cũng không đạt được kỳ vọng của Phố Wall dù dẫn đầu về ước tính thu nhập.

Chững lại trong mảng quảng cáo của Tencent tiếp tục do môi trường vĩ mô.James Mitchell, giám đốc chiến lược của công ty, cho biết trong Earning Call hôm thứ Tư rằng những ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung và nền kinh tế chậm lại thể hiện rõ nhất trong quảng cáo từ các lĩnh vực như ô tô, bất động sản và dịch vụ internet.

Ma Huateng - CEO của Tencent

Đối với Alibaba có trụ sở tại Hàng Châu, phần lớn sự tăng trưởng của nó vẫn đến từ thương mại điện tử, vốn là hoạt động kinh doanh cốt lõi của nó ngay từ ngày đầu.

Tại thị trường quê nhà, nhà điều hành nền tảng thương mại điện tử số 1 Trung Quốc bằng thị phần đã tăng thêm 18 triệu người tiêu dùng trong quý gần nhất, tăng tổng lượng người dùng tích cực lên 654 triệu, Alibaba cho biết.

Công ty cho biết họ đang đi đúng hướng để bán 1 nghìn tỷ đô la hàng hóa trên nền tảng của mình vào năm 2020, một mục tiêu mà công ty đặt ra năm năm trước.

Maggie Wu, giám đốc tài chính của Tập đoàn Alibaba cho biết: “Hướng tới tài khóa 2020, chúng tôi hy vọng doanh thu sẽ đạt hơn 500 tỷ nhân dân tệ, phản ánh sự tự tin và động lực tích cực của chúng tôi trong tương lai”.

Trong quý 1 đơn vị thương mại của Alibaba, bao gồm bán lẻ trực tuyến, bán sỉ, hậu cần và dịch vụ địa phương, đã đóng góp tới 78,9 tỷ nhân dân tệ, tương đương khoảng 84% tổng doanh thu.

Biên lợi nhuận của công ty đã giảm trong vài quý vừa qua và các nhà phân tích nói rằng sự sụt giảm sẽ được dự đoán trước khi Alibaba tăng cường nỗ lực mở rộng sự hiện diện từ các thành phố lớn sang các khu vực kém phát triển.

Công ty đã cam kết mở rộng hoạt động của đơn vị cung cấp thực phẩm, Ele.me, vào các thành phố nhỏ hơn.

Ngoài ra còn có kế hoạch mở thêm các cửa hàng Hema, thử nghiệm của Alibaba về số hóa các cửa hàng  truyền thống, tại các địa điểm đó.

Công ty cho biết gần 80% khách hàng mới được thêm vào quý trước đến từ các thành phố nhỏ hơn và họ không có ý định làm chậm mong muốn khai thác vào các thị trường đó.

Trong khi nói rằng công ty sẽ  đưa ra “kỷ luật” về khoản đầu tư của mình, Wu nói với các nhà phân tích hôm thứ Tư rằng “chúng tôi đã sẵn sàng chiến đấu để cạnh tranh và giành thị phần”.

Meituan Dianping được Tencent hậu thuẫn, một nền tảng dịch vụ địa phương và là đối thủ hàng đầu của Alibaba trong việc cung cấp thực phẩm, gần đây tuyên bố sẽ mạo hiểm vào các thành phố nhỏ hơn.

Alibaba cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt với nhà điều hành thương mại điện tử Pinduoduo, một nền tảng bán hàng theo nhóm của Trung Quốc, đã phát triển thành một công ty niêm yết Nasdaq trong vòng ba năm bằng cách bán cho cư dân của các ngôi làng Trung Quốc cũng như các thành phố cấp thấp hơn.

Daniel Law, một nhà phân tích của công ty môi giới Trung Quốc, Guotai Junan International tại Hồng Kông, nói trước khi công bố thu nhập mà Alibaba đã đặt cược vào các sáng kiến ​​mới như điện toán đám mây để thúc đẩy tăng trưởng trong tương lai.

“Các doanh nghiệp phụ này sẽ giúp công ty tiếp cận nhiều người dùng hơn và nâng cao lòng trung thành của họ, mang lại lợi ích cho hoạt động kinh doanh thương mại cốt lõi của họ”, ông nói.

Tuy nhiên, vì điện toán đám mây và nhiều doanh nghiệp mới khác vẫn thua lỗ, “đóng góp doanh thu cho các doanh nghiệp phụ này sẽ tăng trưởng với tốc độ nhanh hơn, hoặc có thể có tác động tiêu cực đến điểm mấu chốt”, Law nói.

Trong khi Alibaba và Tencent cạnh tranh để kiểm soát thị trường Trung Quốc, hai đơn vị này vẫn chưa là gì so với bốn đại gia “khổng lồ” của Mỹ là Google, Amazon, Facebook và Apple.

Vốn hóa thị trường của mỗi trong số hai đối thủ công nghệ nặng ký của Trung Quốc dao động trong phạm vi 400 tỷ đô la, trong khi Google, Amazon và Apple mỗi bên vượt 800 tỷ đô la.

Sự khác biệt lớn nhất có thể là trong sự thâm nhập ra nước ngoài.

Bộ tứ Mỹ tạo ra hơn một nửa doanh thu của họ ở nước ngoài, trong Tencent và Alibaba đắm mình trong một chữ số duy nhất.