Tạo kế hoạch tiếp thị cho công ty khởi nghiệp

Nguyễn Mạnh theo business

Thiết lập một khuôn khổ vững chắc cho công ty khởi nghiệp của bạn bằng cách làm theo 13 mẹo tiếp thị sau.

Việc tạo ra một kế hoạch tiếp thị hiệu quả không nhất thiết phải tốn nhiều tiền. Tất cả những gì nó cần là thời gian, công sức và sự sáng tạo của bạn. Những ý tưởng này sẽ giúp bạn bắt đầu.

Tại sao phải phá vỡ ngân sách cho các nhu cầu tiếp thị của bạn khi bạn có thể động não để tìm ra một kế hoạch tiếp thị sát thủ ? Những ý tưởng tiếp thị tốt nhất có thể đơn giản và không tốn kém, nhưng chúng không xuất hiện một cách bất ngờ. Chúng yêu cầu một quá trình suy nghĩ sáng tạo vượt trội. Hãy luôn nhớ rằng xây dựng thương hiệu của bạn là một quá trình lâu dài, vì vậy hãy có tư duy đúng đắn ngay từ ngày đầu tiên.

Dưới đây là 13 mẹo tiếp thị có thể giúp bạn thiết lập một khuôn khổ vững chắc.

1. Xác định mục tiêu cuối cùng của bạn.

Thực tế là không thể bắt đầu một chuyến đi mà không biết điểm đến của mình, bạn phải xác định các mục tiêu tiếp thị và kinh doanh của mình trước khi có thể đạt được chúng.

Bạn có liên quan đến thị trường mục tiêu của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội? Làm thế nào để bạn có kế hoạch tăng số lượng người theo dõi của bạn? Bạn dự định tạo lưu lượng truy cập cho trang web của mình như thế nào? Tiếp cận với khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng tiềm năng và chuyển đổi họ thành khách hàng đòi hỏi một cách tiếp cận rõ ràng với các mục tiêu cụ thể.

Những mục tiêu nào bạn hy vọng sẽ đạt được trong sáu tháng tới? Hai năm? Năm năm? Khi bạn có mục tiêu cuối cùng, bạn có thể sử dụng các số liệu chính để đánh giá sự thành công hay thất bại của chiến lược tiếp thị của mình.

2. Xác định thị trường mục tiêu của bạn.

Bạn có thể đạt được điều gì nếu không xác định được bạn đang bán hàng cho ai? Cho dù bạn có kế hoạch tiếp thị, sản phẩm hay dịch vụ tuyệt vời đến đâu, thì khách hàng vẫn rất quan trọng đối với sự thành công của doanh nghiệp nhỏ của bạn. Nhưng những khách hàng này là ai?

Bạn phải xác định khách hàng mục tiêu của mình để bạn có thể cấu trúc chiến lược tiếp thị của mình để đáp ứng nhu cầu của họ. Nhưng làm thế nào bạn có thể xác định đối tượng mục tiêu của mình? Dưới đây là ba ý tưởng để giúp bạn bắt đầu:

  1. Xác định nhân khẩu học cơ bản của khách hàng tiềm năng mục tiêu của bạn, chẳng hạn như giới tính, tuổi tác và vị trí của họ.
  2. Tìm hiểu cách liên hệ với đối tượng của bạn bằng cách phân tích tính cách và/hoặc hành vi mua sắm của họ.
  3. Thiết lập thông điệp thương hiệu của bạn sau nghiên cứu của bạn.

Những đề xuất này sẽ giúp bạn trau dồi đối tượng cụ thể của mình và xác định nhu cầu của họ để sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn thỏa mãn họ.

3. Tiến hành nghiên cứu từ khóa.

Một phần quan trọng của bất kỳ chiến lược tiếp thị kỹ thuật số nào là nghiên cứu từ khóa.

Mẹo

Tìm kiếm các từ khóa có lưu lượng truy cập cao và cạnh tranh thấp.

Bạn cần xác định các từ khóa xác định rõ nhất doanh nghiệp của mình và từ khóa nào mà đối tượng mục tiêu của bạn sẽ tìm kiếm để tìm thấy bạn trực tuyến.

Những từ khóa này rất cần thiết cho chiến lược tiếp thị khởi nghiệp của bạn và sẽ được sử dụng giữa các nền tảng khác nhau, chẳng hạn như trang web, blog, mạng truyền thông xã hội và quảng cáo của bạn.

4. Xây dựng KPI và số liệu.

Cách duy nhất để biết liệu chiến dịch tiếp thị của bạn có thành công hay không là xác định các chỉ số hiệu suất chính và số liệu cốt lõi của bạn. Nếu bạn bắt đầu ghi lại các số liệu cơ bản ngay lập tức, bạn sẽ có thứ gì đó để so sánh sự tăng trưởng hoặc suy giảm trong tương lai.

Đảm bảo số liệu và KPI của bạn cụ thể và có thể đo lường được. Ví dụ: đừng chỉ nói rằng bạn muốn tăng lượng người theo dõi trên mạng xã hội của mình – hãy làm điều này cụ thể và có thể đo lường được bằng cách nói rằng bạn muốn có được 1.000 người theo dõi mới mỗi tháng.

Thay vì chỉ nói rằng bạn muốn tạo danh sách email , bạn có thể nói rằng bạn muốn tỷ lệ nhấp (CTR) email trung bình là 4%.

Các số liệu chính xác xác định thành công của bạn sẽ là duy nhất đối với doanh nghiệp của bạn, nhưng bạn cần thiết lập chúng sớm và tiếp tục đo lường dựa trên chúng.

Khi doanh nghiệp của bạn phát triển và trở nên thành công hơn, bạn có thể muốn đánh giá lại KPI và số liệu nào có ý nghĩa nhất.

5. Thiết lập ngân sách tiếp thị.

Trước khi bạn có thể phát triển một chiến lược tiếp thị, bạn cần xác định số tiền bạn thực sự có thể dành cho nó. Vì bạn đang trong giai đoạn khởi động nên rất có thể ngân sách của bạn eo hẹp, vì vậy bạn sẽ cần sử dụng nó một cách khôn ngoan.

Bạn có biết?
Các công ty khởi nghiệp trung bình dành khoảng 11% doanh thu cho hoạt động tiếp thị.

Nếu bạn là chủ sở hữu doanh nghiệp nhỏ, mẫu ngân sách doanh nghiệp có thể giúp bạn bắt đầu. Khi bạn đã xác định được số tiền mình có cho hoạt động tiếp thị, bạn cần phân chia số tiền đó dựa trên những chiến lược nào sẽ có giá trị nhất đối với doanh nghiệp của bạn.

Ví dụ: nếu thị trường mục tiêu của bạn là nhóm nhân khẩu học trẻ hơn chỉ tương tác với sản phẩm của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội, thì bạn có thể muốn phân bổ một phần ngân sách đáng kể cho các chiến dịch truyền thông xã hội của mình .

Nếu bạn nhận thấy blog của mình là công cụ tiếp thị mạnh mẽ nhất, bạn có thể muốn dành nhiều nguồn lực hơn để thuê các nhà văn chuyên nghiệp.

6. Tạo một trang web và/hoặc blog.

Sự hiện diện trực tuyến rất quan trọng đối với hầu hết mọi doanh nghiệp. Mặc dù điều này có thể phụ thuộc vào thị trường mục tiêu và ngành của bạn, nhưng có thể bạn sẽ muốn thiết lập một trang web và blog của công ty.

Đây có thể là những công cụ có giá trị để thiết lập công ty khởi nghiệp của bạn như một tổ chức đáng tin cậy. Tùy thuộc vào ngân sách và bộ kỹ năng của bạn, bạn có thể tự mình xây dựng và quản lý những thứ này hoặc bạn có thể thuê các chuyên gia để phát triển chúng cho bạn.

Tuy nhiên, chỉ cần tạo các trang web này là không đủ. Bạn cần ai đó liên tục cập nhật chúng và tạo ra nội dung mới. Nếu bạn có một blog, hãy tạo một lịch đăng nhất quán phù hợp với khán giả của bạn và chỉ đưa ra những nội dung có giá trị.

7. Tìm các kênh xã hội phù hợp cho công ty khởi nghiệp của bạn.

Nhiều công ty khởi nghiệp nhận ra sức mạnh của tiếp thị truyền thông xã hội giá cả phải chăng. Tuy nhiên, chỉ một số ít hiểu được tầm quan trọng của việc sử dụng đúng kênh.

Mỗi kênh truyền thông xã hội phục vụ các cá nhân và khán giả khác nhau và những khán giả đó tương tác với từng kênh theo cách khác nhau. Do đó, tùy thuộc vào bạn để xác định điều gì phù hợp nhất với công ty khởi nghiệp của mình.

Facebook : Đây là sức mạnh của phương tiện truyền thông xã hội. Bạn có thể sẽ tìm thấy tất cả các loại đối tượng trên nền tảng này. Nhưng bạn không kinh doanh cho tất cả mọi người, vì vậy bạn phải xác định vị trí trên nền tảng mà bạn có thể tìm thấy mục tiêu của mình và tiếp cận họ.\

Instagram : Đây là một công cụ tuyệt vời cho mục đích quảng cáo tự nhiên. Vì thuật toán được tối ưu hóa cho nội dung có giá trị nên bạn có thể sẽ có được lượng người theo dõi tự nhiên của đối tượng mục tiêu nếu bạn cung cấp nội dung chất lượng.\

Twitter là một kênh truyền thông xã hội hàng đầu khác. Tuy nhiên, tính nhất quán là điều tối quan trọng nếu bạn muốn thu hút và duy trì lượng khán giả đáng kể. Mục tiêu cuối cùng phải là cung cấp nội dung phù hợp với khán giả của bạn.

Tốt nhất là đánh giá và kiểm tra từng kênh. Với một số tiền nhỏ, bạn có thể đầu tư vào một chiến dịch được tài trợ – và yên tâm rằng bạn sẽ sớm đạt được kết quả.

8. Xây dựng mối quan hệ với những người có ảnh hưởng.

\Những người có ảnh hưởng có thể quan trọng như khách hàng của bạn. Đây là những người mà khán giả mục tiêu của bạn lắng nghe, chẳng hạn như người dẫn chương trình kênh YouTube hoặc đài phát thanh và truyền hình.

Gọi cho những người có ảnh hưởng tiềm năng, gửi email cho họ và cung cấp cho họ các sản phẩm hoặc dịch vụ miễn phí. Một đề cập từ những cá nhân nổi tiếng này có thể nâng cao nhận thức về thương hiệu và thúc đẩy việc khởi nghiệp kinh doanh của bạn từ con số không thành một lực lượng hợp pháp và đáng tin cậy. Đảm bảo tìm đúng người có ảnh hưởng để nhắm mục tiêu hợp tác để bạn có thể nhận được ROI lớn nhất từ ​​chiến dịch.

9. Tạo quảng cáo thu hút cảm xúc của mọi người.

Cảm xúc thường bán chạy hơn logic trong quảng cáo. Cảm xúc ảnh hưởng rất nhiều đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng, không chỉ là sự thật và thông tin.

Vì vậy, làm thế nào một doanh nghiệp có thể kết nối với đối tượng mục tiêu của mình thông qua nội dung cảm xúc?

Hạnh phúc: Các bài đăng tích cực tạo ra bầu không khí vui vẻ, cười nói và nói chung là hạnh phúc của khách hàng có thể tăng mức độ tương tác của người dùng.

Coca-Cola là một ví dụ về thương hiệu đã tận dụng nội dung cảm xúc để tiếp cận người tiêu dùng. Quảng cáo của nó có hình ảnh của những người hạnh phúc và các khẩu hiệu như “hạnh phúc rộng mở” và “nếm cảm giác”.

Sợ hãi/bất ngờ: Sợ hãi là một bản năng kích hoạt phản ứng trước các mối đe dọa và tăng cơ hội sống sót của chúng ta. Nó tạo ra một cảm giác cấp bách thúc giục chúng ta hành động hoặc thực hiện một sự thay đổi.

Ví dụ, PSA thường sử dụng các chiến thuật gây sợ hãi để ngăn chặn việc hút thuốc lá và lái xe khi say rượu. Hãy thận trọng với chiến lược này để tránh làm phiền người tiêu dùng và khiến họ không thích thương hiệu của bạn.

Tức giận: Mặc dù tức giận là một cảm xúc tiêu cực, nhưng nó có thể thúc đẩy mọi người hành động. Bạn chắc chắn muốn tạo quảng cáo khiến đối tượng mục tiêu của mình đặt câu hỏi quan trọng và đôi khi sự tức giận là một phần cần thiết của điều này. Tuy nhiên, một lần nữa, hãy nhắm đến phản ứng này một cách tiết kiệm và có trách nhiệm.

10. Xây dựng mạng lưới giới thiệu.\

Quảng cáo truyền miệng là một trong những hình thức tiếp thị hiệu quả nhất, đặc biệt đối với các doanh nghiệp nhỏ. Vì mọi người mua hàng dựa trên niềm tin và sự tín nhiệm, bạn có thể tận dụng mạng lưới của họ để nhận được sự giới thiệu.

Nhận được một giới thiệu là một quá trình hai bước. Đầu tiên, bạn phải cung cấp kết quả chất lượng hàng đầu cho khách hàng. Ngoài việc cung cấp một sản phẩm hoặc dịch vụ xuất sắc, hãy giao tiếp cởi mở và thường xuyên với những khách hàng đang thực hiện giao dịch với bạn.

Bước thứ hai là yêu cầu phản hồi. Tính minh bạch là một phẩm chất quan trọng, đặc biệt là đối với các công ty khởi nghiệp – ngay cả khi có sự cố xảy ra. Yêu cầu phản hồi là một cách tuyệt vời để tìm hiểu tính cách của khách hàng và mức độ hài lòng của họ. Sau đó, bạn có thể sử dụng phản hồi của họ để phát triển dịch vụ của mình trong tương lai.

11. Duy trì thương hiệu và thông điệp nhất quán.

Bạn có thể nghĩ rằng tính nhất quán và kỷ luật trong thông điệp chỉ quan trọng đối với các doanh nghiệp lớn nhất, nhưng không thể phóng đại tầm quan trọng của tính nhất quán trong thương hiệu và thông điệp của các công ty khởi nghiệp.

Mặc dù công ty khởi nghiệp của bạn sẽ trải qua những thay đổi nhỏ theo thời gian, nhưng tính nhất quán trong hình ảnh thương hiệu thực tế và hoạt động truyền thông của bạn là yếu tố then chốt, vì nó giúp khách hàng tin tưởng vào dịch vụ và uy tín của bạn.

12. Đo lường kết quả của bạn.\

Cách duy nhất để đánh giá thành công hay thất bại là đo lường nhất quán kết quả của chiến lược tiếp thị của bạn theo thời gian. Khán giả của bạn tương tác với thương hiệu của bạn trực tuyến như thế nào?

Bạn có tỷ lệ chuyển đổi cao và tỷ lệ thoát thấp? Các bài đăng trên Instagram của bạn có thu hút nhiều tương tác hơn các bài đăng trên Facebook của bạn không? Đánh giá hiệu suất chiến lược của bạn để xác định các lĩnh vực cần cải thiện.

Tần suất bạn đo lường kết quả của mình sẽ thay đổi theo số liệu. Bạn có thể cần kiểm tra một số chỉ số hàng ngày (chẳng hạn như lượt truy cập trang web, tổng số khách hàng tiềm năng, khách hàng tiềm năng và lượt truy cập trên mỗi kênh), trong khi các chỉ số khác có thể được đo lường hàng tuần hoặc hàng tháng (chẳng hạn như khách truy cập mới so với khách truy cập cũ, CTR và giá mỗi sự mua lại).

Sau khi đo lường kết quả của bạn, đừng ngại sửa đổi kế hoạch tiếp thị của bạn nếu cần. Chiến lược tiếp thị của bạn nên phát triển cùng với doanh nghiệp của bạn.

13. Tập hợp đúng đội.\

Tài năng và kỹ năng cá nhân là những phẩm chất quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào, nhưng làm việc theo nhóm sẽ nâng tầm nó lên một tầm cao mới. Để phát triển một kế hoạch tiếp thị hiệu quả, bạn cần có đội ngũ phù hợp. Cho dù bạn thuê nhân viên toàn thời gian hay một nhóm tiếp thị chuyên nghiệp trên cơ sở hợp đồng, hãy xem xét các yếu tố sau:

 

  • Xác định các vai trò bạn cần thực hiện để đạt được mục tiêu cuối cùng của mình.
  • Xác định xem bạn cần các cá nhân làm việc theo hợp đồng hay toàn thời gian.
  • Phỏng vấn từng ứng viên về điểm mạnh, kỹ năng và kinh nghiệm của họ.
  • Tiến hành đánh giá thường xuyên cho các thành viên trong nhóm của bạn.\

Vì các nguồn lực dành cho khởi nghiệp là có hạn nên những đề xuất này có thể gây khó khăn, vì vậy bạn có thể thử các giải pháp thay thế.

Chẳng hạn, đối tác của bạn có phải là chuyên gia truyền thông xã hội không? Bạn có một thực tập sinh là một chuyên gia lập trình không? Sử dụng các tài nguyên có sẵn để dần dần mở rộng nhóm của bạn.