Tăng trưởng doanh thu của Alibaba chậm lại bằng không

Khánh My

Lợi nhuận ròng của Ant Group giảm 17,3% trong quý 3 do áp lực của các cơ quan quản lý.

Doanh thu của Alibaba Group Holding gần như không thay đổi ở mức 205,56 tỷ NDT (30 tỷ USD) trong quý từ tháng 4 đến tháng 6, công ty thương mại điện tử Trung Quốc báo cáo hôm thứ Năm, giải thích nguyên nhân là do COVID-19 kéo dài hai tháng ở Thượng Hải đã làm chậm lại nền kinh tế Trung Quốc.

Điều đó đánh dấu lần đầu tiên Alibaba báo cáo tăng trưởng doanh thu không đổi với tư cách là một công ty niêm yết, nhưng kết quả này đảo ngược mức dự báo trung bình là 203,2 tỷ NDT của 23 nhà phân tích do Refinitiv khảo sát.

Cổ phiếu của Alibaba đã tăng hơn 5% trong thời gian giao dịch trên thị trường ở New York. Và tăng hơn 1% vào đầu phiên giao dịch ngày thứ Năm.

Thu nhập ròng của công ty có trụ sở tại Hàng Châu thuộc về các cổ đông phổ thông đã giảm 50% so với một năm trước xuống còn 22,74 tỷ NDT.

“Sau tháng 4 và tháng 5 tương đối chậm, chúng tôi đã thấy các dấu hiệu phục hồi trên các doanh nghiệp của mình trong tháng 6. Chúng tôi tự tin vào cơ hội tăng trưởng của mình trong dài hạn ”, Daniel Zhang, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Alibaba cho biết.

Ant Group, công ty liên kết fintech có kết quả thu nhập thấp hơn một phần tư so với Alibaba, đã chứng kiến ​​lợi nhuận ròng giảm 17,3% trong quý 3 so với một năm trước đó khi công ty phải thích nghi với cuộc đại tu quy định của Bắc Kinh.

Tổng thương mại của Alibaba tại Trung Quốc, chiếm 69% doanh thu của Alibaba, đã giảm 1% so với một năm trước ở mức 141,94 tỷ NDT.

Nguồn doanh thu quan trọng nhất của Alibaba, nền tảng mua sắm trực tuyến Taobao và phí quản lý khách hàng của Tmall, bao gồm thu nhập từ quảng cáo và hoa hồng, đã giảm 10% trong quý tháng 6 so với một năm trước. Hoạt động kinh doanh này, chiếm 35% tổng doanh thu, đã giảm lần đầu tiên trong ba tháng cuối năm 2021.

Zhang cho biết tổng giá trị giao dịch trên Taobao và Tmall đã trải qua sự sụt giảm tỷ lệ phần trăm ở mức trung bình một con số trong năm, thấp hơn mức tăng trưởng doanh số bán lẻ của Trung Quốc trong quý 6. Các nền tảng đang trải qua “sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các định dạng thương mại điện tử khác nhau,” ông nói.

Kinh tế Trung Quốc chỉ tăng trưởng 0,4% trong quý II, mức thấp nhất kể từ khi bắt đầu đại dịch. Doanh số bán lẻ giảm so với cùng kỳ vào tháng 4 và tháng 5 khi COVID-19 bùng phát trở lại ở Thượng Hải và các thành phố lớn khác. Hoạt động tiêu dùng phục hồi một chút trong tháng Sáu.

Giám đốc tài chính Toby Xu cho biết mặc dù Alibaba đã chứng kiến ​​sự phục hồi dần dần của các doanh nghiệp hướng tới người tiêu dùng của Trung Quốc trong tháng 7, nhưng “có rất nhiều rủi ro và sự không chắc chắn từ các hoạt động vĩ mô đang chậm lại”.

Đối mặt với sự không chắc chắn như vậy, Zhang cho biết Alibaba sẽ “tập trung vào việc phục vụ các nhóm người tiêu dùng có khả năng chi tiêu cao hơn, đồng thời cung cấp các dịch vụ tiêu dùng với các đề xuất giá trị đa dạng cho các phân khúc người dùng khác nhau”.

Doanh thu từ điện toán đám mây, mà Alibaba định vị là mảng kinh doanh cốt lõi, đã tăng 10% so với năm ngoái lên 17,69 tỷ NDT. Mảng này là nguồn doanh thu lớn thứ hai của tập đoàn, nhưng cho đến nay nó chỉ đóng góp 9% tổng doanh thu.

Công ty cho biết tăng trưởng doanh thu chậm hơn trong lĩnh vực kinh doanh đám mây do nhiều yếu tố, bao gồm các hoạt động kinh tế vĩ mô chậm lại và nhu cầu từ khách hàng sử dụng Internet ở Trung Quốc giảm xuống.

“Những bất ổn bên ngoài, bao gồm… động lực địa chính trị quốc tế, sự trỗi dậy của COVID, các chính sách kinh tế vĩ mô và xu hướng xã hội của Trung Quốc, nằm ngoài những gì chúng tôi là một công ty có thể ảnh hưởng”, Zhang nói.

“Điều duy nhất chúng tôi có thể làm vào lúc này là tập trung vào việc cải thiện bản thân. Bất chấp những thách thức mà chúng tôi đang đối mặt, tình hình tài chính tổng thể của chúng tôi vẫn lành mạnh với dòng tiền tự do mạnh mẽ và dự trữ tiền mặt ròng, đó là lợi thế lớn nhất của chúng tôi ”.

Mảng kinh doanh bán lẻ quốc tế của Alibaba, bao gồm Lazada, AliExpress, Trendyol và Daraz, đã giảm 4% so với năm về tổng số đơn đặt hàng. Sự sụt giảm trên AliExpress được cho là do sự thay đổi trong các quy định về thuế giá trị gia tăng của Liên minh châu Âu, đồng euro giảm giá so với đồng đô la, và sự gián đoạn chuỗi cung ứng và hậu cần do chiến tranh Ukraine.

Tuần trước, Alibaba đã được thêm vào danh sách 159 công ty Trung Quốc đối mặt với nguy cơ bị loại khỏi các sàn giao dịch chứng khoán Mỹ nếu họ phớt lờ luật của Mỹ yêu cầu họ phải cho các cơ quan quản lý Mỹ xem hồ sơ kiểm toán của họ.

Khi được nhà phân tích Alicia Yap của Citi hỏi trở ngại lớn nhất mà Alibaba phải đối mặt là gì, Zhang đã không trả lời, nhưng ông cho rằng “một câu chuyện tăng trưởng kinh tế cực kỳ thành công của Trung Quốc đã mang lại những cơ hội cho phép chúng tôi thành công trong nhiều năm qua”.

Trước khi công bố kết quả hàng quý, Alibaba thông báo họ đã bổ nhiệm Irene Yun-Lien Lee, chủ tịch Hysan Development và Albert Kong Ping Ng, cựu chủ tịch Ernst & Young China, vào hội đồng quản trị của mình với tư cách là giám đốc độc lập trong nỗ lực “thúc đẩy doanh nghiệp quản trị. ”

Đầu năm nay, công ty đã sửa đổi một quan hệ đối tác đề cử phần lớn hội đồng quản trị của mình chỉ bao gồm nhân viên của mình, vì nó dần dần cắt đứt quan hệ với Ant Group.

Tập đoàn SoftBank của Nhật Bản, cổ đông lớn nhất của Alibaba, đã huy động được 22 tỷ USD tiền mặt từ các thương vụ có khả năng thu hẹp cổ phần của họ tại Alibaba xuống dưới ngưỡng để duy trì ghế hội đồng quản trị trong những năm tới, Financial Times đưa tin.