Tài xế taxi Úc gọi Uber là “cướp biển”

Ngân Hà

Nick Andrianakis là nguyên đơn chính trong một vụ kiện lớn chống lại Uber

Hơn 6.000 tài xế taxi, nhà điều hành và chủ hãng taxi được cấp phép ở bốn tiểu bang đang chiến đấu với dịch vụ chia sẻ hành trình của gã khổng lồ Uber, như một phần trong vụ kiện tập thể lớn.

Theo ABC, vụ kiện đã được đệ trình lên Tòa án Tối cao Victoria.

Nick Andrianakis, một tài xế taxi, người điều hành và là chủ xe được cấp phép, đã được chọn làm nguyên đơn chính.

“Gia đình tôi làm nghề lái taxi, bố tôi lái taxi, con trai tôi lái taxi khi còn đang học đại học,” ông nói.

“Nhưng khi Uber đến bờ biển của chúng tôi một cách bất hợp pháp, như những tên cướp biển, họ đã vi phạm mọi luật lệ, mọi quy định.”

Ông cho biết đã bị buộc phải ngưng hoạt động sau khi Uber vào thị trường Úc và nhớ lại đêm ông phải đi bộ.

“Đó là một đêm thứ Sáu sau khi chơi trò chơi MCG, tôi ở bên ngoài khách sạn Swan và, thông thường, đây là thời gian rất bận rộn đối với các hãng taxi. Tôi là một trong số nhiều chiếc taxi khác đỗ ngoài quán rượu đang chờ khách”, ông Andrianakis nói.

“Trời mưa và tôi thấy các xe Uber đón và trả khách. Đón và trả khách. Tôi đã phải đỗ ở đó khoảng một giờ.

“Cửa sau của tôi cuối cùng cũng được mở ra, một cô gái trẻ bước vào và nói ‘xin lỗi bác tài vì tôi sẽ không đi xa’ … Tôi nói ‘không sao đâu, bạn lên xe tôi sẽ đưa bạn đi bất cứ nơi nào bạn thích’.

“Cô ấy nói: ‘Tôi đã gọi một chiếc Uber, nhưng điện thoại của tôi bị hết pin’. Và nó giống như một cái gì đó đâm vào trái tim tôi.

‘Hành vi của Uber dẫn đến những tổn thất khủng khiếp’: luật sư

Uber Australia và các công ty mẹ sẽ phải đối mặt với cáo buộc hoạt động bất hợp pháp do đã cạnh tranh không công bằng so với những người tham gia ngành công nghiệp taxi đang tuân thủ luật pháp.

“Uber đã đến và khai thác khách hàng bằng cách hoạt động ngoài quy định”, cộng sự cấp cao của Maurice Blackburn, Elizabeth O’Shea nói trong một tuyên bố.

“Hành vi của Uber đã dẫn đến những tổn thất khủng khiếp mà các thành viên trong nhóm của chúng tôi phải chịu.

“Vì những lý do đó, chúng tôi đang nhắm mục tiêu vào công ty Uber có trị giá hàng tỷ đô la và các cơ sở liên quan của họ để khắc phục cho những người bị ảnh hưởng.”

Vụ thưa kiện gồm có các tài xế, nhà điều hành và chủ hãng được cấp phép đến từ Victoria, New South Wales, Queensland và Tây Úc.

Trong bản tóm tắt bào chữa, các bên khiếu nại cho rằng các cơ sở của Uber biết rằng hoạt động của họ ở Australia là bất hợp pháp vì nhiều lý do, bao gồm cả việc công ty “áp dụng chính sách hoạt động ở bất kỳ thị trường nào mà cơ quan quản lý đã ngầm chấp thuận làm như vậy bằng cách không trực tiếp hành động thực thi”.

Cơ quan chính phủ tiểu bang đã có nhiều phản ứng lập pháp đối với Uber.

Tiểu bang New South Wales đã thành lập “gói điều chỉnh” trị giá 250 triệu USD để bồi thường cho các tài xế taxi vào tháng 12/2015.

Năm 2016, Victoria đã công bố một cuộc kiểm soát ngành taxi, đề nghị mua lại giấy phép với một phần nhỏ giá trị.

Năm ngoái, Nghị viện WA đã thông qua luật để kiểm soát ngành taxi, bao gồm đưa ra một khoản phí cho các hãng taxi và giá vé Uber để giúp tài trợ cho chương trình mua lại biển taxi như một phần của cuộc cải cách rộng lớn hơn đối với ngành.

Trong một tuyên bố, người phát ngôn của Uber cho biết: “Uber chưa bị gửi trát hầu toà.

“Chúng tôi biết các phương tiện truyền thông cho rằng Maurice Blackburn đã nộp đơn khiếu nại Uber hoạt động bất hợp pháp tại Australia. Uber phủ nhận cáo buộc này và, nếu khiếu nại được đưa ra, khiếu nại này sẽ được bào chữa mạnh mẽ.

“Hơn 3,8 triệu người Australia thường xuyên sử dụng Uber như một lựa chọn đáng tin cậy để đi từ A đến B và các cơ quan chính phủ trên cả nước đã công nhận dịch vụ chia sẻ hành trình này là một phần của hỗn hợp vận tải.

Vụ kiện xảy ra trước thềm IPO Mỹ của Uber lên sàn

Vụ kiện đang được một trong những nhà tài trợ kiện tụng lớn nhất thế giới, Harbor hỗ trợ .

Maurice Blackburn cho biết vụ kiện có thể trị giá hàng trăm triệu đô la.

Vụ việc xảy ra khi Uber chuẩn bị niêm yết trên thị trường cổ phiếu Mỹ trong tháng này.

Một số nhà phân tích đã đưa giá trị của Uber lên gần 120 tỷ USD (170 tỷ USD), nhưng trong các tài liệu nộp cho Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ trước khi thả nổi, công ty cho biết họ có thể không bao giờ có lợi nhuận.

Việc chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) dự kiến sẽ thu về 9 tỷ đô la Mỹ theo những gì Bloomberg báo cáo là “một trong những listing lớn nhất trong năm cho đến nay”.

Đối thủ của công ty là Lyft đã niêm yết trên thị trường cổ phiếu Mỹ vào cuối tháng 3 với mức 72 USD / cổ phiếu, bán ra 32 triệu cổ phiếu và huy động được hơn 2,3 tỷ USD.

Tháng trước, có thông tin các tài xế Uber đã được thông báo rằng họ sẽ được trả phần thưởng lên tới 14.000 đô la để khuyến khích mua cổ phiếu và tiếp tục lái xe cho Uber, chứ không phải đối thủ cạnh tranh. Dự kiến có đến 5.000 tài xế Australia sẽ nhận được thanh toán.