Tại sao marketplace chiếm vị trí trung tâm trong thương mại điện tử B2B

Minh Đức

Theo các dữ liệu và phân tích trong phần đầu tiên của loạt báo cáo B2B Marketplace năm 2020 của Digital Commerce 360 B2B, B2B marketplace đang tạo ra dấu ấn lớn hơn đối với thương mại kỹ thuật số doanh nghiệp với doanh nghiệp.

Với số lượng ngày càng tăng của các sàn giao dịch kỹ thuật số chuyên dụng tại các thị trường dọc, từ hàng không vũ trụ đến hóa chất, xu hướng B2B marketplace đang tăng tốc.

Khái niệm và hoạt động của một nền tảng thương mại điện tử bên thứ ba có mất phí là nơi tập hợp nhiều người mua và người bán (là các doanh nghiệp) khác nhau để tìm kiếm, nghiên cứu, đàm phán và thanh toán đối với hàng hóa và dịch vụ trực tuyến không phải là một xu hướng mới.

Người mua trẻ hơn đang thúc đẩy doanh số bán hàng trên marketplace nhiều hơn

Một số thị trường dọc như ngành ô tô và chăm sóc sức khỏe đã hoạt động được khoảng 20 năm.

Được thúc đẩy bởi những người trẻ tuổi và các giám đốc mua hàng có xu hướng kỹ thuật số hơn, các marketplace đang nổi lên như một động lực tăng trưởng của thương mại điện tử B2B chính thống.

Được dẫn dắt bởi Amazon Business và bởi sự quan tâm ngày càng tăng từ các nhà cung cấp dịch vụ thương mại lớn khác như eBay Inc., Alibaba Group Inc., cũng như ngày càng nhiều các nền tảng giao dịch kỹ thuật số chuyên biệt trong các thị trường dọc từ hàng không vũ trụ đến hóa chất, xu hướng thị trường B2B đang tăng tốc và phát triển nhanh chóng.

Hãy xem xét những thực tế này:

• Doanh số thị trường B2B trên toàn thế giới có thể đạt khoảng 3,6 nghìn tỷ đô la vào năm 2024, tăng từ mức ước tính khoảng 680 tỷ đô la vào năm 2018, theo công ty nghiên cứu iBe.

• Amazon Business đặt ra mức doanh thu 31 tỷ đô la và tổng doanh thu hàng hóa 52 tỷ đô la vào năm 2023, bao gồm doanh số của người bán bên thứ ba trên marketplace, một nhà phân tích thương mại điện tử nổi tiếng của RBC Capital Markets cho biết.

• Một cuộc khảo sát về kỳ vọng của người mua kỹ thuật số của Digital vào tháng 9/2019 với hơn 100 người mua cho thấy gần một nửa số người mua B2B hoàn thành hơn 25% giao dịch mua trên marketplace và gần 4 trong 10 người mua hoàn thành hơn 10% giao dịch B2B trên Amazon Business.

• 55% người mua B2B cũng dự kiến khối lượng kinh doanh qua Amazon sẽ có xu hướng tăng trong năm tới, theo khảo sát.

• Amazon Business không phải là marketplace duy nhất đang tìm cách tạo ra nhiều doanh nghiệp hơn giữa người mua và người bán trên toàn cầu. EBay coi người mua và người bán doanh nghiệp là “một phân khúc khách hàng quan trọng”, và Alibaba nhìn thấy cơ hội lớn trên B2B marketplace bằng cách giúp các công ty vừa và nhỏ của các quốc gia mua và bán sản phẩm và dịch vụ cả trong lẫn ngoài nước.

• Năm năm trước, có rất ít B2B marketplace trong các ngành dọc như may mặc, ô tô và chăm sóc sức khỏe. Nhưng ngày nay, có hơn 70 B2B marketplace trong hơn 13 ngành khác nhau, theo nghiên cứu được biên soạn bởi Digital B2B.

Công cụ quản lý mức chi tiêu

B2B marketplace có một loạt các công cụ thương mại điện tử được cung cấp bởi người bán cho phép người mua thiết lập và quản lý tài khoản, tùy chỉnh phê duyệt đơn hàng và theo dõi mức chi tiêu.

Các công cụ kỹ thuật số và thương mại điện tử tiên tiến khác từ người bán cho phép người mua tích hợp hệ thống mua hàng với marketplace, mua sản phẩm hoặc dịch vụ và nhận hóa đơn chi tiết.

Khi các marketplace đi theo xu hướng chủ đạo hơn trong thương mại điện tử B2B, chúng sẽ tiếp tục tạo đà và trong quá trình đó, tạo ra những người chiến thắng và kẻ thua cuộc mới trong cuộc đua giành và giữ được nhiều khách hàng doanh nghiệp hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *