Tại sao giờ là thời điểm hoàn hảo để khởi nghiệp

Ngân Hà (Theo CNBC)

Đại dịch virus corona đã đảo lộn hầu hết mọi khía cạnh của cuộc sống hàng ngày, không chỉ là cách chúng ta làm việc.

Đối với nhiều người, điều đó đã mang đến một thời kỳ không chắc chắn và không an toàn trong công việc. Nhưng đối với các doanh nhân tham vọng, thời kỳ khủng hoảng cũng tạo ra một cửa sổ cơ hội, theo tác giả của cuốn sách kinh doanh bán chạy nhất The Lean Startup.

Eric Ries, tác giả của cuốn sách xuất bản năm 2011 đã bán được hơn 1 triệu bản trên toàn thế giới, nói với CNBC Make It, suy thoái kinh tế trên thực tế là thời điểm tốt nhất để bắt tay vào một doanh nghiệp mới.

Thời gian tốt nhất để trở thành một doanh nhân là khi tất cả mọi người đang chạy để thoát hiểm. Vì vậy, đó là một thời điểm tuyệt vời để trở thành một doanh nhân, Ries nói.

Cơ hội trong khủng hoảng

Thật vậy, một số công ty vĩ đại nhất mà bạn biết tên đã được sinh ra trong cuộc khủng hoảng, ông tiếp tục.

General Motors, IBM, Disney, Toyota và HP là một trong những doanh nghiệp tên tuổi lớn sinh ra trong thời kỳ suy thoái kinh tế, như Đại suy thoái và Thế chiến II.

Brian Chesky, người sáng lập và CEO của Airbnb, cho biết trong một cuộc phỏng vấn trực tiếp trên LinkedIn gần đây “chúng tôi thực sự được sinh ra trong cuộc khủng hoảng,” khi đề cập đến cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008

“Điều đó một phần là do các yếu tố đầu vào, chi phí cần thiết để sản xuất một sản phẩm hoặc dịch vụ sẽ thấp trong thời kỳ suy thoái, đó là một lợi thế đối với các doanh nhân. Những chi phí đó bao gồm lao động, đất đai, thực phẩm và vay vốn. Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ đã cắt giảm lãi suất và đưa ra các gói kích thích nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp” Ries nói.

“Nhưng cũng bởi vì sau cuộc khủng hoảng, mọi người thường khao khát thay đổi. Có bao nhiêu tổ chức trên khắp thế giới được chứng minh là xơ cứng và không hiệu quả? Có bao nhiêu công ty đang trốn trong một cái hố, cúi đầu xuống đất thay vì giúp đỡ những người làm việc ở đó hoặc cộng đồng của họ?” Ries nói

Một cơn đói mới

Sự mất uy tín đó là “một điều khủng khiếp đối với xã hội”, nhưng đó là một cơ hội to lớn cho các doanh nhân, Ries nhấn mạnh một lỗ hổng cho sự lãnh đạo mới.

Ông cho biết, có một cơn đói mới và cơn đói đó sẽ chỉ tăng lên với sự lãnh đạo mới, ý tưởng mới, mô hình mới.

Khởi nghiệp tinh gọn, mà các doanh nhân như Mark Cuban đã ghi nhận thành công, phác thảo cách tiếp cận tốt nhất để suy nghĩ về việc bắt đầu kinh doanh, tập trung vào ba bước chính:

1. Bắt đầu với khách hàng trước, dựa trên các cuộc phỏng vấn và phản hồi để có được một bức tranh rõ ràng về những gì họ muốn.

2. Xây dựng một sản phẩm khả thi tối thiểu một cách nhanh chóng để mọi người biết đến ý tưởng của bạn.

3. Kiểm tra và lặp lại sản phẩm đó liên tục để đạt hiệu quả thông qua bất kỳ sai sót nào

Như Ries đã nói, một sự hưng thịnh đáng kinh ngạc của các doanh nhân đã xuất hiện để đối phó với virus, ví dụ như những người sản xuất vật tư y tế thông qua in 3D. Tuy nhiên, theo ông, có rất nhiều phạm vi để các nhà lãnh đạo doanh nghiệp khao khát có thể lao vào và thử.