Tại sao doanh nghiệp của bạn cần một cửa hàng trực tuyến?

Nguyên Hoàng tổng hợp

Nếu bạn bán hàng hóa hoặc dịch vụ mà chưa bán trực tuyến, bạn đang bỏ lỡ khách hàng tiềm năng. Dưới đây là một số sự kiện cần xem xét:

Theo Bộ Công thương, doanh thu thương mại điện tử Việt Nam năm 2021 đạt khoảng 13,7 tỷ USD, tăng 16% so với năm 2020 và chiếm 6,5% tổng doanh thu bán lẻ. Mục tiêu đến năm 2025, thương mại điện tử chiếm 10% tổng doanh thu bán lẻ tại Việt Nam.

Hầu hết mọi người đang mua trực tuyến. Theo báo cáo, Việt Nam đã có thêm 8 triệu người tiêu dùng số mới kể từ khi đại dịch bắt đầu, với 55% đến từ khu vực ngoài thành thị

Ngoài việc mở cửa doanh nghiệp của bạn cho nhiều người mua sắm trực tuyến, đây là một số lợi ích bổ sung của việc có cửa hàng trực tuyến:

  • Cửa hàng trực tuyến mở cửa 24/7. Bạn có thể tiếp tục bán hàng ngay cả khi cửa hàng thực của bạn đóng cửa và bạn đang ngủ.
  • Các cửa hàng trực tuyến tạo ra một nguồn doanh thu bổ sung. Nếu bạn có một cửa hàng truyền thống, việc cung cấp sản phẩm trực tuyến sẽ giúp khách hàng mua hàng của bạn dễ dàng và thuận tiện hơn, đồng thời tăng doanh số bán hàng của bạn.
  • Cửa hàng trực tuyến mở rộng cơ sở khách hàng của bạn. Khi bạn bán hàng trực tuyến, bạn có thể tiếp cận những người ngoài vị trí địa lý của bạn, những người thậm chí có thể chưa bao giờ biết về bạn.
  • Các cửa hàng trực tuyến tạo ra các cơ hội quảng cáo chéo. Sử dụng cửa hàng trực tuyến của bạn để quảng bá các sự kiện tại cửa hàng và mang đến cho khách hàng những tiện ích như mua hàng trực tuyến và chọn sản phẩm của họ tại cửa hàng.
  • Cửa hàng trực tuyến là một công cụ tiếp thị rẻ tiền. Sử dụng sự hiện diện trực tuyến của bạn để tiếp thị doanh nghiệp của bạn một cách hiệu quả và không tốn kém.
  • Cửa hàng trực tuyến giúp bạn nhắm mục tiêu khách hàng. Khi bạn hỗ trợ cửa hàng trực tuyến của mình với sự hiện diện trực tuyến mở rộng, chẳng hạn như tài khoản mạng xã hội, bạn đặt doanh nghiệp của mình trước những người có khả năng mua hàng dựa trên sở thích, nhân khẩu học và lịch sử.
  • Cửa hàng trực tuyến có thể biến trình duyệt thành người mua. Các nền tảng mua sắm trực tuyến thường bao gồm các công cụ cho phép bạn nhắm mục tiêu lại những khách hàng đã duyệt qua các mặt hàng nhất định hoặc đặt sản phẩm vào giỏ hàng của họ và bỏ chúng, nhắc họ hoàn tất việc mua hàng của mình.
  • Mua sắm trực tuyến là không tiếp xúc. Đại dịch COVID-19 tạo ra nhu cầu về sự giãn cách xã hội. Mua sắm trực tuyến cho phép mua hàng không tiếp xúc cho những khách hàng không cảm thấy thoải mái khi mua sắm trực tiếp.
  • Mua sắm trực tuyến thuận tiện cho người mua. Cuộc thăm dò của NPR / Marist cũng cho thấy 88% người từng mua sắm trực tuyến thích mua sắm trực tuyến vì họ có thể mua sắm ban đêm hoặc ngày và tìm kiếm sản phẩm dễ dàng.

Cách tiếp thị cửa hàng trực tuyến của bạn

Thiết lập một cửa hàng thương mại điện tử chỉ là bước đầu tiên. Để tạo ra doanh số bán hàng, bạn cần tạo chiến lược tiếp thị thương mại điện tử . Dưới đây là một số cách để tăng lưu lượng truy cập đến cửa hàng trực tuyến của bạn:

  • Tối ưu hóa cửa hàng của bạn cho SEO. Cho dù bạn có một trang web thương mại điện tử độc lập hay sử dụng trình tạo trang web, thị trường hoặc nền tảng thương mại điện tử, hãy bao gồm các từ khóa trong toàn bộ nội dung và mã của bạn.Từ khóa giúp các công cụ tìm kiếm – cả bên ngoài như Google và bên trong nếu bạn đang sử dụng một nền tảng của riêng mình hoặc trên trang thương mại điện tử trung gian – xếp hạng trang của bạn và hiển thị nó cho những người đang tìm kiếm các cụm từ đó.
  • Sử dụng danh sách email của bạn. Bạn có thể đã xây dựng một danh sách email của khách hàng và khách hàng tiềm năng. Tiếp thị qua email là một trong những phương tiện tiếp thị hiệu quả nhất. Tạo các chiến dịch tiếp thị qua email gửi khuyến mại và thông báo sản phẩm mới hoặc giảm giá bằng các liên kết đến cửa hàng thương mại điện tử của bạn. [Tìm hiểu cách cải thiện các chiến dịch tiếp thị qua email của bạn để chuyển đổi nhiều khách hàng hơn.]
  • Mang tính xã hội. Phương tiện truyền thông xã hội là một nền tảng tuyệt vời để quảng bá cửa hàng trực tuyến của bạn. Sử dụng sự hiện diện trên mạng xã hội của bạn để thông báo và làm nổi bật các sự kiện, chương trình khuyến mãi và các sản phẩm cụ thể. Đảm bảo bao gồm các liên kết đến cửa hàng của bạn trong tất cả các hồ sơ xã hội của bạn.
  • Nâng cao các trang sản phẩm với nội dung hữu ích. Nếu sản phẩm của bạn khác thường, sáng tạo, tùy chỉnh, thủ công hoặc đặc biệt thú vị, hãy giải thích lý do trên các trang sản phẩm của bạn để thúc đẩy các cuộc trò chuyện và quan tâm.
  • Quảng cáo. Nếu bạn đang ở trong trang thuiwong mại điện tử trung gian, hãy thu hút người mua sắm đến cửa hàng của bạn bằng cách quảng cáo trong đó. Nếu không, hãy sử dụng quảng cáo bên ngoài như quảng cáo Google Ads và Instagram . Bạn cũng có thể quảng cáo bằng các công cụ kinh doanh của Facebook .
  • Tận dụng cửa hàng thực của bạn (nếu bạn có). Cho khách hàng tại cửa hàng biết về cửa hàng thương mại điện tử của bạn. Cung cấp cho họ các liên kết hoặc mã QR dẫn đến cửa hàng online của bạn để họ có thể chia sẻ với bạn bè, gia đình và những người theo dõi trên mạng xã hội.

Chọn nền tảng xây dựng cửa hàng trực tuyến phù hợp

Đối với hầu hết các doanh nghiệp nhỏ, kế hoạch xây dựng trang web thương mại điện tử là một lựa chọn cân bằng khi bắt đầu một cửa hàng trực tuyến.

Tuy nhiên, nhiều dịch vụ và nền tảng có thể đáp ứng các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô. Nhiều nhà xây dựng trang web và nền tảng cửa hàng trực tuyến cung cấp bản dùng thử miễn phí để bạn có thể thử nghiệm dịch vụ trước khi cam kết lâu dài.