Tại sao các sàn giao dịch B2B lại là thỏi nam châm thu hút hàng tỷ đô la của nhà đầu tư

Tây Giang (Theo Digital Commerce)

Trong bài viết Hỏi và Đáp này, Loren Straub và Michael Brown của công ty đầu tư Bowery Capital, chuyên về thương mại kỹ thuật số, thảo luận về điều gì đằng sau lĩnh vực đầu tư nóng bỏng của các sàn giao dịch B2B trực tuyến — và nó có thể tồn tại trong bao lâu.

DC360: Bao nhiêu vốn nhà đầu tư sẽ đổ vào các công ty giao dịch B2B mới và hiện có trong năm 2022 so với năm 2021?

Straub và Brown : Quan điểm của chúng tôi là thị trường tiếp tục mới nổi và sôi động. Sẽ không có nhiều thay đổi trong hoạt động đầu tư mạo hiểm ở giai đoạn đầu hoặc giai đoạn cuối trên thị trường vào năm 2022.

Nếu có điều gì đó, chúng ta sẽ thấy một năm tới khi nhiều sàn giao dịch B2B trưởng thành hơn. Có một lượng lớn vốn tư nhân giai đoạn cuối đang chờ đợi những cơ hội vững chắc. Không có lý do gì mà các sàn giao dịch B2B hấp dẫn lại không nằm trong nhóm đó.

DC360: Có bao nhiêu công ty kinh doanh sàn giao dịch B2B đang thu hút vốn trong năm nay và bao nhiêu công ty đã có trong năm ngoái?

Straub và Brown : Chúng tôi không nghĩ rằng sẽ có sự thay đổi về số lượng các công ty được cấp vốn từ năm 2021 đến năm 2022. Tuy nhiên, về mặt chất lượng, chúng tôi đã thấy sự trưởng thành hơn một chút trong tâm trí của các nhà đầu tư và doanh nhân khi bắt đầu năm 2022.

Trong khi có rất nhiều cơ hội thị trường, cuộc trò chuyện tập trung và cụ thể hơn rất nhiều xung quanh các mặt hàng chính quan trọng. Lấy tỷ lệ và tốc độ tăng trưởng, phân tích thuần tập về tổng lượng hàng hóa hiện có (GMV) và tập hợp cạnh tranh làm ví dụ. Chúng tôi đang thấy một số thay đổi, nhưng vẫn còn sớm.

DC360: Các sàn giao dịch B2B tiếp tục thu được nhiều vốn — xu hướng nào đang thúc đẩy điều này? Xu hướng này sẽ tiếp tục trong bao lâu và tại sao?

Straub và Brown: Có một số xu hướng và chủ đề lớn mà chúng ta đang thấy. Có một lực đẩy lớn xung quanh việc chuyển đổi kỹ thuật số và số hóa trên diện rộng ở hầu hết các công ty vừa và lớn sau COVID-19. Người mua công nghệ hiện đã ở một nơi khác rất nhiều so với hai năm trước. Phi tập trung và tự chủ, họ đang xem xét các giải pháp chuyển tiếp kỹ thuật số và các cách kinh doanh trực tuyến.

Thương mại điện tử là một con đường hợp lý tiến về phía trước. Tiếp theo — và lý do tại sao điều này phụ thuộc nhiều hơn vào ngành và tập trung vào chuỗi cung ứng — chúng ta đang ở giai đoạn cuối của việc hợp nhất quy mô lớn trong nhiều ngành này xung quanh người trung gian.

Có một vấn đề nhức nhối mà rất nhiều công ty đang thấy xung quanh việc định giá, chốt, giao hàng và hơn thế nữa. Nhiều người quan tâm đến thách thức này và đã và đang hướng tới việc giảm nhẹ bằng cách sử dụng cơ chế thị trường.

DC360 : Chúng tôi đã viết về khoản tiền 300 triệu đô la mà Mirakl thu hút được và kế hoạch phát triển của họ. Có bất kỳ giao dịch nào khác được công bố muộn như giao dịch này không?

Straub và Brown : Vâng, có. Từ quan điểm thị trường chơi thuần túy, chúng tôi đã thấy rất nhiều hoạt động. Đáng chú ý là rất nhiều hoạt động trước cuối năm và trong năm nay trong một vài không gian. Moglix trong lĩnh vực xây dựng huy động được 250 triệu đô la, Zetwerk trong hợp đồng sản xuất huy động được 210 triệu đô la, và Reibus trong lĩnh vực thép đã huy động được 75 triệu đô la.

Hàng hóa sản phẩm tiêu dùng và thời trang là một trong những lĩnh vực khác. Ankorstore đã huy động được 250 triệu euro (280,2 triệu đô la Mỹ) để tiếp tục thực hiện sứ mệnh kết nối các cửa hàng độc lập và các thương hiệu chuyên biệt.

Bạn đề cập đến Mirakl, nhưng chúng tôi cũng nhấn mạnh Tradeshift huy động 200 triệu đô la trước cuối năm nay để tiếp tục sứ mệnh của họ về vốn lưu động.

(Ghi chú của biên tập viên:Moglix là một sàn giao dịch trực tuyến dành cho vật tư kinh doanh và thiết bị công nghiệp và có trụ sở tại Singapore. Zetwerk, có trụ sở tại Ấn Độ, là một sàn giao dịch trực tuyến kết nối các công ty sản xuất lớn với các nhà cung cấp và nhà cung cấp cho các sản phẩm tùy chỉnh được sử dụng làm thành phần của máy móc và thiết bị công nghiệp. Reibus vận hành nền tảng thương mại điện tử B2B cho thị trường kim loại công nghiệp và có trụ sở chính tại Atlanta. Reibus là một phần trong danh mục đầu tư của công ty Bowery Capital . Ankorstore là một thị trường bán buôn kết nối các chủ cửa hàng độc lập và các thương hiệu chuyên biệt với các nhà bán lẻ lân cận và có trụ sở tại Paris. Tradeshift, ở San Francisco, là một mạng lưới kinh doanh dựa trên đám mây và nền tảng cho thanh toán chuỗi cung ứng, thị trường và ứng dụng)

DC360: Chúng tôi đã viết về đợt IPO của ACV Auction — có công ty nào khác trên thị trường sắp niêm yết hay đã là công ty đại chúng không? Điểm giống và khác nhau của họ là gì? Ông có nghĩ rằng có một sự ngắt kết nối giữa các nhà đầu tư công và tư nhân? (Lưu ý của người biên tập: ACV Auctions, có trụ sở tại Buffalo, New York, đã xây dựng và duy trì nền tảng thị trường cho phép các đại lý ô tô cũ xem, đặt giá thầu và mua khoảng không quảng cáo ô tô đã qua sử dụng thông qua đấu giá trực tuyến.)

Straub và Brown : Hiện tại, có hai công ty thị trường đại chúng mà hầu hết mọi người đang theo dõi. Rõ ràng, có nhiều công ty đại chúng hơn trong hệ sinh thái sàn giao dịch B2B, nhưng đây là những công ty mới nhất và có liên quan nhất.

Như bạn đề cập, đấu giá ACV (ACVA) là một trong số đó. Vốn hóa thị trường của họ là 2 tỷ đô la. Họ đã tăng 75-100% hàng năm và báo cáo thu nhập gần đây, kết thúc năm 2021 với doanh thu khoảng 350 triệu đô la.

Thứ hai là Xometry. Vốn hóa thị trường của họ là 2 tỷ đô la. Cũng tăng trưởng khoảng 75-100% hàng năm. Mặc dù công ty không báo cáo số liệu cuối năm 2021 cho đến giữa tháng 3, nhưng doanh thu cho năm 2021 vào khoảng 216 triệu đô la. Vì vậy, bạn có những điểm tương đồng với các công ty này.

Các doanh nghiệp trị giá 2 tỷ đô la đang phát triển tương tự và giao dịch với doanh thu khoảng 23-26 lần LTM.(Ghi chú của biên tập viên; LTM là 12 tháng trước và đề cập đến khung thời gian của 12 tháng trước đó . )

Một điều cần lưu ý là trong khi ACVA giữ im lặng về việc mua bán và sáp nhập, Xometry đã thực hiện một số thương vụ mua lại (Thomas, FactoryFour, Big Blue Saw ) vào năm 2021 để phát triển nền tảng của họ.

(Lưu ý của người biên tập: Kể từ khi ra mắt vào năm 2013, Xometry Inc. đã quản lý sự tăng trưởng ổn định như một thị trường trực tuyến, nơi hơn 40.000 người mua từ các công ty như nhà sản xuất ô tô BMW và nhà sản xuất dược phẩm Moderna mua dịch vụ sản xuất từ ​​mạng lưới quốc tế gồm hơn 5.000 nhà sản xuất và cửa hàng máy móc. )

Về mặt ngắt kết nối, đó là một câu hỏi thú vị. Tôi không chắc chúng tôi sẽ gọi nó là ngắt kết nối. Sự trưởng thành và tốc độ tăng trưởng của các công ty này khác nhiều so với những gì chúng ta thấy ở các thị trường tư nhân.

Đơn giản là không có đủ các công ty đại chúng có thể so sánh được để thực sự chỉ ra một đường xu hướng và chúng tôi vẫn quan điểm rằng các sàn giao dịch B2B đang phát triển và lành mạnh không nhất thiết phải sử dụng hai công ty này để so sánh với kinh nghiệm của họ trên thị trường đại chúng. Nói tóm lại, dữ liệu còn thưa thớt và chúng tôi nghĩ rằng đó là rủi ro và cơ hội đáng kể với loại sàn giao dịch B2B mới nổi này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *