Tại sao các doanh nhân nên quan tâm đến truy xuất nguồn gốc thực phẩm

Nguyễn Trang

Cùng với việc trao quyền cho người tiêu dùng, truy xuất nguồn gốc thực phẩm cũng đang nâng cao giá trị của một thương hiệu, theo Entrepreneur

Sống trong thời đại toàn cầu hóa, thế giới ngày nay đã trở thành một ngôi làng toàn cầu, và các cư dân được hưởng quyền truy cập vào các món ăn và các chế phẩm khác nhau ở bất kỳ nơi nào trên toàn cầu.

Về phía người tiêu dùng, họ có nhiều thứ để thưởng thức hơn khi các siêu thị xuất kho ngày càng nhiều sản phẩm. Tuy nhiên, nó đã khiến ngành công nghiệp thực phẩm rơi vào trạng thái hỗn độn, mang tính toàn cầu, phức tạp và năng động.

Tương tự, nó cũng khiến người tiêu dùng lúng túng về các dữ liệu cơ bản liên quan đến nguồn thực phẩm. Với sự đa dạng như vậy, ngày nay người tiêu dùng cần phải xem xét nhiều thông tin hơn là chỉ mỗi hạn sử dụng trên bao bì.

Bao bì thực phẩm có tầm quan trọng to lớn vì là cửa ngõ để người tiêu dùng biết thêm thông tin về những gì sẽ tiêu thụ.

Mặc dù đây là một khởi đầu tốt, nhưng mặt khác, dữ liệu liên quan đến ngộ độc thực phẩm và tử vong do thực phẩm kém chất lượng, làm cho những nỗ lực cung cấp thông tin sản phẩm bị yếu đi và trở nên vô ích.

Theo báo cáo của WHO, “có khoảng 600 triệu người mắc bệnh sau khi tiêu thụ thực phẩm bị nhiễm bẩn mỗi năm. Trong đó, mỗi năm có khoảng 420.000 người chết vì bệnh liên quan đến thực phẩm”.

Điều này khiến cho việc truy xuất nguồn gốc thực phẩm là mối quan tâm hàng đầu đối với người tiêu dùng.

Khả năng nhiễm bẩn thực phẩm và bị hư hỏng gia tăng trong các lễ hội. Đó là thực tế với mọi quốc gia. Để nhận thức về tình huống này, trong Lễ Tạ ơn năm 2018, Honeysuckle White, một thương hiệu thuộc sở hữu của Cargill, đã phát động chiến dịch cho phép người tiêu dùng truy xuất nguồn gốc gà tây mà họ sẽ ăn.

Đó là một sáng kiến độc đáo và lần đầu tiên được khởi xướng, những người mua gà tây ở Texas chỉ cần nhập mã trên bao bì vào trang web của công ty và sẽ nhận được tất cả các chi tiết về con gà đó. Người tiêu dùng sẽ có được thông tin như về trang trại nuôi gà và chủ trang trại.

Với chiến dịch này, Honeysuckle White đã cố gắng mang lại sự minh bạch giữa các chủ trang trại và người tiêu dùng cuối.

Hiện tượng truy xuất nguồn gốc thực phẩm đang trở nên thiết yếu từ quan điểm an toàn và đảm bảo thực phẩm được cung cấp từ nguồn gốc có trách nhiệm và có đạo đức.

Truy xuất nguồn gốc thực phẩm là thực sự trao quyền cho người tiêu dùng. Họ được biết tất cả các chi tiết về thực phẩm, đó là món ăn trong đĩa của họ.

Với khả năng truy xuất nguồn gốc như vậy, việc xây dựng yếu tố tin cậy giữa thương hiệu thực phẩm và người tiêu dùng có thể trở thành hiện thực.

Mặc dù các quy định và tiêu chuẩn thực phẩm vẫn tồn tại, tuy nhiên, suy cho cùng có nhiều loại và nhiều nguồn thực phẩm thì việc theo dõi ở mức độ vi mô đối với mọi thành phần là không thực tế.

Hơn nữa, chính kho chứa thực phẩm toàn cầu này đang trở thành nguyên nhân hàng đầu gây nhiễm bẩn thực phẩm. Giống như vụ bê bối melamine xảy ra ở Trung Quốc. Một chất hóa học đã được thêm vào sữa để tăng hàm lượng protein.

Trước khi vi phạm có thể được phát hiện, các sản phẩm sữa bị ô nhiễm đã được xuất khẩu sang 47 quốc gia.

Để loại bỏ loại gian lận thực phẩm này, việc truy xuất từng thành phần rất cần thiết và cần thực hiện ở mọi bước. Những gian lận thực phẩm như vậy đang khiến ngành thực phẩm tiêu tốn khoảng 10 đến 15 tỷ đô la mỗi năm chỉ tính riêng ở Mỹ.

Thay đổi hành vi của người tiêu dùng

David Acheson, cựu ủy viên phụ trách thực phẩm tại Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ phát biểu, “ba mươi năm trước, nếu bạn có một vấn đề nhỏ, bạn sẽ không bị phát hiện.

Nhưng giờ đây khả năng bị phát hiện rất quan trọng, nó có thể là sự kết thúc của công ty bạn”. Điều này chủ yếu là do người tiêu dùng ngày nay thận trọng và có nhận thức hơn nhiều.

Trong quá khứ, khả năng nhiễm bẩn không thể loại trừ. Tuy nhiên, phạm vi có thể ít hơn do các quy định luôn được áp dụng và người tiêu dùng không có nhiều sự lựa chọn.

Nhưng ngày nay, người tiêu dùng đang sử dụng các thành phần và thưởng thức các thực phẩm chế biến trên toàn cầu và họ tò mò hơn bao giờ hết về nguồn gốc thực phẩm họ sử dụng.

Người tiêu dùng nhận thức rõ hơn về quyền của họ và muốn biết liệu thực phẩm có nguồn gốc có trách nhiệm hay không.

Ngay cả số vụ thu hồi thực phẩm xảy ra trên toàn cầu cũng biểu thị nhu cầu truy xuất nguồn gốc thực phẩm ngày càng tăng. Theo báo cáo của CNBC, “các sản phẩm bị Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ thu hồi hàng năm tăng tới 83,4% từ năm 2012 đến 2017.

Những con số đáng kinh ngạc từ một quốc gia mà ngày càng nhiều công ty đang xem truy xuất nguồn gốc thực phẩm như một giải pháp rõ ràng và hiệu quả.

Truy xuất nguồn gốc thực phẩm, trao quyền cho các thương hiệu

Cùng với việc trao quyền cho người tiêu dùng, truy xuất nguồn gốc thực phẩm cũng đang nâng cao giá trị của một thương hiệu. Người tiêu dùng trông chờ vào các thương hiệu như vậy với sự tin tưởng và coi sản phẩm của họ là đáng tin.

Bên cạnh đó, điều này như một sự thúc đẩy lớn cho thương hiệu và giúp thực hiện các biện pháp khắc phục trong trường hợp bất thường trở nên dễ dàng hơn. Với một hành động như vậy, thương hiệu có thể thu hồi sản phẩm nhanh hơn nhiều.

Truy xuất nguồn gốc thực phẩm là bắt buộc; nhu cầu ngày càng tăng của mọi quốc gia, công ty và người tiêu dùng.

Đó là điều bắt buộc đối với sức khỏe cộng đồng vì những lo ngại về an toàn và chất lượng thực phẩm tiếp tục leo thang trên toàn thế giới.