Tác động của virus corona đối với người bán trên Amazon

Duy Khôi (Theo Digitalcommerce)

Khi các cửa hàng vật lý đóng cửa, nhiều người tiêu dùng đang chuyển sang mua hàng trên Amazon, đặc biệt là dịch vụ giao hàng nhanh.

Điều này đã dẫn đến sự gia tăng doanh số cho một số người bán, nhưng kéo theo lo ngại khi Amazon đóng băng các lô hàng sản phẩm ‘không thiết yếu’ của các thương nhân bên thứ ba.

Những người bán trên sàn thương mại điện tử Amazon.com Inc., giống như tất cả các nhà bán lẻ và chủ doanh nghiệp khác, đang tìm ra cách giảm thiểu tác động của virus corona, được gọi là COVID-19.

Do các hạn chế nhanh chóng đối với các doanh nghiệp từ chính quyền địa phương và nền tảng marketplace đang thay đổi, một số người bán đang phải chuyển đổi chiến lược hàng ngày.

22% các nhà bán lẻ cho biết họ đang phải điều chỉnh chiến lược thị trường do hệ quả của đại dịch virus corona, theo khảo sát của Digital Commerce với 304 nhà bán lẻ trong tuần đầu tiên của tháng 3.

Nhưng những điều chỉnh đó có thể khác nhau đối với mỗi thương gia. Một số người gửi nhiều sản phẩm tới Amazon, trong khi những người khác có thể tập trung vào bán hàng trên trang web của riêng họ, nơi có mức lợi nhuận cao hơn vì không phải trả hoa hồng cho Amazon với mỗi đơn hàng hoặc phí cho các lợi ích bổ sung.

Tạm ngừng vận chuyển các sản phẩm không cần thiết

Tuy nhiên, ngay khi một số người bán đang có kế hoạch dựa nhiều hơn vào Amazon, gã khổng lồ thương mại điện tử đã tuyên bố vào cuối ngày thứ Hai rằng họ sẽ tạm thời chuyển các sản phẩm không cần thiết của các thương nhân bên thứ ba ở Mỹ và EU vào các kho hàng hoàn tất đơn hàng của Amazon.

Với FBA, Amazon lưu trữ các sản phẩm của người bán trong kho và cung cấp sản phẩm cho người tiêu dùng.

Khi người bán sử dụng FBA, các sản phẩm của họ là một phần của Prime, chương trình khách hàng thân thiết của Amazon cung cấp dịch vụ vận chuyển miễn phí trong 2 ngày, streaming miễn phí và hơn thế nữa.

Đình chỉ cho đến ngày 5/4

Các lô hàng đến các trung tâm hoàn tất đơn hàng của Amazon hiện đang bị đình chỉ cho đến ngày 5/4.

Hiện tại, Amazon sẽ chỉ chấp nhận hàng tồn kho mới là các mặt hàng chủ lực, vật tư y tế và các loại hàng nhu yếu phẩm khác như sản phẩm trẻ em, y tế, chăm sóc cá nhân, tạp hóa và vật nuôi.

Theo Amazon, quyết định được đưa ra nhằm đáp ứng các sản phẩm có nhu cầu cao và giảm thời gian giao hàng.

Chúng tôi chưa bao giờ phải liên tục đưa ra nhiều quyết định kinh doanh quyết liệt trong một khoảng thời gian ngắn đến như vậy, ông Andrew Jacobs, CEO của nhà bán lẻ vật tư văn phòng trực tuyến Jam Paper & Envel , bán trên trang web của hãng và các marketplace, bao gồm cả Amazon.

Các sản phẩm của Jam Paper không thuộc danh mục măt hàng thiết yếu của Amazon.

Nhà bán lẻ này có một nhà kho ở New Jersey, đã chia bộ phận kho / vận chuyển của mình thành hai ca để vận chuyển đến cho người mua, để ngăn chặn sự lây lan của virus corona như chính phủ khuyến nghị.

Tuy nhiên, đã có cuộc thảo luận từ chính quyền bang New Jersey về việc ngừng hoạt động kinh doanh, theo đó, trung tâm hoàn tất đơn hàng của Jam Paper sẽ phải đóng cửa, vì vậy công ty đã có một chiến lược mới: chuyển sang bán hàng trên Amazon càng nhanh càng tốt, Jacobs nói.

“Nhưng Amazon tuyên bố không chuyển lô hàng mới nào đến Amazon, điều này hoàn toàn khiến chúng tôi ngạc nhiên,” ông nói.

May mắn thay, chúng tôi giữ mức tồn kho khá lớn tại Amazon, có thể duy trì trong một thời gian ngắn. Nhưng điều đáng sợ là, những khó khăn này sẽ kéo dài bao lâu?

Có bao nhiêu hàng tồn kho mới đủ? Kho / cơ sở vận chuyển của chúng tôi sẽ phải đóng cửa trong bao lâu? Không ai có câu trả lời. Đó là điều đáng sợ.

Fahim Naim, nhà sáng lập và CEO của eShopportunity , một nhà tư vấn giúp các thương hiệu bán hàng trên Amazon cho biết, người bán nên chuẩn bị để gửi hàng tồn kho ngay sau khi quyết định đình chỉ FBA hoạt động trở lại, cho dù đó là vào ngày 5/ 4 hay muộn hơn.

Ông cũng đề nghị người bán cân nhắc hủy các chương trình khuyến mãi sắp tới trên Amazon và chi tiêu quảng cáo để hàng tồn kho hiện tại không bị bán hết nhanh khi có khuyến mãi.

Các chiến lược cũng đang thay đổi đối với những người bán hàng thuộc nhóm danh mục các mặt hàng thiết yếu. Theo tôi, David Rifkin, Giám đốc điều hành của Microfiber Products, chuyên bán các mặt hàng như chất khử trùng.

Các nhà bán lẻ thường duy trì khoảng 30 ngày hàng tồn kho tại các kho FBA, vì vậy họ đang thuận lợi để tiếp tục hoạt động tại thời điểm này, Rifkin nói.

Rõ ràng chúng tôi sẽ mất khá nhiều tiền, nhưng vẫn sẽ có lãi thông qua việc này, theo ông Rif Rifkin.

Người bán trên Amazon có thể mất tiền nếu các lô hàng của Amazon bắt đầu bị trì hoãn, chi tiêu của người tiêu dùng chậm lại và nếu Amazon bắt đầu ưu tiên bán các dòng sản phẩm của chính họ.

Ngoài ra, chúng tôi sẽ thực hiện việc hoàn tất đơn hàng từ kho của chúng tôi cho đến khi có thông báo mới, vì vậy bất cứ điều gì có thể xảy ra trên Amazon Prime, các thương gia đều có thể tự hoàn tất đơn hàng, ông nói.

Virus corona làm tăng lượng khách truy cập

Sự bùng phát của virus corona đã khiến nhiều nhà bán lẻ ngừng hoạt động cửa hàng và đẩy người tiêu dùng đến trang web của họ. Kết quả là, thậm chí nhiều người tiêu dùng đang đổ xô đến Amazon để mua các mặt hàng thiết yếu và không thiết yếu.

Từ ngày 14 đến 17/3, lượng khách truy cập hàng ngày đã tăng từ 5,18 triệu lên 73,55 triệu, theo nguồn dữ liệu SameWeb Inc. So với cùng kỳ năm 2019, lưu lượng truy cập vẫn ổn định ở mức khoảng 68 triệu từ 14/3 đến 17/3.

Các thương hiệu của EShopportunity bắt đầu chứng kiến sự gia tăng doanh số bán hàng trên Amazon kể từ đầu tháng 3, Naim nói. Doanh số bán hàng của Amazon đã tăng khoảng 20% vào đầu tháng 3.

Jam Paper cho biết doanh số bán hàng của họ đã tăng hơn 20-25% so với dự kiến trong tuần ngày 9/3, Jacobs cho biết.

So với tháng hai, doanh số bán hàng trong các danh mục mặt hàng không cần thiết, chẳng hạn như đồ chơi và chất bổ sung, tăng khoảng 25% trong tháng 3.

Trong các danh mục mặt hàng thiết yếu như sức khỏe / sắc đẹp và các sản phẩm gia dụng, tăng trưởng doanh số dao động trong khoảng từ 30 đến 100% trong tháng 3 so với tháng 2 đối với các khách hàng của eShopportunity.

Khi xem xét các cụm từ tìm kiếm hàng đầu trên Amazon.com, phần lớn trong số 50 loại hàng nằm trong top đầu thuộc các sản phẩm gia dụng / chăm sóc cá nhân như giấy vệ sinh, nước rửa tay và khăn lau Clorox, theo dữ liệu từ Marketplace Pulse , một công ty theo dõi dữ liệu về thị trường.

Giấy vệ sinh là thuật ngữ tìm kiếm đứng vị trí số 4 trong tuần ngày 8/3, tăng từ số 37 trong tuần từ 23-29 / 2.

Số lượng lớn giấy vệ sinh của nhà vệ sinh là số 4 trong ngày 8/3, tăng từ vị trí 2.647 vào thời điểm ngày 23/2.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *