SV-Ecom sân chơi cho sinh viên khởi nghiệp cùng TMĐT Việt Nam

Ngày 26 tháng 10 vừa qua, hơn 4000 sinh viên đến từ các trường cao đẳng, đại học, trung cấp trên toàn quốc đã tham gia lễ phát động cuộc thi “Sinh viên khởi nghiệp với Thương mại điện tử”.

VECOM mong muốn thúc đẩy thế hệ trẻ tham gia, hưởng ứng chương trình Khởi nghiệp Quốc gia và Cách mạng công nghiệp 4.0.

Đây là sự kiện lớn trên quy mô toàn quốc về khởi nghiệp trong lĩnh vực Thương mại điện tử (TMĐT) do Hiệp hội thương mại điện tử (VECOM) và các đối tác tổ chức cho sinh viên nhằm định hướng, chắm cánh ý tưởng giúp sinh viên sáng tạo làm chủ cuộc chơi, có cơ hội tiếp cận các kiến thức và kỹ năng về digital marketing, tiếp cận các công cụ phát triển dự án TMĐT. Đồng thời qua chương trình VECOM mong muốn thúc đẩy thế hệ trẻ tham gia các hoạt động hưởng ứng chương trình Khởi nghiệp Quốc gia và Cách mạng công nghiệp 4.0.

Với mục tiêu hơn 4000 sinh viên  đến từ 20 trường ĐH,CĐ và trung cấp sẽ tham gia cuộc thi và được các đối tác của VECOM đào tạo cấp chứng chỉ về TMĐT miễn phí; Trực tiếp tham gia vào các khâu xây dựng hệ thống, bán hàng, kết nối nhà sản xuất và người tiêu dùng; Trong 3 tháng đào tạo và xây dựng các dự án có thể kiếm được doanh thu 12 tỷ đồng từ chính dự án của mình.

Ông Nguyễn Thanh Hưng (Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam) chia sẻ: “Chương trình là cơ hội rất lớn dành cho các bạn sinh viên muốn khởi nghiệp nhưng không có vốn, không có kinh nghiệm, không có công cụ và chưa định hướng được các bước cần phải có để bắt đầu kinh doanh online.

Tham gia chương trình, các bạn không chỉ được trang bị kiến thức, được đào tạo, được học hỏi kinh nghiệm từ những cá nhân điển hình đi trước mà các bạn còn được thực hành, được bán hàng và hưởng hoa hồng từ doanh thu bán hàng. Việc học đi đôi với thực hành chắc chắn sẽ mang đến những hiệu quả thiết thực cho việc định hướng cũng như lựa chọn nghề nghiệp của các bạn sau này. Tôi tin là như vậy.”

Ngoài trực tiếp tham gia vào công tác xây dựng dự án các sinh viên còn được sự tư vấn đồng hành, hỗ trợ xây dựng thương hiệu bởi các thành viên của VECOM như VNPT, Z.com, Acesstrade, Lazada, Bizweb, TeaMobi,… các nhóm dự án sẽ được các đơn vị đồng hành đào tạo offline (10%), đào tạo online (30%) và Thực hành bán hàng (60%) được diễn ra trong thời gian: 26/10/2017 – 10/01/2018.

Ngoài ra để hỗ trợ sinh viên xây dựng hệ thống, sàn giao dịch TMĐT các đối tác của VECOM cung cấp tới các dự án các công cụ như xây dựng website, domain, hosting để phục vụ cho việc bán hàng online. Tất cả các công cụ này đều được cung cấp miễn phí bởi Z.com. Bên cạnh đó mỗi sinh viên còn nhận được 01 sim Vinaphone để hỗ trợ cho quá trình bán hàng online được hiệu quả và thông suốt.

Các mặt hàng được lựa chọn để đưa vào kênh bán hàng đều là các mặt hàng “hot” trên sàn thương mại điện tử Lazada. Trong quá trình bán hàng, toàn bộ tiền hoa hồng cho các đơn hàng sẽ được chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản của sinh viên tham gia chương trình.

Hoàn thành chương trình với doanh số và lượng đơn hàng cao, các sinh viên sẽ có cơ hội nhận được các giải thưởng vô cùng lớn với tổng giá trị lên tới 200 triệu đồng kèm theo đó là các gói quà tặng Fpage eGold giúp quản trị Fanpage Facebook hiệu quả.

Chương trình “Sinh viên khởi nghiệp với TMĐT 2017” (Gọi tắt là SV-Ecom) được Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) xây dựng với mong muốn là bước nền tảng để cung cấp cho sinh viên đầy đủ các công cụ, kỹ năng, nguồn lực, cơ hội để thế hệ trẻ tiếp cận và trở thành một lực lượng lao động cho nền kinh tế 4.0. Đồng thời, chương trình cũng là bàn đạp để giải quyết tốt những vấn đề về chất lượng đào tạo và lượng sinh viên thất nghiệp hiện nay.

Website chính thức của chương trình: http://svecom.vn/

Internet và sự phát triển của các hệ thống trí tuệ nhân tạo, sinh học … đã và đang tạo ra cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 thay đổi toàn diện cách thức sản xuất, kinh doanh và cách sống trên toàn thế giới. Những công việc mới liên quan tới internet, công nghệ sẽ phát triển, và ngược lại những ngành nghề lao động truyền thống ít hoặc không ứng dụng công nghệ sẽ phải thu hẹp. Tại Việt Nam, những năm gần đây cùng với sự phát triển của internet, thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ. TMĐT chính là những bước đầu để Việt Nam tiếp cận với Cách mạng 4.0 hiệu quả hơn.

Để triển khai TMĐT thành công, ngoài những yếu tố về công nghệ, vốn, … nguồn nhân lực là một vấn đề vô cùng quan trọng. Hiện nay Việt Nam có lợi thế về nguồn nhân lực trẻ, có tri thức, nhưng đang thiếu nhiều yếu tố như công cụ, kỹ năng và cơ hội để mạnh mẽ chuyển sang nền kinh tế 4.0.

Quốc Nam