Supe Lâm Thao ở đâu thời công nghệ 4.0

Quốc Huy

Ảnh chụp trang chủ website của Supe Lâm Thao

Nói đến doanh nghiệp sản xuất phân bón lớn nhất nhì cả nước này, ngay với nhiều người không liên quan đến nông nghiệp cũng biết đến thương hiệu của công ty.

Sản phẩm của doanh nghiệp không chi phủ kín thị trường trong nước, mà còn xuất khẩu ra nhiều quốc gia. Nhưng thời công nghiệp 4.0 liệu công ty cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao (Supe Lâm Thao) có cần đến công nghệ để mở rộng thị trường cũng như duy trì và giữ chân khách hàng trước sự cạnh tranh gay gắt của nhiều doanh nghiệp sản xuất phân bón khác trên cả nước

Ông Phan Đức Thành, Phó Trưởng phòng Kinh doanh, phụ trách bán hàng của Công ty Supe Phốt Phát và Hóa chất Lâm Thao cho biết, từ lâu công ty có hệ thống phân phối trên toàn quốc, các cửa hàng giới thiệu sản phẩm tại các địa phương, thậm chí hệ thống phân phối cắm sâu đến tận cấp xã.

Không chỉ trong nước, công ty còn mở rộng thị trường ra nước ngoài xa là Nhật, Úc gần thì có  Lào, Malaysia. Trong đó Malaysia là nước xuất khẩu nhiều nhất với khoảng 30.000 tấn/năm.

Hình thức bán hàng cũng đa dạng, bán qua kênh chính thống với  hệ thống phân phối trên toàn quốc, bán hàng trực tiếp tại công ty, bán cho các công ty khác, thậm chí bán trả chậm.

Trang web của Supe Lâm Thao có rất nhiều backlink tốt nhưng chưa tận dụng được do nội dung sơ sài

Cõ lẽ mọi hoạt động giao thương truyền thống nào trên thị trường có thì Supe cũng có, thậm chí còn làm tốt. Và cũng có lẽ vì thế, cho dù thời đại công nghệ 4.0 sầm sập đến trước cửa mọi quốc gia, Supe Lâm Thao vẫn thũng thẵng trên internet .

Đủng đỉnh vì đặc thù sản phẩm, “số lượng rất là lớn, hàng hóa liên quan đến thời vụ. Tuy sản xuất hàng ngày không mang tính chất thời vụ nhưng sản phẩm lại mang tính chất thời vụ”, như phát ngôn ông Trần Việt Hùng, Phó Trưởng phòng Kinh doanh, nên không thể giao dịch qua thương mại điện tử”.

Vẫn theo ông Hùng, do tính chất lịch sử của công ty rất lâu đời nên đã xây dựng hệ thống bán hàng dày đặc. Không như các đơn vị khác mới bắt đầu sản xuất, mới ra đời,  mới phải tìm kiếm khách hàng.

Supe Lâm Thao, theo quan điểm của ông Hùng, gần như không phải tìm kiếm khách hàng nữa. Vấn đề chỉ nằm ở cách phân phối như thế nào để cạnh tranh với các đối thủ. Thậm chí công ty còn phải sàng lọc bớt đối tượng phân phối. Thời cao điểm có đến 125 nhà phân phối nhưng đến bây giờ chỉ còn 41.

Cửa hàng vật lý đã đầy, xem xét khía cạnh kinh doanh điện tử lại còn cái khó như ông Thành chia sẻ, vì đối tượng khách hàng là nông dân, khó tiếp cận được các ứng dụng công nghệ thông tin. Thế nên đến thời điểm này Supe vẫn chưa hiện diện trên thương mại điện tử.

Nói đúng ra công ty cũng đã triển khai website với mục tiêu chính là để khách hàng, người bán hàng hiểu về công ty, về sản phẩm của công ty. Thông qua website, người tiêu dùng biết được là công ty có những sản phẩm gì, giá như thế nào và phân phối thế nào. Bên cạnh đó là thông tin hoạt động của công ty.

Thực ra, Supe Phốt Phát Lâm Thao cũng đã từng nghĩ và từng xắn tay xây dựng thương mại điện tử. Ông Nguyễn Chiến Dũng – phụ trách phòng bộ phận máy tính của công ty cho biết, trước cũng có triển khai nhưng bị bỏ dở.

Thậm chí còn đi trước thời đại bởi từ năm 2010 đã trao đổi với một đơn vị công nghệ bàn về thương mại điện tử. Nhưng cú hích kéo dài gần chục năm từ đó vẫn dừng ở mức “xắn tay”.

Công bằng mà nói, đánh giá về website hiện tại của Supe, anh Nguyễn Đức Duy, chuyên gia công nghệ cho rằng, công ty đầu tư khá tốt về công nghệ. Đã có phiên bản moblile, tốc độ truy cập cũng khá nhanh.

“Kiểm tra chất lượng backlink về site này cực lớn nhờ khả năng kết nối với các trang báo cũng như mạng xã hội khác”, anh Duy nhận xét.

Lượng truy cập qua tìm kiếm google với hầu hết vẫn là các từ khóa liên quan trực tiếp đến công ty cũng tốt.

Cấu trúc website đơn giản giúp site load nhanh hơn, điểm SEO tăng đáng kể

Tuy nhiên supelamthao.vn vẫn chưa có lượt truy cập mấy. Lý giải về nguyên nhân còn ít người truy cập mặc dù backlink rất lớn, vẫn theo anh Duy, phần sản phẩm mới có nhõn tên và ảnh chứ chưa hề có thông tin. Đây là một phần nguyên nhân liên quan đến SEO của website chưa tốt.

Theo ghi nhận của similarweb, website của Công ty Supe Lâm Thao đang xếp thứ 85.258 tại Việt Nam. Với lượng truy cập lớn nhất chỉ 6.385 lượt/tháng.

Trong tháng 5/2019, trang web của Supe Lâm Thao có chưa đến 4.000 lượt truy cập. Đây là con số đáng báo động cho các website của một Công ty lớn như Supe Lâm Thao.

Supe Lâm Thao có rất nhiều backlink tốt, nhưng chưa tận dụng được do nội dung website sơ sài. “Với website này chỉ tối ưu chút nữa và nội dung tốt cộng với chiến lược mới, là sẽ góp phần tăng nhận diện thương hiệu doanh nghiệp”, anh Duy nhận xét.

Trong khi đó, doanh nghiệp sản xuất phân bón khác cũng có tuổi đời lâu năm là Bình Điền, làm khá tốt ít nhất là về mặt thương hiệu khi lượt truy cập vào wesite của đơn vị này khá cao.

Website của Công ty Bình Điền đang xếp thứ 17.625 tại Việt Nam. Với lượng truy cập lớn nhất lên đến 66.277 lượt /tháng. Ghi nhận trong tháng 5/2019 Bình điền có hơn 40.000 lượt truy cập, số liệu này gấp gần 10 lần so với lượt truy cập của website Supe Lâm Thao.

Một chút so sánh để ngẫm, không lẽ một doanh nghiệp hàng đầu về sản xuất phân bón của cả nước, có bề dầy lịch sử, ra đời từ năm 1962 của thế kỷ trước lại chịu bị bỏ lại phía sau cuộc cách mạng công nghiệp 4.0