Sự trỗi dậy của Shopee khiến các đối thủ phải tranh giành trong cuộc chiến Internet ở Đông Nam Á

Thu Hương (Theo Retail News Asia)

Trước cửa một nhà hàng ngoài trời ở Jakarta, các lái xe giao hàng mặc áo màu cam của tập đoàn công nghệ Đông Nam Á Sea Ltd chờ đợi đơn đặt hàng bên cạnh các lái xe mặc áo khoác xanh của các công ty dẫn đầu thị trường Gojek và Grab, đã trở thành chiến trường mới nhất của ngành công nghệ uy thế ở Đông Nam Á.

Quán mì khiêm tốn đã đăng ký dịch vụ ShopeeFood mới ra đời của Sea một tháng trước, nhưng “ngay lập tức, đã có đơn đặt hàng mỗi ngày,” quản lý M.A Rasyid cho biết.

Dựa trên sự thành công của một doanh nghiệp game kiếm tiền, Sea niêm yết tại Hoa Kỳ đã đầu tư rất nhiều vào thương hiệu thương mại điện tử Shopee, thành công trên Lazada của Alibaba và các đối thủ khác trong những năm gần đây.

Giá cổ phiếu của công ty đã tăng gấp 5 lần trong năm qua, mang lại giá trị thị trường cho công ty Sea có trụ sở tại Singapore là 111 tỷ đô la.

Giờ đây, công ty đang tập trung vào các dịch vụ tài chính và giao đồ ăn ở Indonesia, quốc gia đông dân thứ tư thế giới, đặt ra mối đe dọa mới đối với các đối thủ trong khu vực, bao gồm cả các kỳ lân dịch vụ gọi xe và giao hàng Grab và GoJek.

Những gã khổng lồ công nghệ, bao gồm Tencent, nhà đầu tư lớn vào Sea, Alibaba, Google và Softbank Group Corp, là những công ty đầu tư lớn cho các nhà vô địch trong khu vực.

Các nguồn tin cho biết sự mở rộng tích cực của Sea là một trong những động lực thúc đẩy các cuộc thảo luận sáp nhập giữa Gojek và nền tảng thương mại điện tử Tokopedia. Các công ty Indonesia đặt mục tiêu tạo ra một cường quốc 18 tỷ đô la để chống lại Sea và gã khổng lồ trong khu vực Grab.

Trong khi đó, Grab và các hãng khác, bao gồm ứng dụng du lịch Traveloka và kỳ lân thương mại điện tử của Indonesia Bukalapak, đang gấp rút niêm yết công khai, với hy vọng vượt qua đà tăng của cổ phiếu Sea trong khi bảo vệ thành tích của họ, theo phỏng vấn của Reuter.

“Sea giống như Thanos, to lớn và mạnh mẽ, có thể hạ gục một nửa thế giới, hay trong trường hợp này là một nửa công ty khởi nghiệp”, Willson Cuaca, đồng sáng lập của East Ventures và là người ủng hộ ban đầu của Tokopedia, nói đùa khi so sánh Sea đến nhân vật phản diện mạnh mẽ trong loạt phim Marvel.

“Giống như Avengers, các công ty cần phải hợp tác với nhau nếu họ muốn đảm bảo sự sống còn của họ và chiến thắng trong cuộc chiến.”

Sự phục hồi của cổ phiếu Sea phản ánh sự khan hiếm các lựa chọn cho các nhà đầu tư tìm cách tiếp xúc với lĩnh vực internet đang bùng nổ ở Đông Nam Á. Sea ra mắt công chúng vào năm 2017 và đã huy động được khoảng 7 tỷ đô la tiền bán cổ phần và nợ, với nhà đầu tư ban đầu Tencent hiện nắm giữ khoảng 20% cổ phần.

Sự thèm muốn của nhà đầu tư, kết hợp với nhu cầu huy động tiền mặt để phù hợp với sức mạnh của Sea, đang buộc các đối thủ phải tìm kiếm danh sách nhanh nhất có thể, các chủ ngân hàng và giám đốc điều hành quen thuộc với vấn đề này cho biết.

Các nguồn tin cho biết thương vụ sáp nhập Gojek-Tokopedia, có thể sẽ được hoàn tất trong vòng vài tuần, sau đó sẽ được niêm yết tại Jakarta vào nửa cuối năm 2021, sau đó là một đợt IPO lớn ở Hoa Kỳ được nhắm mục tiêu vào năm 2022.

Về phần mình, Grab và Traveloka, nhằm đẩy nhanh quá trình bằng cách hợp nhất với các công ty mua lại có mục đích đặc biệt. Bukalapak cũng đang lên kế hoạch tương tự, sau khi IPO ở Jakarta vào năm 2021.