Sự khác biệt giữa các trang web thông tin và thương mại điện tử

Tuấn Anh

Bạn đang tìm kiếm một thiết kế trang web Thương mại điện tử mới? Nếu vậy, bạn có thể tự hỏi công ty nào là lựa chọn tốt nhất cho doanh nghiệp của mình.

Trong bài viết này, chúng tôi chia sẻ một số mẹo để giúp bạn chọn công ty phù hợp với nhu cầu của mình

Trang web Thương mại điện tử là gì?

Trang web không còn chỉ là kênh cung cấp thông tin cho độc giả của bạn. Các trang web lý tưởng đang được sử dụng cho nhiều mục đích hơn là chỉ tiếp thị, giáo dục và thông tin.

Thay vào đó, các trang web đã trở nên phức tạp hơn. Giờ đây, việc biến trang web của bạn thành một công cụ kinh doanh độc lập là khả thi. Phát triển web cho Thương mại điện tử làm cho mục tiêu này trở thành hiện thực.

Theo định nghĩa, trang web Thương mại điện tử là một nền tảng ảo mà qua đó các giao dịch giữa người mua và người bán được thực hiện bằng điện tử. Với một vài cú nhấp chuột đơn giản, việc trao đổi thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ và thực hiện thanh toán chưa bao giờ dễ dàng hơ. Hơn nữa, việc sử dụng thuật toán đám mây cho phép tin học hóa và lưu trữ cơ sở dữ liệu của các bên tham gia và các đơn đặt hàng.

Sự khác biệt giữa trang web thông tin và trang web Thương mại điện tử

Các trang web thông tin thường chỉ cung cấp thông tin cho người dùng internet. Chúng được thiết kế đơn giản để tổ chức hiển thị các  thông tin cho khách truy cập và khách hàng tiềm năng của họ như nền tảng công ty, lịch sử, sản phẩm và dịch vụ, v.v., nhưng các giao dịch thực tế và cung cấp dịch vụ diễn ra ngoại tuyến.

Mục tiêu chính của bất kỳ trang web thông tin nào là chỉ đơn giản là cho khách hàng thấy doanh nghiệp của mình và thuyết phục khách hàng mua hàng hóa bằng cách đưa ra lời kêu gọi hành động trên trang web. Chúng là những định dạng thường được sử dụng nhất cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Mặt khác, các trang web Thương mại điện tử hữu ích hơn và cung cấp nhiều thứ hơn là thông tin đơn giản. Một giỏ hàng thường là một cách tốt để kết nối với khách hàng.

Bằng cách cho phép người dùng nhập địa chỉ thanh toán và giao hàng cũng như các phương thức thanh toán ưa thích, các trang web Thương mại điện tử được phát triển với mục đích cụ thể là tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch thương mại liên quan đến truyền thông tin trực tuyến theo cách thực hành hơn. Với nền tảng này, người ta có thể đặt hàng hóa và dịch vụ từ sự tiện lợi từ nhà của họ và dự đoán giao hàng nhanh chóng.

Sự khác biệt giữa thiết kế trang web thương mại điện tử B2C và B2B

1. Ý định của khách hàng

Mục tiêu của thiết kế trang web Thương mại điện tử B2B là ưu tiên cho các doanh nghiệp có quyết định mua hàng phải làm hài lòng nhiều khách hàng khác nhau.

Phải mất rất nhiều thời gian để những khách hàng đó kiểm tra kỹ lưỡng các đầu vào này và thiết lập các nhu cầu cụ thể hơn để đánh giá sản phẩm.

Do đó, các nhà bán buôn điện tử B2B tập trung vào các đầu kênh trên cùng và giữa. Sau đó, bằng cách sử dụng các phương pháp tiếp thị  như tư vấn qua điện thoại hoặc mua quảng cáo, nội dung hoặc tìm kiếm có trả tiền), các cổng thông tin này hoạt động để chuyển đổi những khách hàng tiềm năng đó thành khách hàng.

Trong khi đó, người mua B2C hành động dựa trên cảm xúc và nhu cầu cá nhân của họ. Họ thích xem xét và đối chiếu chi phí và chất lượng của các sản phẩm khác nhau.

Do đó, đại diện bán hàng sẽ mất ít thời gian hơn để tiếp cận khách hàng. Trái ngược với B2B, mối quan hệ với các nhà cung cấp B2C cũng sẽ chỉ là tạm thời. Do các yếu tố nhận thức bao gồm sự khan hiếm, khuyến mãi, bằng chứng xã hội, v.v. ảnh hưởng đến ý định của khách hàng B2C. Do đó, các trang web B2C thực hiện các chiến lược tối ưu hóa để tăng tỷ lệ chuyển đổi.

2. Hành vi mua hàng của người dùng

Nhiều bên liên quan từ các bộ phận khác nhau, đơn vị mua và thậm chí cả người dùng cuối đều tham gia vào hoạt động mua hàng B2B.

Mục tiêu chính của các doanh nghiệp là tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng hơn là bán hàng tức thì. Do đó, các trang web Thương mại điện tử có liên quan thường bao gồm các công cụ tương tác, thông tin định hướng kinh doanh và tài sản tiếp thị (chẳng hạn như video, email, v.v.) để giải thích cách các sản phẩm và dịch vụ phù hợp với nhu cầu của khách hàng này.

Ngược lại, thiết kế trang web Thương mại điện tử B2C khuyến khích khách hàng khám phá sản phẩm và cảm thấy cấp bách. Họ có thể mua các mặt hàng mà họ nghĩ là đang giảm giá hoặc lấy thứ gì đó được khách hàng trước đó rất khuyến khích.

3. Trải nghiệm người dùng

Các nền tảng giao dịch cho cả B2C và B2B đều cố gắng tối đa hóa trải nghiệm người dùng (UX). Tuy nhiên, đặc tính này dao động theo mục tiêu khách hàng và quy trình mua hàng nói trên.

  • Để phù hợp với quy trình mua hàng kéo dài hơn, thiết kế trang web Thương mại điện tử B2B nên đi đôi với nội dung đa dạng, chuyên sâu hơn.
  • Do khả năng tùy chỉnh sản phẩm, sự đa dạng và khối lượng tuyệt đối, cấu trúc giá cho các giao dịch giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp phức tạp hơn. Ngoài ra, các sản phẩm B2B có thể thương lượng với giá cả thuận lợi.
  • Dữ liệu B2B cần được tùy chỉnh cho người dùng cuối và người ra quyết định.
  • Thông tin về sản phẩm B2B và các yêu cầu quy định phải đủ rõ ràng để người mua quyết định xem sản phẩm có tương thích với quy trình làm việc và hệ thống hiện tại của họ hay không.
  • Các nhà bán lẻ điện tử B2B phục vụ cho nhiều khách hàng doanh nghiệp khác nhau tùy thuộc vào quy mô, ngành và ngân sách hoạt động của họ. Do đó, phân khúc đối tượng phải là nền tảng của điều hướng trang web B2B.