Sự im lặng kỳ lạ trên bầu trời

Quỳnh Anh theo DW

Các máy bay chở khách của American Airlines tập trung một đường băng nơi họ đang đỗ do giảm chuyến bay để làm chậm sự lây lan của COVID-19

Giao thông hàng không toàn cầu đã giảm nhanh chóng do ảnh hưởng của virus corona. Sự sụt giảm ảnh hưởng đến tất cả các khu vực. Giảm gần 100% ở miền nam châu Phi. Đó là điều chưa từng thấy trước đây.

Các biểu tượng máy bay nhỏ màu vàng nói lên khối lượng. Bất cứ ai quen thuộc với trang web theo dõi chuyến bay Flightradar24 đều biết điểm số của máy bay thu nhỏ trên bản đồ thế giới tương tác, tràn ngập khắp nơi trên thế giới như côn trùng.

Thông thường, thật thú vị khi xem các kiểu giao thông và chuyển động dao động giữa các châu lục, thay đổi theo giờ địa phương và giờ cao điểm.

Hiện tại, một cái nhìn về các hoạt động bay toàn cầu cho thấy một bức tranh kỳ lạ khi bầy đàn đã biến mất. Nhấp vào biểu tượng máy bay cho phép người dùng xác định những gì vẫn còn trên không – chủ yếu là máy bay chở hàng, máy bay đưa khách du lịch bị mắc kẹt cộng với một số chuyến bay thông thường còn lại.

Chính xác là 101 năm sau khi kết nối không gian theo lịch trình quốc tế đầu tiên trên thế giới vào tháng 2 năm 1919, virus corona mới gần như đã đưa hệ thống vận chuyển hàng không thế giới vào tình trạng bế tắc ảo.

Không có gì như thế này trước đây

Đó là một sự gián đoạn lớn hơn những gì đã chứng kiến trong Thế chiến II. Một cái nhìn về các khu vực phía nam châu Phi là đặc biệt đáng sợ: Không một máy bay màu vàng nào có thể được phát hiện trên bầu trời, vì Nam Phi và các nước láng giềng đã đóng cửa triệt để sân bay và không phận của họ.

Các sự kiện như được hiển thị trên Flightradar24 tiết lộ những gì đang diễn ra: Vào một ngày điển hình của tháng 3, thường có khoảng 180.000 chuyến bay. Tuy nhiên, vào ngày 27 tháng 3, có ít hơn 90.000 và vào ngày 28 tháng 3, chỉ còn 69.510 chuyến bay.

Đây là một vết lõm của một phạm vi chưa từng thấy trước đây. Trên toàn thế giới, có khoảng 25.000 máy bay, tại bất kỳ thời điểm nào, thường có hơn nửa triệu người trên không trung. Điều này tương đương với khoảng 6 triệu hành khách mỗi ngày hoặc 0,01% toàn bộ dân số thế giới.

Hiện tại các hoạt động bay đã bị cắt giảm 80% trên toàn cầu, ở một số khu vực thậm chí là 90%.

Giám đốc điều hành của Lufthansa, Carsten Spohr lưu ý rằng “thế giới sẽ trở nên khác biệt sau cuộc khủng hoảng” và điều đó đặc biệt đúng với ngành hàng không.

Không ai có thể nói hãng hàng không nào còn tồn tại nữa sau khi bị khóa trong vài tháng.

Các chuyên gia trong ngành nói rằng một sự gián đoạn lớn kéo dài ba tháng sẽ dẫn đến sự sụt giảm doanh thu toàn cầu với tổng trị giá là 252 tỷ đô la ( 230 tỷ euro) – 76 tỷ đô la ở châu Âu – và khẩn cấp yêu cầu viện trợ nhà nước.

“Trung bình, các hãng hàng không có thể tồn tại tình trạng này trong hai tháng,” IATA, tổ chức của các hãng hàng không theo lịch trình tại Geneva, “một số ít hơn nhiều.” Khoảng 30 hãng hàng không lớn hơn trên toàn thế giới được coi là có nguy cơ đặc biệt cao, vì họ đã gặp rắc rối ngay cả trước khi sợ virus corona.

Không có triển vọng màu hồng

Một chiếc Airbus A380 ở vị trí đỗ tại sân bay Frankfurt

“Rủi ro là các hãng hàng không hết tiền trước khi phục hồi “, nhà kinh tế trưởng Brian Pearce của IATA cho biết hôm thứ ba, “ngay cả vào cuối năm, chúng tôi sẽ không trở lại nơi đó.”

Trong quý II năm 2020 bắt đầu từ ngày 1 tháng Tư, ngành hàng không sẽ đốt khoảng 61 tỷ đô la tiền mặt, theo Pearce, trong đó 35 tỷ đô la sẽ được hoàn lại do không sử dụng và giờ đã vô dụng nhưng đã trả tiền vé.

Sau khi ghi nhận khoản lãi 7 tỷ đô la trong quý 2 năm 2019, IATA hiện dự kiến sẽ lỗ tổng cộng 39 tỷ đô la trên toàn cầu trong cùng kỳ năm nay.

Đối với các hãng hàng không, có các chi phí cố định tích lũy ngay cả khi máy bay của họ không ở trên không mà tất cả đều có căn cứ. Các khoản thanh toán là do khấu hao, bảo hiểm và cho thuê trong mọi trường hợp, nhưng cũng phải trả chi phí hành chính và bảo trì.

Vẫn còn việc phải làm

Trái với niềm tin phổ biến, cũng có chi phí bảo trì đáng kể cho các máy bay đang đỗ. Khi một chiếc máy bay phản lực đã không ở trên không trong bảy ngày, nó phải được chuẩn bị cho việc đỗ kéo dài.

Vỏ bảo vệ phải được đặt ở nơi cần thiết. Phanh cần được giữ khô. Các nhà sản xuất đặt hàng kiểm tra trong khoảng thời gian bảy, 15 và 30 ngày. Chúng bao gồm các bài kiểm tra chức năng cũng như chạy động cơ.

Mỗi tuần, mỗi máy bay phải được di chuyển một chút để tránh lốp bị xẹp. Cứ sau ba tháng, một chiếc máy bay đậu thậm chí phải được bay một lần. Các hoạt động bảo trì cần thiết khiến phần lớn các kỹ sư và những người khác bận rộn trong cuộc khủng hoảng