Startup Việt Nam huy động 7 triệu USD

PV theo Nikkei asian

OpenCommerce của Việt Nam cho biết nó có thể giúp các nhà cung cấp trực tuyến Trung Quốc tiếp cận khách hàng quốc tế. (Ảnh dựa trên ảnh chụp màn hình từ trang web của OpenCommerce)

Công ty khởi nghiệp mua sắm trực tuyến OpenCommerce đã huy động được 7 triệu USD từ các nhà đầu tư do gã khổng lồ internet VNG, kỳ lân đầu tiên của của Việt Nam .

Công ty sẽ sử dụng số tiền mới để mở rộng hoạt động ở Trung Quốc bất chấp sự cạnh tranh gay gắt từ Alibaba và các công ty đã thành danh khác.

OpenCommerce phục vụ các thương nhân xuyên biên giới trực tiếp và gián tiếp được gọi là drop shippers, tương tự như Shopify có trụ sở tại Canada, bán các mẫu web, thanh toán và các dịch vụ khác cho các thương gia trên internet.

Đây cũng là một ví dụ hiếm hoi về việc một công ty khởi nghiệp trong nước sẽ đối đầu tại thị trường Trung Quốc có tính cạnh tranh cao.

Công ty khởi nghiệp đã công bố khoản tài trợ Series A vào thứ Năm sau khi VNG yêu cầu họ trì hoãn việc thông báo để có “thời gian tốt hơn.”

OpenCommerce cho biết hơn 80.000 thương gia trên toàn thế giới đã sử dụng dịch vụ của họ để tạo trang web, tìm nhà cung cấp và xuất khẩu hàng hóa.

Họ nói với Nikkei Asia rằng khoảng 30% trong số các thương gia đó ở Trung Quốc, nơi họ hy vọng sẽ mở rộng văn phòng tại Thâm Quyến từ 5 nhân viên lên ít nhất 20 người.

Nhưng các nhà cung cấp Trung Quốc có rất nhiều nền tảng để lựa chọn tại một trong những thị trường thương mại điện tử phát triển nhất thế giới, bao gồm JD.com và Taobao của Alibaba.

Vậy tại sao họ lại chuyển sang một công ty công nghệ non trẻ từ Hà Nội?

“Đó là một câu hỏi hóc búa”, Trương, đồng sáng lập và CEO của OpenCommerce Group, cho biết. “Một trong những vấn đề đối với các thương gia Trung Quốc hiện nay là có quá nhiều người trong số họ.”

Ông cho biết khi người bán chen lấn để tìm khách hàng, họ muốn tạo sự khác biệt thông qua các kênh mới, chẳng hạn như cửa hàng trực tuyến của riêng họ.

OpenCommerce cũng hữu ích cho các nhà cung cấp Trung Quốc, những người không có quyền truy cập vào các mạng lớn của nước ngoài như Facebook và Google và những người gặp phải rào cản ngôn ngữ, ông Trương nói.

Giám đốc điều hành đã đưa ra một số chi tiết về cách công ty có kế hoạch phát triển ở Trung Quốc hoặc chi tiêu 7 triệu đô la. VNG cho biết họ đã đầu tư 5 triệu USD, trong khi Do Ventures cho biết họ đầu tư 2 triệu USD cho các khoản cổ phần không được tiết lộ.

Khoảng 50% thương nhân của OpenCommerce ở Việt Nam, nơi Amazon và Alibaba đã có cổ phần lớn.

Người gửi hàng thả đóng vai trò là người trung gian giữa nhà sản xuất và khách hàng. Vai trò của họ thường liên quan đến việc tạo một trang web, nhận đơn đặt hàng và sau đó cung cấp thông tin khách hàng cho nhà sản xuất, nơi giao hàng trực tiếp cho người mua.

Rào cản gia nhập thấp để giảm vận chuyển đã khiến mô hình kinh doanh này trở nên phổ biến chóng mặt. Nhưng nó cũng đã bị bắn cháy.

Những người chỉ trích nói rằng có những rủi ro đối với người mua hàng – những người không nhận ra rằng họ đang mua hàng từ những người trung gian – cũng như đối với các thương gia

. Ví dụ, Bộ trưởng Tư pháp của bang Michigan, Hoa Kỳ, Dana Nessel, cảnh báo rằng rất ít người gửi hàng “thực sự kiếm được bất kỳ lợi nhuận nào.”

Cô viết trong một tờ thông tin: “Các nghệ sĩ lừa đảo quảng cáo vận chuyển hàng thả như một cơ hội ‘làm việc tại nhà’ sinh lợi”. Họ tổ chức các cuộc hội thảo đắt giá “có thể khuyến khích người bán tiềm năng lừa người mua về nguồn gốc sản phẩm hoặc tính phí gấp bốn đến năm lần giá bán buôn.”

CEO Trương cho rằng người mua hàng có thể gặp rủi ro dù mua từ người bán trực tiếp hay gián tiếp và ưu tiên của ông là người tiêu dùng nhận được hàng hóa chất lượng nhanh nhất.

Người trung gian không “đảm bảo kiếm tiền” nhưng sự kiên trì sẽ hoạt động, ông nói. “Đối với những người tiếp tục thúc đẩy và tiếp tục cố gắng, họ sẽ tìm ra cách.”

Ông nói thêm rằng những người gửi hàng bỏ hàng có rủi ro thấp hơn so với các nhà bán lẻ thực tế, vì họ không có các khoản chi phí như tiền thuê và hàng tồn kho.

OpenCommerce đặc biệt quan tâm đến hàng tồn kho. Nó tương tự như Shopify, nhưng người mới ở Việt Nam nhỏ hơn tập trung nhiều hơn vào hoạt động, làm việc trực tiếp với các nhà cung cấp để tạo, tìm nguồn hàng, lưu kho và vận chuyển hàng hóa.

Ông Trương cho biết mạng lưới rộng lớn của công ty đã giúp công ty điều hướng các log của chuỗi cung ứng vào nhiều thời điểm khác nhau trong đại dịch COVID-19, chẳng hạn như chuyển đổi nhà cung cấp khi sự cố khóa máy xảy ra lần đầu tiên ở Trung Quốc vào năm 2020 và miền nam Việt Nam vào năm 2021.

VNG coi OpenCommerce là “một trong số ít công ty tại Việt Nam có sản phẩm có thể cạnh tranh với các đối thủ toàn cầu lớn trong không gian thương mại điện tử xuyên biên giới”, theo tuyên bố hôm thứ Năm.

Được biết với sự hậu thuẫn của Tencent, VNG là một công ty công nghệ đã tham gia vào lĩnh vực trò chơi, nền tảng trò chuyện và thanh toán trực tuyến.

Nó đã đầu tư vào các công ty khởi nghiệp nhỏ hơn của Việt Nam, bao gồm các công ty thương mại điện tử Tiki và Telio, EcoTruck, và Got It, một doanh nghiệp thưởng cho lòng trung thành. Doanh nghiệp nói với Nikkei rằng họ “cam kết hỗ trợ những người sáng lập mạnh mẽ đang hoạt động trong các ngành phát triển nhanh.”

OpenCommerce cho biết họ muốn mở rộng hơn nữa sang châu Á và thêm vào hoạt động kinh doanh ở châu Âu và Hoa Kỳ.