Startup Trung Quốc đang cá nhân hóa chế độ dinh dưỡng cho thế hệ Millenial

Quỳnh Như (Theo Kr Asia)

Nhu cầu về lối sống lành mạnh của người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng tăng kể từ đại dịch COVID-19.

Đại dịch COVID-19 khiến chúng tôi nhận thấy những lỗ hổng của chính mình. Mọi người bắt đầu chú ý hơn đến sức khỏe và sắc tố của họ. Tại Trung Quốc, nhu cầu về vitamin và các chất bổ sung sức khỏe đã tăng cao kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng Trung Quốc vẫn do dự trong việc tin tưởng các sản phẩm địa phương do lo ngại về chất lượng và độ an toàn, nhiều người đã chuyển sang các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới để mua vitamin và thực phẩm chức năng.

Nắm bắt xu hướng, Derek Weng thành lập LemonBox vào năm 2016, một nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới không chỉ cung cấp vitamin và chất bổ sung mà còn giúp người dùng tìm được sản phẩm phù hợp, nhờ vào dữ liệu lớn và lời khuyên từ đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng.

Áp dụng mô hình thương mại điện tử D2C về vitamin và chất bổ sung

Weng đã có tám năm ở Mỹ trước khi trở về quê hương Trung Quốc vào năm 2018. Anh tốt nghiệp MBA tại Đại học Chicago trước khi làm việc cho Walmart ở Thung lũng Silicon, nơi anh lãnh đạo bộ phận hoạt động xuyên biên giới.

Anh nhận thấy sự thành công của một số thương hiệu thương mại điện tử trực tiếp đến người tiêu dùng (D2C) tìm cách thâm nhập vào một thị trường cụ thể với khả năng kiểm soát tốt hơn đối với việc bán hàng và tiếp thị, so với các thị trường thương mại điện tử rộng lớn như Amazon.

“Tôi bị cuốn hút bởi sự thành công của các thương hiệu D2C như Warby Parker và Blue Apron, sử dụng thương mại điện tử để nắm bắt ngành dọc sản phẩm cụ thể. Tôi bắt đầu nghĩ, “làm thế nào tôi có thể mang khái niệm D2C này về quê hương của tôi?” “Weng nói.

Năm 2016, Weng quyết định thay đổi sự nghiệp của mình và thành lập LemonBox tại Bắc Kinh. Startup này sau đó đã tốt nghiệp nhóm ươm mầm khởi nghiệp Y Combinator’s 2018 có trụ sở tại Bắc Kinh và nhận được 2 triệu đô la tiền đầu tư hạt giống.

“Khi tôi làm việc ở Mỹ, bạn bè và gia đình liên tục yêu cầu tôi mang các sản phẩm bổ sung vitamin và sức khỏe về Trung Quốc. Nhưng điều đó thực sự khó khăn vì tôi không biết gì về việc lựa chọn sản phẩm phù hợp, ”anh nói thêm.

Để giúp người dùng tìm đúng sản phẩm, ông đã thuê một nhóm chuyên gia dinh dưỡng và chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký tại Hoa Kỳ để đưa ra các kế hoạch phù hợp cho các chất bổ sung khác nhau. Khách hàng có thể truy cập các dịch vụ này trên trực tuyến, anh giải thích.

“Cha mẹ tôi gặp một số vấn đề về sức khỏe, vì vậy chúng tôi đã đăng ký gặp một chuyên gia dinh dưỡng, người đã giới thiệu cho họ những sản phẩm phù hợp để cải thiện sức khỏe. Tôi nhận thấy trải nghiệm đó thực sự tuyệt vời và vì vậy tôi nghĩ từ đầu óc kinh doanh, ‘tôi có thể mở rộng trải nghiệm người dùng này cho nhiều người hơn không?’ ”Weng giải thích.

Người sáng lập LemonBox, Derek Weng, đã có thời gian làm việc trong chuỗi cung ứng xuyên biên giới tại gã khổng lồ bán lẻ Walmart của Mỹ

Lướt trên làn sóng sức khỏe của Trung Quốc

“Người Trung Quốc rất, rất thận trọng về sức khỏe. Họ luôn nói về những gì tốt cho sức khỏe và cơ thể của bạn. Nhưng đôi khi, họ không biết sản phẩm nào sẽ mang lại lợi ích cho họ,” Weng nói.

LemonBox chủ yếu nhắm mục tiêu đến thế hệ millennials (sinh từ 1981 đến 1996) và Thế hệ Z (một cách lỏng lẻo, những người sinh từ 1995 đến 2010) ở các thành phố cấp một của Trung Quốc.

Công ty đã giới thiệu một ứng dụng nhỏ trên Wechat, nơi người dùng có thể đặt hàng thực phẩm bổ sung nhưng cũng có quyền truy cập miễn phí để được tư vấn dinh dưỡng. Người dùng cần trả lời một loạt câu hỏi chẩn đoán do nhóm y tế của công ty phát triển về lối sống và chế độ ăn uống của họ. Dựa vào đó, nền tảng sẽ tự động đề xuất một gói vitamin và chất bổ sung phù hợp với nhu cầu cá nhân của họ, Wang giải thích. Hiện tại, dịch vụ dựa vào thông tin do người dùng nhập vào, thiếu khả năng lấy mẫu vật lý để kiểm tra.

“Nhiệm vụ của chúng tôi là sử dụng dữ liệu để trao quyền cho khoa học dinh dưỡng và cung cấp dịch vụ đó cho Trung Quốc. Toàn bộ mục đích là làm thế nào chúng tôi có thể làm cho thuật toán gần giống với cuộc tư vấn của người thực trong đời thực ”.

Dịch vụ của LemonBox đã giúp người dùng có được lòng tin trong một thị trường mà danh tiếng của vitamin và thực phẩm bổ sung cho sức khỏe bị lu mờ một phần bởi những lo ngại về an toàn thực phẩm và những người hoài nghi về lừa đảo. Công ty chủ yếu bán các sản phẩm có nguồn gốc từ Mỹ và Nhật Bản.

“Trước đây, mọi người sẽ tìm đến các chuyên gia để được tư vấn, sau đó họ sẽ phải mua bất cứ sản phẩm nào được giới thiệu với chi phí rất cao. Weng giải thích cái gọi là tư vấn miễn phí này không phải là miễn phí.

“Tất cả chúng ta đều hướng tới sự minh bạch. Chúng tôi cho mọi người biết sản phẩm thực sự đến từ đâu. Với kiến thức nền tảng về chuỗi cung ứng của Walmart, tôi đi thăm tất cả các nhà sản xuất để tìm hiểu xem đâu là sản phẩm tốt nhất ” Weng nói

Thị trường vitamin của Trung Quốc hiện đang bị thống trị bởi các công ty đa quốc gia lớn như Amway, nhưng phương pháp D2C của LemonBox hướng đến trải nghiệm cá nhân hóa hơn cho người tiêu dùng.

Weng nhấn mạnh, công ty không đặt mục tiêu tối đa hóa doanh số bán sản phẩm mà cung cấp trải nghiệm toàn diện khiến người dùng cảm thấy thoải mái khi theo đuổi các mục tiêu về sức khỏe của họ.

Hướng về tương lai

Nhu cầu về lối sống lành mạnh của người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng tăng kể từ đại dịch COVID-19. Khoảng 75% số người được hỏi trong một báo cáo gần đây của McKinsey cho biết họ có kế hoạch ưu tiên một chế độ ăn uống lành mạnh hơn sau cuộc khủng hoảng sức khỏe.

Đối với người dùng mục tiêu chính của LemonBox, những người trẻ thành thị ở Trung Quốc, lối sống lành mạnh thậm chí còn trở nên quan trọng hơn để chống lại tác động xấu đến sức khỏe của áp lực căng thẳng và lịch trình làm việc ‘996’, phổ biến trong nền kinh tế Trung Quốc, Weng giải thích.

Công ty đã mở rộng các dịch vụ của mình để tiếp cận hơn 1 triệu người dùng ở Trung Quốc. Vào tháng 12 năm 2020, LemonBox đã thu về 2,5 triệu đô la trong vòng huy động vốn tiền A do Panda Capital và Y Combinator dẫn đầu.

Trong ngắn hạn, công ty có kế hoạch mở rộng sự hiện diện và phát triển cơ sở người dùng ở Trung Quốc để nâng cao năng lực thông tin chi tiết về dữ liệu. Wang cũng đề cập đến kế hoạch mở rộng sự hiện diện non trẻ của công ty trên khắp khu vực tại các thị trường Đông Nam Á và Hàn Quốc.

“Hiện tại, chúng tôi cũng có mặt trên Tmall, Taobao, Douyin, TikTok và Instagram” Weng nói.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *