Startup cần lưu ý gì khi mở rộng quy mô để tăng trưởng

Quỳnh Chi (Theo Tech in Asia)

Kelvin Chng, đồng sáng lập Carro

Khả năng mở rộng quy mô là yếu tố then chốt dẫn đến thành công cho bất kỳ startup nào. Các công ty cần đảm bảo sản phẩm của họ – công nghệ và con người đằng sau nó – có thể thích ứng với những thay đổi xảy ra khi doanh nghiệp phát triển và cơ sở khách hàng ngày càng lớn hơn.

Tuy nhiên, thực sự làm như vậy không phải là nhiệm vụ dễ dàng và những người sáng lập có thể thấy mình đang phải vật lộn để điều hướng những phức tạp liên quan đến quy trình.

May mắn thay, họ có thể tìm đến những người đi trước để xin lời khuyên về cách điều hướng con đường này.

Ba nhà lãnh đạo từ ba startup đang lên của Đông Nam Á – thị trường ô tô đã qua sử dụng trực tuyến Carro, nền tảng thương mại kỹ thuật số Fave và công ty tạp hóa trực tuyến HappyFresh – chia sẻ kinh nghiệm của họ về việc mở rộng quy mô.

Tạo sự cân bằng

Theo Kelvin Chng, đồng sáng lập của Carro, các startup cần phải có kế hoạch mở rộng quy mô ngay từ đầu. “Theo khuôn mẫu, nếu bạn không lập kế hoạch, bạn sẽ thất bại,” ông giải thích.

Khi một công ty phát triển, khối lượng giao dịch và lưu lượng truy cập trên nền tảng của công ty đó sẽ ở quy mô cao hơn nhiều.

Nếu hệ thống không thể theo kịp những nhu cầu này, công ty sẽ không thể theo kịp thị trường.

Tại Carro, việc lập kế hoạch mở rộng quy mô đã ăn sâu vào các nguyên tắc kỹ thuật.

Điều này đảm bảo rằng mọi thứ đang được phát triển đều có một lộ trình thích hợp để có thể cùng công ty phát triển.

Người sáng lập cần có tầm nhìn về cách một sản phẩm cụ thể có thể thích ứng và phát triển khi cơ sở khách hàng tăng lên và đảm bảo rằng nền tảng công nghệ làm nền tảng cho nó có thể đáp ứng được sự phát triển đó.

Đây là bài học mà Carro đã học được một cách khó khăn, khi phải trải qua một cuộc tái cấu trúc và đại tu hệ thống để đáp ứng nhu cầu của các thị trường mới khi mở rộng ra bên ngoài Singapore.

Tuy nhiên, mặc dù điều quan trọng là các startup phải lập kế hoạch mở rộng quy mô, nhưng họ cũng cần phải thực tế về quá trình này.

Arzumy MD, giám đốc công nghệ (CTO) của Fave cho biết “một trong những vấn đề phổ biến nhất mà chúng tôi thấy các startup đang gặp phải là vì lợi ích của việc chuyển dịch nhanh chóng và hiệu quả, họ thực sự tối ưu hóa quá mức”.

“Điều này có thể phản tác dụng nếu một người không dành thời gian để đưa ra những lựa chọn đúng đắn, lập kế hoạch tốt và tạo nền tảng vững chắc để xây dựng công ty.”

Tối ưu hóa quá mức xảy ra khi các startup cố gắng tối ưu hóa hệ thống quá sớm.

Một thuật ngữ vay mượn từ thế giới phát triển phần mềm, tối ưu hóa sớm xảy ra khi các cân nhắc về hiệu suất ảnh hưởng đến quá trình thiết kế.

Sau cùng, chẳng ích gì khi nghĩ đến việc mở rộng quy mô nếu bạn thậm chí chưa nắm chắc được người dùng của mình là ai và nhu cầu mà sản phẩm của bạn đang giải quyết.

Fajar Budiprasetyo, CTO của HappyFresh Indonesia, lặp lại “mở rộng quy mô trước khi hoàn thiện sản phẩm-thị trường phù hợp thường dẫn đến thất bại. Các công ty cần phải nắm bắt được các nguyên tắc cơ bản và đảm bảo rằng họ có thứ gì đó hoạt động trước khi họ đi sâu vào các chi tiết thực tế của việc mở rộng quy mô công nghệ.”

“Một sai lầm đơn giản như chọn sai công nghệ có thể được sửa chữa bằng cách dành thời gian để làm chậm lại và nắm bắt tình hình.

Nhưng sai lầm đó có thể trở thành một vấn đề lớn hơn ảnh hưởng đến nhiều người hơn” Arzumy nói.

Arzumy MD, CTO của Fave

Mở rộng quy mô công nghệ

Lập kế hoạch mở rộng quy mô đồng thời đảm bảo chúng không tối ưu hóa quá mức là một sự cân bằng khó khăn đối với những người sáng lập, nhưng có nhiều cách để giải quyết vấn đề đó.

Arzumy nói “các công ty cần phải có khả năng tìm cách giải quyết một khối lượng công việc không mong muốn hoặc tìm kiếm các nguồn lực mà họ có thể lấy những lúc cần thiết.”

Để bắt đầu, Arzumy khuyên bạn nên sử dụng các giải pháp dựa trên đám mây như Amazon Web Services (AWS), có sẵn cơ sở hạ tầng và hỗ trợ để hướng dẫn các startup trong quá trình mở rộng quy mô. Bằng cách sử dụng các dịch vụ như vậy, các startup có thể thanh toán cho những gì họ cần và mở rộng nguồn lực theo yêu cầu, thay vì đầu tư trả trước quá nhiều vào cơ sở hạ tầng.

Ví dụ: bằng cách làm việc với AWS, Fave đã có thể thiết lập các máy chủ của mình để tự động mở rộng quy mô. Thay vì chạy 20 máy chủ liên tục với dự đoán lưu lượng truy cập tăng đột biến, Fave có thể sắp xếp để nhiều máy chủ hơn hoạt động vào giờ cao điểm.

Cách này cũng có thể mở rộng quy mô trước cho các chiến dịch chiếm nhiều băng thông hơn, chẳng hạn như bán hàng 11.11 hoặc 12.12. Điều này đảm bảo rằng công ty có thể thích ứng nhanh chóng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng mà không phải lo lắng về phần phụ trợ của mình.

Đây cũng là một lựa chọn hiệu quả hơn về chi phí, vì công ty chỉ trả tiền cho những gì họ cần, mang lại sự linh hoạt và co giãn trong các quy trình.

Chng cũng nhắc nhở những người sáng lập rằng họ sẽ không thể làm mọi thứ một mình. Nếu có thể, họ nên tìm kiếm các giải pháp công nghệ bên ngoài để hỗ trợ sự phát triển của công ty.

“Hãy thực dụng hết mức có thể.Hiểu doanh nghiệp của bạn và tận dụng các nguồn lực và cơ sở vật chất xung quanh để đưa ra quyết định đúng đắn” anh nói.

“Thuê ngoài một số phần nhất định của quy trình, đặc biệt nếu nó không nằm trong thế mạnh cốt lõi của bạn”.

Về phía Carro, công ty đã chọn xây dựng cơ sở hạ tầng của mình trên AWS, vì làm như vậy giúp họ không gặp rắc rối khi duy trì máy chủ ở các thị trường khác nhau mà công ty hoạt động.

Điều này cũng cho phép Carro nhanh chóng tiến vào các thị trường mới, nhờ sự hiện diện của AWS xung quanh quả địa cầu.

Đầu tiên là con người

Khi các công ty phát triển, nhóm của họ cũng phát triển theo, điều này đặt ra nhiều thách thức mới. Thật vậy, cả ba nhà lãnh đạo đều cho rằng con người và văn hóa là những lĩnh vực mà họ phải đối mặt với những thách thức trong hành trình mở rộng quy mô.

Fajar Budiprasetyo, CTO của HappyFresh Indonesia

Budiprasetyo cho biết “mở rộng nhân sự để hỗ trợ tăng trưởng kinh doanh và duy trì văn hóa là những thách thức chính mà chúng tôi phải đối mặt.”

Có thể khó duy trì văn hóa của công ty khi nó phát triển lớn mạnh hơn và các nhóm trở nên đa dạng hơn, nhưng vẫn có những cách để giải quyết vấn đề đó.

Theo Chng, Carro làm như vậy bằng cách đảm bảo mọi tuyển dụng mới đều phù hợp với tầm nhìn lớn hơn của công ty. “[Đội ngũ lãnh đạo] cố gắng kết nối với tất cả mọi người mà chúng tôi tuyển.”

“Chúng tôi rất cố gắng đảm bảo DNA văn hóa của chúng tôi không thay đổi quá nhiều so với lúc ban đầu và chúng tôi lấy đó làm cơ sở để đảm bảo mọi người đều phù hợp với tầm nhìn và lý tưởng của công ty.”

Một điều quan trọng khác là giao tiếp. Công ty càng lớn, càng có nhiều lớp thông điệp phải chuyển qua, điều này làm tăng khả năng mọi thứ bị lạc trong bản dịch.

Arzumy nói “bạn phải tìm ra cách giao tiếp hiệu quả và đảm bảo rằng các thông điệp được truyền đi một cách chính xác và được thực hiện theo cách mà bạn dự định.”

“Khi Fave phát triển, chúng tôi phải suy nghĩ về cách chúng tôi sẽ duy trì nguồn kiến thức trung tâm, nơi lý do đằng sau các quyết định có thể được chia sẻ một cách hiệu quả đến mọi người.”

Mặc dù việc điều hướng quá trình này có thể phức tạp, nhưng làm như vậy có thể giúp các công ty thúc đẩy văn hóa của họ và giữ chân những nhân tài phù hợp có thể giúp họ thích ứng với những thách thức xảy đến.

Thích nghi và phát triển

Cuối cùng, việc mở rộng quy mô thành công sẽ phụ thuộc vào hai yếu tố: con người và công nghệ.

Arzumy nói “dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, việc có thể xây dựng và mở rộng quy mô một startup thành công dựa vào việc có một hệ thống và những nhà lãnh đạo có khả năng thích ứng với vấn đề trong tầm tay”.

“[Công ty] sẽ cần có khả năng xử lý bất cứ điều gì bị ném vào [nó] và chuyển đổi liên tục để người dùng cuối có trải nghiệm tích cực liên tục.”
Theo Budiprasetyo, các công ty cần đầu tư vào con người và công nghệ phù hợp, tham gia vào nghiên cứu và phát triển để đảm bảo rằng sản phẩm của họ có thể phát triển và thích ứng với nhu cầu thay đổi của người dùng.

Các startup cần tạo nền tảng cho tương lai bằng cách tìm ra các giải pháp hỗ trợ công ty phát triển và thu hút những người có thể giúp phát triển các giải pháp đó.
“Hãy tìm người giỏi trước khi bạn tìm giải pháp tốt, vì những người tốt sẽ cho bạn giải pháp tốt” Chng kết luận