Startup bán nông sản sắp thay thế các siêu thị của Trung Quốc?

Lan Hạ (Theo Kr Asia)

Đây là cách một startup đang phát triển mạnh trong lĩnh vực kinh doanh tạp hóa trực tuyến.

Có nhiều lý do khiến các công ty thu mua hàng tạp hóa theo nhóm cộng đồng bị thất bại. Đầu tiên, trải nghiệm mua sắm hàng tạp hóa truyền thống vẫn còn phổ biến. Quá trình chuyển sản phẩm tươi sống từ nông trại đến chợ và siêu thị để khách hàng tìm hiểu, mua những gì họ cần đã ổn định trong nhiều thập kỷ. Thay đổi kinh tế học đơn vị này giống như đi trên dây – một sự mất cân bằng nhỏ đồng nghĩa lợi nhuận tiềm năng giảm sâu.

Nhưng các thành phố của Trung Quốc là nơi lý tưởng để mua sắm theo nhóm thay thế mua sắm truyền thống. Có những khu dân cư đông đúc, sự đánh giá chung đối với thực phẩm tươi sống và một số đã quen với việc mua hàng qua điện thoại thông minh.

Những công ty mới thành lập, cũng như những công ty tiên phong về thương mại điện tử và các công ty công nghệ nổi tiếng của Trung Quốc, đã tung ra các nền tảng mua theo nhóm riêng, đảm bảo dòng vốn khi họ áp dụng các mô hình kinh doanh để mang thực phẩm tươi sống đến tận nhà trên khắp Trung Quốc.

Trong cuộc chiến giữa các nền tảng, một công ty đang hoạt động khá ổn. Vào ngày 11/3, công ty Nice Tuan đã huy động được 750 triệu đô la trong vòng gọi vốn Series D do Alibaba Group và DST Global dẫn đầu — một sự leo thang nhanh chóng qua tám vòng huy động vốn sau khi thành lập tại Bắc Kinh vào năm 2018.

Nice Tuấn đã tập trung vào các sản phẩm nông nghiệp ngay từ những ngày đầu thành lập. Chỉ trong ba năm, dấu chân của công ty đã trải dài khắp Trung Quốc. Dịch vụ của Nice Tuan có mặt tại 25 tỉnh, 1.598 thành phố và thị xã, chủ yếu ở các thành phố cấp hai và cấp ba.

Số liệu mới nhất của Nice Tuan tiết lộ, số lượng đơn đặt hàng hàng ngày đã vượt qua con số 15 triệu vào tháng Giêng, khiến công ty này trở thành đối thủ cạnh tranh đáng gờm nhất của nhà bán tạp hóa điện tử hàng đầu, Xingsheng Youxuan, được sự Tencent và JD.com hậu thuẫn.

Đưa sản phẩm tươi sống đến tay khách hàng là một nhiệm vụ khó khăn, đặc biệt là khi mỗi đơn đặt hàng có thể thay đổi một chút so với đơn hàng tiếp theo. Hàng hóa có thể bị hỏng nếu để quá lâu trong nhà kho hoặc trên xe tải. Một vấn đề khác là nhà kho và xe tải đòi hỏi đầu tư trả trước lớn với chi phí bảo trì thường xuyên, điều này có thể nhanh chóng làm xói mòn lợi nhuận.

Trong khi các cửa hàng tạp hóa trực tuyến hoạt động ở các thành phố hạng nhất của Trung Quốc có thể tính phí cao hơn một chút khi phục vụ những khách hàng thiếu thời gian nhưng có khả năng chi tiêu cao hơn một chút, thì dịch vụ mua hàng theo nhóm cộng đồng của Nice Tuan đã tạo được chỗ đứng ở những nơi khác của Trung Quốc.

Công ty tuyển dụng các “trưởng nhóm” thường là những thành viên được kết nối tốt, đáng tin cậy trong cộng đồng, chẳng hạn như chủ cửa hàng tạp hóa hoặc những bà nội trợ, những người chịu trách nhiệm thu hút người dùng, quảng cáo và giao hàng chặng cuối.

Họ quản lý cư dân sống trong vùng lân cận của họ thông qua các nhóm WeChat, nơi họ cung cấp thông tin cập nhật về lựa chọn hàng ngày của các sản phẩm tươi sống và đồ gia dụng đang được bán với giá hời. Các đơn đặt hàng tổng hợp sẽ đến điểm nhận trong một hoặc hai ngày để các thành viên cộng đồng thu thập.

Điều này làm giảm đáng kể chi phí logistic và thu hút người dùng, cho Nice Tuan không gian để giảm giá và thu hút những người sẵn sàng dành một chút thời gian để săn hàng giá rẻ và đợi một ngày để đơn đặt hàng đến.

Các công ty công nghệ lớn nhận thấy thành công của Nice Tuan đã mong muốn nhân rộng nó. Để nhanh chóng xây dựng cơ sở khách hàng riêng, họ đã tuyển dụng các trưởng nhóm, thậm chí đôi khi săn trộm những cá nhân có nhóm cộng đồng lớn trên Nice Tuan với hy vọng sẽ chuyển lượng khách hàng qua từng thời điểm.

Mặc dù đáng nghi ngờ về mặt đạo đức, nhưng đó là một vở kịch thông minh. Theo báo cáo của China Merchants Securities, 5–10% lãnh đạo nhóm quản lý 80–90% doanh số bán hàng cho các nền tảng tạp hóa điện tử. Điều đó có nghĩa là sự cạnh tranh giữa các nền tảng đã trở nên khốc liệt không chỉ về giá cả mà còn về nghệ thuật loại bỏ thẳng thừng các nhóm người dùng khỏi đối thủ của họ.

Kết quả là, như các số liệu thống kê cho thấy – không tồn tại, và nhiều lãnh đạo nhóm hoạt động kém hiệu quả.

Chủ cửa hàng 36 tuổi, Jia Xun, là trưởng nhóm của hai nền tảng tạp hóa trực tuyến. Anh ấy cho biết khách hàng đã trở nên choáng ngợp bởi vô số lựa chọn mà họ có, vì vậy anh đã xem xét các chương trình khuyến mãi để chọn những gì có thể phù hợp nhất với thói quen và nhu cầu của các thành viên của mình.

Sự tương tác tích cực này là cách anh ấy duy trì nhóm người mua của mình. “Một khi bạn giành được sự tin tưởng của họ, họ sẽ tiếp tục mua hàng của bạn”, Jia nói.

Khía cạnh được trao quyền về công nghệ đối với hoạt động của Nice Tuan (và các nền tảng tạp hóa điện tử khác) có thể mang lại một mức độ tiện lợi, nhưng nó không thể thay thế một số nguyên tắc cơ bản của thói quen mua sắm hiện có.

Một trưởng nhóm, Zhu Jilian, một bà mẹ 27 tuổi ở nhà, cho biết các chương trình khuyến mãi sản phẩm mà cô gửi đến nhóm WeChat của mình mỗi ngày không nhận được nhiều phản hồi. Ngoài ra, các thành viên của cô ấy đôi khi bỏ vì quá trình này không có sự tiếp xúc của con người mà một số người mua sắm cần.

“Tôi kém hấp dẫn hơn chủ cửa hàng tiện lợi vì có sự tiếp xúc mang tính người hơn và có lợi thế là dễ dàng đón khách” Zhu nói

Đối với sự tín nhiệm của mình, Nice Tuan có tiếng là quản lý tốt các trưởng nhóm. Công ty lựa chọn các lãnh đạo nhóm một cách cẩn thận, cung cấp đào tạo và hướng dẫn công việc, tiến hành đánh giá hiệu suất và loại bỏ những người có doanh số bán hàng kém. Tỷ lệ sa thải cao tới 60%, theo báo cáo của các phương tiện truyền thông.

Nhưng với những gã khổng lồ internet mạnh mẽ, có túi tiền lớn đang tham gia cuộc chơi, những công ty như Nice Tuan có thể cần phải đánh giá lại những cam kết của mình.

Giám đốc điều hành Chen Ying, người đã dành nhiều năm tham gia vào công việc xóa đói giảm nghèo thông qua thương mại điện tử nông thôn và các hoạt động mua hàng theo nhóm trước khi đồng sáng lập Nice Tuan, có vẻ tự tin vào cuốn sách của công ty mình.

Trong một lá thư được lưu hành trong nội bộ công ty vào năm ngoái, Chen nói rằng mua theo nhóm cộng đồng, về bản chất, là một hình thức bán lẻ. Điều cuối cùng quyết định việc giữ chân người dùng là liệu công ty có đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng về chất lượng sản phẩm và dịch vụ nhất quán hay không.

Ngoài việc hợp lý hóa chuỗi cung ứng và mở rộng nhiều loại hình thu mua nông sản tươi sống, Nice Tuan cũng đang mở rộng danh mục hàng hóa của mình. Công ty cho biết sản phẩm tươi sống hiện chiếm 40–50% sản lượng Nice Tuan bán, giảm từ 60% vào năm 2020.

Nice Tuan hiện có 300 đến 700 sản phẩm để bán vào bất kỳ ngày nào và dự kiến ​​sẽ tăng con số đó lên 1.000 vào cuối năm 2021.

Nice Tuan cũng tìm cách nâng cao lòng tin của người dùng đối với công ty bằng cách tương tác trực tiếp với họ. Vào năm 2019, họ đã giới thiệu một dịch vụ livestream để chứng minh nguồn cung ứng sản phẩm, sản xuất và quy trình giao hàng, cung cấp cái nhìn thoáng qua về hậu trường mà chưa có siêu thị nào từng làm trước đây.

Tiếp cận khách hàng mạnh mẽ có lợi cho Nice Tuan về lâu dài. Chương trình WeChat mini của họ là một đường dây trực tiếp đến khách hàng và công ty cho biết 30% người dùng chủ động đặt hàng qua cổng này.

Điều đó nâng một phần khối lượng công việc lên vai của các nhà lãnh đạo nhóm, những người ngày càng đóng vai trò là đại lý hoàn thành công việc thay vì đại diện bán hàng có ảnh hưởng đáng kể đến đông đảo khách hàng.

Nice Tuan coi mua theo nhóm cộng đồng là một thị trường nơi nhiều công ty cùng tồn tại và phân biệt dựa trên sở thích địa phương và nhóm người tiêu dùng mục tiêu. Chen Ying cho biết mục tiêu trung hạn của Nice Tuan là phục vụ 1/3 dân số Trung Quốc.

Để đạt được dấu ấn đó, Nice Tuan đang chuyển đến các thành phố cấp 4, các thị trấn nhỏ hơn và các vùng nông thôn.

Công ty có kế hoạch tạo ra 3 triệu điểm lấy hàng trong ba năm tới, giúp hầu hết người dùng ở Trung Quốc có thể nhận đơn đặt hàng nông sản tươi bằng cách đi bộ không quá 5 phút từ nhà của họ.

“Nếu chúng tôi đủ tự tin […] thì toàn bộ thị trường hàng tiêu dùng Trung Quốc [ngoài tài sản cố định như nhà và ô tô] đều có thể là của chúng tôi — đây là thị trường 35 nghìn tỷ nhân dân tệ,” Chen viết trong một bức thư nội bộ.

Mặc dù Nice Tuan đã bị Cục Quản lý Nhà nước về Quy chế Thị trường phạt 1,5 triệu NDT (230.000 đô la) vào tháng 3 vì bán hàng tạp hóa dưới giá thành, nhưng có vẻ như công ty sẽ không từ bỏ tầm nhìn của mình về việc xây dựng những gì Chen Ying nói là “bán lẻ trọn gói” cho người dân ở mọi nơi trên đất nước Trung Quốc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *