Starbucks hợp tác với Alibaba trong dịch vụ giao hàng Genie-us

Quỳnh Anh

Starbucks và Alibaba đã hợp tác với nhau cho phép người tiêu dùng ở Trung Quốc đặt cà phê bằng loa thông minh Tmall Genie, Retail News đưa tin

Ngồi trên chiếc ghế sofa thoải mái, các khách hàng đang tìm một ly latte nóng hoặc trà đá đơn giản chỉ cần gọi “Tmall Genie: Tôi muốn Starbucks giao hàng”. Và trong vòng 30 phút sau khi đặt hàng bằng lời nói, thực phẩm và đồ uống sẽ đến nơi nhờ vào Tmall của Alibaba.

Họ cũng có thể theo dõi trạng thái giao hàng của các đơn đặt hàng trong thời gian thực, cũng như kết nối tài khoản thành viên với loa thông minh để kiếm phần thưởng Sao với mỗi lần mua, thêm vào thức ăn và đồ uống miễn phí.

Sắp tới, các thành viên cũng sẽ nhận được các đề xuất được cá nhân hóa dựa trên các đơn đặt hàng trước đó và các mặt hàng theo xu hướng từ thực đơn theo mùa của Starbucks. Miffy Chen, GM của Alibaba A.I Labs, đơn vị nghiên cứu trí tuệ nhân tạo đằng sau Tmall Genie cho biết.

Cô cho biết sự hợp tác này giúp cả hai công ty đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng am hiểu kỹ thuật số của Trung Quốc, những người đang ngày càng mong đợi việc giao hàng theo yêu cầu một cách liền mạch cho tất cả mọi thứ từ đặt hàng tạp hóa đến thực phẩm và thuốc.

Molly Liu, VP và GM của bộ phận liên doanh kỹ thuật số của Starbucks Trung Quốc, cho biết loa thông minh mới đánh dấu một kỷ nguyên mới về sự tham gia của khách hàng kỹ thuật số đối với Starbucks và sẽ giúp [nâng cao] kết nối của họ với khách hàng lên một tầm cao mới.

“Chúng tôi tập trung vào việc đảm bảo rằng việc đặt hàng bằng giọng nói của Starbucks thực sự mang tính cá nhân và mong muốn mang đến cho khách hàng những khoảnh khắc thuận tiện hơn và những cơ hội mới để tham gia với Starbucks trên một nền tảng tích hợp duy nhất khi họ di chuyển suốt cả ngày”, ông Liu nói.

Là một phần của sự hợp tác giữa Starbucks và Alibaba, chuỗi cà phê có trụ sở tại Seattle này lần đầu ra mắt một Tmall Genie có chủ đề Starbucks mới thông qua cửa hàng flagship trên Tmall, trang thương mại điện tử B2C của Alibaba. Chiếc loa thông minh, có màu xanh lá cây cổ điển của thương hiệu, nổi bật với linh vật gấu bông Bear Bearista và một bàn xoay đĩa DJ. Người dùng có thể phát nhạc từ danh sách nhạc được quản lý bằng cách nói với Tmall Genie để phát “một số bản nhạc Starbucks”, một tính năng được cung cấp bởi ứng dụng phát trực tuyến âm nhạc của Alibaba, Xiami.

Khoảng 3000 Genies Starbucks, có giá 199 Nhân dân tệ (28 đô la Mỹ) mỗi chiếc, đã được bán hết ngay lập tức trong một buổi livestream do người nổi tiếng trên mạng Viya Huang tổ chức hôm thứ Hai. Buổi stream trong vòng năm giờ của Huang đã thu hút hơn 829 triệu lượt xem.

Tính năng của Tmall Genie mới xuất hiện khi Starbucks và Alibaba kỷ niệm một năm hợp tác chiến lược để thay đổi trải nghiệm cà phê tại Trung Quốc. Kể từ đó, Starbucks đã khai thác cơ sở hạ tầng bán lẻ mới của Alibaba, như hợp tác với Ele.me để mở rộng phạm vi giao hàng hoặc mở “Star Kitchen” bên trong Freshippo, tận dụng khả năng đáp ứng của chuỗi siêu thị để tăng tốc độ giao hàng và tiếp cận.

Năm 2017, các quán cà phê Starbucks bắt đầu chấp nhận ví di động Alipay để thanh toán. Vào tháng 12 cùng năm, Starbucks đã khai trương nhà máy đầu tiên bên ngoài thị trường quê nhà ở Thượng Hải, nơi có công nghệ di động và trải nghiệm thực tế mở rộng được thiết kế bởi Alibaba.

Trong khi nhu cầu cà phê bình quân đầu người của Trung Quốc vẫn chỉ bằng một phần tiêu dùng của Hoa Kỳ – một người tiêu dùng trung bình ở đại lục Trung Quốc uống ba cốc một năm so với 363 cốc ở Mỹ – tổng lượng tiêu thụ tăng ở mức trung bình 16% trong thập kỷ qua, vượt xa mức trung bình 2% của thế giới, theo Tổ chức Cà phê Quốc tế