‘Starbucks của nhà vệ sinh’ gây chú ý ở Thái Lan

Thu Hương (Theo Nikkei)

Những người đồng sáng lập Mister Loo, Andreas Wanner, trái và Dominik Schuler tại cơ sở nhà vệ sinh của công ty ở Bangkok

Chuỗi nhà vệ sinh công cộng trả tiền nổi lên như một chiến thắng lớn trong bối cảnh đại dịch COVID-19 ở Thái Lan. Các cơ sở được vận hành bởi Mister Loo, một công ty khởi nghiệp Thụy Sĩ với mục tiêu trở thành “Starbucks của nhà vệ sinh”.

Nhận thức của cộng đồng về vệ sinh ngày càng tăng khi loại virus chết người lây lan, nhà điều hành các nhà vệ sinh cao cấp đang trở nên phổ biến ở Đông Nam Á bằng cách nhấn mạnh sự sạch sẽ.

“Nhà vệ sinh rất sạch sẽ và không có mùi hôi. Đáng giá 10 baht (33 xu)”, Chanyarot, 48 tuổi, cho biết, sau khi sử dụng nhà vệ sinh do Mister Loo điều hành tại một trung tâm mua sắm ở khu phố Tàu ở Bangkok.

Khu vệ sinh ốp gỗ được trang bị máy lạnh với nền nhạc Thái Lan nổi tiếng. Một mùi thơm thoang thoảng khắp phòng.

Trung bình, trả tiền cho nhà vệ sinh công cộng ở Thái Lan, bao gồm cả trong các khu du lịch, tốn khoảng 3 baht cho mỗi lần sử dụng. Mister Loo tính phí 10 baht cho nhà vệ sinh “cao cấp” có máy lạnh và 5 baht cho nhà vệ sinh thông thường. Ở khu phố Tàu, có nhà vệ sinh miễn phí ở tầng khác, nhưng nhiều người chọn Mister Loo.

Mister Loo ban đầu nhắm mục tiêu đến khách du lịch từ nước ngoài, nhưng số lượng du khách nước ngoài đã giảm do các hạn chế nhập cảnh liên quan đến đại dịch.

Tuy nhiên, sự phổ biến của dịch vụ nhà vệ sinh cao cấp này đối với người dùng địa phương đã bù đắp cho sự sụt giảm của người dùng nước ngoài và doanh số bán hàng của công ty cho năm 2020 đã đứng đầu năm trước.

Điểm hấp dẫn chính của nhà vệ sinh Mister Loo là sự sạch sẽ. Sử dụng chất tẩy rửa đặc biệt, nhân viên khử trùng quầy hàng sau mỗi lần sử dụng.

Trong các quầy hàng cao cấp, hầu hết các đồ đạc và thiết bị – từ nút xả nước đến thùng vệ sinh đến hộp đựng xà phòng – đều được điều khiển bằng cảm biến, vì vậy người dùng có thể sử dụng mà không cần chạm vào bất kỳ thứ gì.

Mỗi nhân viên được đào tạo về cách vệ sinh nhà vệ sinh, trong khi công ty theo dõi chặt chẽ các phản hồi mà khách hàng có thể gửi bằng mã QR được hiển thị tại mỗi cơ sở.

Tại Mister Loo, các nhân viên dọn dẹp nhà vệ sinh sau mỗi lần sử dụng.

Mister Loo được thành lập bởi Dominik Schuler và Andreas Wanner, cựu giám đốc ngân hàng đầu tư và doanh nghiệp tại UBS có trụ sở tại Thụy Sĩ.

Công ty đã huy động được khoảng 2,8 triệu đô la kể từ khi thành lập vào năm 2015 và hiện đang hoạt động tại 40 địa điểm ở Thái Lan và 2 địa điểm ở Việt Nam. Công ty đang xúc tiến kế hoạch thiết lập các cơ sở tương tự ở Indonesia và Philippines.

“Dựa trên tiềm năng thị trường chưa được khai thác và thông qua hợp tác với các đối tác kinh doanh, Mister Loo đặt mục tiêu mở rộng danh mục đầu tư hiện tại từ 42 địa điểm lên 1.400 địa điểm vào năm 2025. Để đầu tư cho sự tăng trưởng này, Mister Loo đang trong quá trình huy động 10 triệu đô la” Schuler cho biết

Ở Thái Lan, khoảng 12.000 người sử dụng nhà vệ sinh Mister Loo mỗi ngày. Những người sáng lập công ty nói rằng nhà vệ sinh bẩn không còn được chấp nhận và công ty đã là người chiến thắng trong bối cảnh đại dịch.

“Điều quan trọng là phải xây dựng danh tiếng thương hiệu nổi bật để khách hàng nhận thức được dịch vụ cao cấp và sự xuất sắc của doanh nghiệp được cung cấp tại mỗi địa điểm. Vì vậy, Mister Loo muốn trở thành Starbucks trong ngành công nghiệp toilet”, Wanner nói.

Mister Loo mang đến không gian thư giãn tại một số cơ sở cao cấp, nơi người dùng cũng có thể kiểm tra các chỉ số sức khỏe như huyết áp, mỡ trong cơ thể.

Schuler cho biết “(Những) phòng chờ cung cấp các dịch vụ ngoài nhà vệ sinh đơn thuần và sẽ được phát triển thành các trung tâm y tế điện tử góp phần vào sức khỏe cộng đồng.”

Làm cho nhà vệ sinh hợp vệ sinh được phổ biến rộng rãi là một thách thức toàn cầu. Theo UNICEF, tỷ lệ dân số thế giới được sử dụng nhà vệ sinh hợp vệ sinh tăng từ 28% năm 2000 lên 45% năm 2017, nhưng vẫn còn 4,2 tỷ người chưa được tiếp cận nhà vệ sinh sạch sẽ.

Khi nhu cầu về các phương tiện như vậy tăng lên để ngăn chặn sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm, cơ hội kinh doanh cũng đang mở ra cho các doanh nghiệp như Mister Loo.