Speedoc mở rộng mô hình bệnh viện ảo

PV theo Krasia

Từ trái sang: Serene Cai và Tiến sĩ Shravan Verma, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Speedoc

Được thành lập vào năm 2017, Speedoc là một nền tảng giải pháp chăm sóc sức khỏe và phòng khám ảo cho phép người dùng tìm kiếm dịch vụ và chăm sóc y tế tại nhà. Nền tảng y tế kỹ thuật số có trụ sở tại Singapore nhằm mục đích nâng cao nhận thức về các dịch vụ y tế ảo và bệnh viện như một mô hình chăm sóc chất lượng thay thế cho bệnh nhân, đồng thời cung cấp các giải pháp để quản lý các tình trạng khác nhau, từ nhiễm trùng đường tiết niệu đến viêm phổi và suy tim.

Tiến sĩ Shravan Verma, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Speedoc, người đã chia sẻ cách công nghệ có thể thúc đẩy việc cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế tại nhà.

+ Hệ sinh thái y tế kỹ thuật số lấy người tiêu dùng làm trung tâm đang hình thành trên khắp châu Á với tốc độ và quy mô chưa từng có. Trong khu vực, việc áp dụng telehealth đã tăng lên đáng kể và dự kiến sẽ tiếp tục phát triển. Làm thế nào để  Speedoc nổi bật so với đối thủ cạnh tranh?

Tiến sĩ Shravan Verma (SV): Hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa và y tế từ xa hiện có trên thị trường chỉ cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa cơ bản như teleconsultation, cung cấp thuốc và xét nghiệm nhanh kháng nguyên từ xa (ARTs) có giám sát để tìm COVID-19.

Ngược lại, chúng tôi cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho các nhu cầu y tế phức tạp hơn đòi hỏi phải xem xét liên tục. Ví dụ, nhóm của chúng tôi đang xem xét chăm sóc y tế cấp bệnh viện và cách nó có thể được cung cấp cho những người trong nhà của họ.

Các giải pháp của chúng tôi hiện có thể quản lý các tình trạng như sốt xuất huyết, quá tải chất lỏng và nhiễm trùng đường tiết niệu. Chúng tôi cũng cung cấp dịch vụ chăm sóc tại nhà cho những bệnh nhân cần nhỏ giọt tĩnh mạch hoặc kháng sinh IV trong thời gian dài.

Speedoc là đối tác công nghệ cho hai năm thí điểm sáng kiến Care@Home nội trú di động của Văn phòng Chuyển đổi Chăm sóc Sức khỏe của Bộ Y tế Singapore (MOH).

+ Hãy cho chúng tôi biết thêm về sáng kiến này?

SV: Chăm sóc nội trú di động @ Home (MIC@Home) là một chương trình nhập viện tại nhà của Văn phòng Chuyển đổi Chăm sóc Sức khỏe của Bộ Y tế (MOHT).

Chương trình liên quan đến việc làm việc với các đối tác để cung cấp các mô hình chăm sóc thay thế và cung cấp dịch vụ sinh nở nội trú.

Các giải pháp theo dõi ngoại trú, chăm sóc đa ngành và các giải pháp chăm sóc sức khỏe từ xa, đã trở nên phổ biến hơn kể từ đại dịch COVID-19, là một số dịch vụ được cung cấp trong chương trình.

Chúng tôi tham gia chương trình thí điểm vì phạm vi khám phá mô hình chăm sóc sức khỏe dựa vào cộng đồng phù hợp với tầm nhìn của chúng tôi về chăm sóc sức khỏe phi tập trung và đưa dịch vụ chăm sóc cấp bệnh viện vào nhà của mọi người.

Với sự hỗ trợ của sáng kiến MIC@Home, chúng tôi đã ra mắt H-Ward, một chương trình bệnh viện ảo cung cấp xét nghiệm máu, sàng lọc ảo, bác sĩ trực và thiết bị y tế tại nhà của bệnh nhân.

Kể từ khi triển khai thử nghiệm với Hệ thống Y tế Đại học Quốc gia, chúng tôi đã cho gần 3.000 bệnh nhân xuất viện và tiết kiệm được khoảng hơn 15.000 ngày giường cho hệ thống chăm sóc sức khỏe công cộng của Singapore.

Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế ảo tận dụng công nghệ để cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà cấp bệnh viện cho bệnh nhân

+ Gần đây, Speedoc đã huy động được 28 triệu USD trong vòng gọi vốn Series B trước để mở rộng mô hình bệnh viện ảo của mình. Việc huy động vốn có khó khăn như thế nào đối với Speedoc , đặc biệt là vào thời điểm có nhiều bất ổn trong môi trường kinh tế vĩ mô?

SV: Có thể đảm bảo nguồn vốn này từ cả các nhà đầu tư mới và hiện tại là minh chứng cho đề xuất độc đáo của nền tảng của chúng tôi, cũng như là dấu hiệu của niềm tin của nhà đầu tư.

Tôi tin rằng khi các hệ thống chăm sóc sức khỏe trong khu vực thực hiện quá trình chuyển đổi sang chăm sóc phòng ngừa và chăm sóc mãn tính tốt hơn do dân số già thúc đẩy, nhu cầu về các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ảo sẽ chỉ đi lên, bất kể tình hình kinh tế.

+ Một hạn chế lớn của telehealth là vấn đề niềm tin, khó thiết lập trong một cuộc trò chuyện ảo hơn là trực tiếp. Làm thế Speedoc để bạn giải quyết thách thức này?

SV: Công nghệ và quy trình kỹ thuật số của chúng tôi không loại bỏ hoặc thay thế hoàn toàn các bác sĩ, y tá hoặc nhóm chăm sóc khỏi quy trình cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Chúng tôi đang thiết kế một mô hình chăm sóc sức khỏe mới nhằm giải phóng nhiều thời gian hơn cho các chuyên gia y tế và chuyển hướng nó về mặt tương tác với bệnh nhân.

Và chúng tôi đang khám phá sự cân bằng phù hợp giữa các dịch vụ chăm sóc y tế trực tuyến và ngoại tuyến một cách an toàn để bệnh nhân của chúng tôi có thể nhận được sự chăm sóc tối ưu.

+ Trong thời kỳ đại dịch, chăm sóc sức khỏe ảo đã được khá nhiều bệnh nhân chấp nhận và tìm kiếm sự chăm sóc y tế . Khi thế giới bước qua giai đoạn của đại dịch, nơi cuộc sống trở lại bình thường, điều đó ảnh hưởng đến sự phát triển như thế nào?

SV: Speedoc được thành lập vào năm 2017 trước đại dịch. Hồi đó, đã có những vấn đề như khủng hoảng nhân lực chăm sóc sức khỏe và tình trạng thiếu giường bệnh.

Thật vậy, đại dịch đã dẫn đến sự bùng nổ trong các dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa khi các cơ sở chăm sóc sức khỏe truyền thống phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân lực và người bệnh dần chấp nhận tư vấn ảo để quản lý nhu cầu chăm sóc sức khỏe của họ.

Chúng tôi tin rằng mô hình chăm sóc sức khỏe này vẫn tiếp tục tồn tại. Điều này là do khu vực ngày càng nhận thức được sự cần thiết phải xây dựng cơ sở hạ tầng chăm sóc sức khỏe mạnh mẽ, tận dụng sự kết hợp của các phòng khám, bệnh viện và dịch vụ bệnh viện trực tuyến có thể truy cập tại nhà.

+  Có xu hướng mới nổi nào trong lĩnh vực chăm sóc y tế ảo không?

SV: Phân tích dự đoán sẽ là yếu tố thay đổi cuộc chơi trong không gian này. Nó đòi hỏi phải sử dụng dữ liệu đa nguồn lịch sử và mô hình thống kê khi thiết kế các kế hoạch chăm sóc.

Nó cũng trao quyền cho các chuyên gia y tế, người chăm sóc và bệnh nhân để đưa ra lựa chọn sáng suốt hơn trong quá trình điều trị y tế.

+ Kế hoạch tương lai của Speedoc là gì?

SV: Vì mô hình chăm sóc sức khỏe của chúng tôi không bị hạn chế bởi đất đai hoặc cơ sở hạ tầng vật chất, tiềm năng mở rộng quy mô của nó là khá lớn, về các thị trường mà chúng tôi đang hoạt động cũng như các thị trường khu vực mới mà chúng tôi đang đặt mục tiêu.

Chúng tôi cũng luôn tìm kiếm các đối tác mới phù hợp với sứ mệnh và nguyện vọng của chúng tôi.