Sơ lược về ngành edtech của Việt Nam

Lan Hạ (Theo Tech in Asia)

Cần gì để tái tạo thành công? Đang theo cùng một chiến lược của những người đã đi trước? Hay có một ý tưởng hoàn toàn mới? Đó là điều mà ngành edtech của Việt Nam đang cố gắng tìm ra.

Vòng gọi vốn Series D 50 triệu đô la của Topica là một trong những vòng gọi vốn lớn nhất từ trước đến nay của một startup Việt Nam. Nhưng kể từ đó, chưa startup  nào đạt được mức này.

Hầu hết những người chơi nổi lên trong những năm qua đều ít nhiều tuân theo mô hình kinh doanh của Topica. Nhưng có lẽ cần có một công ty nào đó có quan điểm khác về edtech và phá vỡ khuôn mẫu.

Có thể khởi nghiệp ngành edtech khác Topica?

Topica, startup công nghệ lĩnh vực giáo dục hàng đầu của Việt Nam, đã là kiểu mẫu khó để làm theo – ngay cả với chính họ. Vòng gọi vốn series D năm 2018, công ty này đã huy động được 50 triệu đô la từ các nhà đầu tư,- vẫn là một trong những vòng gọi vốn lớn nhất từ trước đến nay của một startup Việt.

Tuy nhiên, báo cáo của công ty về việc sa thải và thay đổi lãnh đạo vào đầu năm nay cho thấy để phá vỡ kỷ lục lĩnh vực edtech đối với các startup không dễ dàng như vậy mặc dù có tiềm năng sinh lợi.

Một thị trường rộng lớn có thể giải quyết được: Việt Nam có khoảng 16 triệu học sinh tiểu học và trung học cũng như 1,7 triệu học sinh các cấp khác đang theo học tại các trường đại học. Các gia đình Việt Nam chi hàng tỷ đô la Mỹ mỗi năm để cho con ra nước ngoài.

Bắt chước mô hình Topica nổi lên: Trong vài năm qua đã chứng kiến hàng trăm startup lĩnh vực edtech ra đời với các mô hình kinh doanh tương tự như Topica. Với sự tăng trưởng nhanh chóng của ngành do Covid-19, liệu một trong những người chơi này có thể vượt qua cơn sóng để trở thành Topica tiếp theo không?

Không có vị trí á quân rõ ràng: Ngoài Topica, không có công ty nào khác thực sự thống trị bất kỳ phân khúc thị trường nào.

Với việc công ty này phải tái cấu trúc và phát triển chậm lại, các startup edtech nhỏ hơn phải vượt qua những rào cản lâu đời trước khi có thể nghĩ đến việc vượt lên dẫn trước.

Điều này không giúp ích được gì khi các khoản đầu tư vào lĩnh vực edtech của Việt Nam khá hạn chế, chỉ có 3 triệu đô la Mỹ được ghi nhận trong nửa đầu năm 2020.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *