Số hóa khu vực nông thôn ở Indonesia

Quỳnh Chi (Theo Kr Asia)

Payfazz kích hoạt các điểm thanh toán trực tuyến ở khu vực nông thôn Indonesia. Công ty này hiện đang hợp tác với hơn 250.000 đại lý phục vụ 10 triệu người dùng.

Hendra Kwik, người sáng lập và CEO của nền tảng fintech Payfazz, sinh ra và lớn lên tại thành phố Jambi, Indonesia, nơi mức độ phát triển đô thị thấp hơn Jakarta và các thành phố lớn khác.

Khi trở thành một doanh nhân thành đạt, anh nhận ra một số vấn đề thường ngày của cộng đồng nông thôn, chẳng hạn như khả năng tiếp cận ngân hàng thấp.

Kwik đã đến Học viện Công nghệ Bandung (ITB) để theo đuổi bằng kỹ sư hóa học, ngay sau khi tốt nghiệp, anh có cơ hội làm việc tại một công ty năng lượng và dầu mỏ toàn cầu ở Brazil.

Trong thời gian ở Brazil, Kwik, vốn luôn quan tâm đặc biệt đến ngành công nghệ, đã đến thăm nhiều trung tâm công nghệ toàn cầu bao gồm Thung lũng Silicon và Viện Công nghệ Massachusetts ở Mỹ, đồng thời ghé thăm các nước Mỹ Latinh khác để xem sự phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp của họ.

Anh nhận ra sự bất bình đẳng khá lớn về tiếp cận tài chính và dịch vụ trung gian công nghệ giữa các thành phố hạng nhất với cộng đồng địa phương, giữa các quốc gia phát triển so với các thị trường mới nổi, anh đã muốn làm gì đó.

“Khi trở về Indonesia, tôi đã có một vài lời đề nghị công việc từ các công ty khác nhau, trong đó có Kudo (nay là GrabKios của Kudo), người sáng lập Kudo là sếp của tôi tại ITB,” Kwik nói với KrASIA trong một cuộc phỏng vấn gần đây.

“Xuất thân từ một ngôi làng nên tôi muốn làm việc trong một công ty có thể đóng góp cho các cộng đồng không được quan tâm. sứ mệnh của Kudo đã truyền cảm hứng cho tôi khi cho phép bất cứ ai cũng có thể tham gia vào thương mại điện tử, ngay cả những người không có khả năng tiếp cận internet,” anh nói tiếp.

Tại Kudo, Kwik chịu trách nhiệm phát triển kinh doanh và chiến lược tăng trưởng. Vị trí này yêu cầu anh phải đến khảo sát nhiều thị trấn và làng mạc ở Java, điều này khiến anh nhớ lại một số thách thức hàng ngày mà anh ta phải đối mặt khi lớn lên quê hương Jambi.

Người dân trong làng có rất ít kết nối với các dịch vụ tài chính khiến họ không thể nâng cấp cuộc sống. Nhiều người đến gặp tôi để hỏi tôi về cách vay tiền cho doanh nghiệp của họ và làm thế nào để dễ dàng chuyển tiền cho gia đình, cho thấy họ có nhu cầu tiếp cận các sản phẩm tài chính khá nhiều, anh Kwik nói.

Những nhà đồng sáng lập Payfazz (Trái sang phải): giám đốc công nghệ Ricky Winata, giám đốc điều hành Hendra Kwik, và giám đốc sản phẩm Jefriyanto

Nhu cầu ngày càng tăng và nền tảng cá nhân đã thúc đẩy Kwik xây dựng công ty khởi nghiệp fintech của riêng mình, Payfazz, được đã ra mắt vào năm 2016, cùng với hai đối tác Ricky Winata và Jefriyanto.

“Ngay từ đầu, nhiệm vụ của Payfazz là cung cấp khả năng tiếp cận tài chính kỹ thuật số cho các cộng đồng nông thôn,” Kwik nói.

Cách tiếp cận dựa vào đại lý

Payfazz là một nền tảng kỹ thuật số kích hoạt các điểm thanh toán trực tuyến ở các địa điểm khác nhau. Công ty hợp tác với một mạng lưới các đại lý trên toàn quốc phụ trách việc giúp khách hàng thực hiện các giao dịch bao gồm thanh toán hóa đơn tiện ích, nạp tiền tín dụng điện thoại, chuyển tiền, v.v.

Các công dân không có tài khoản ngân hàng riêng cũng có thể đến các đại lý của Payfazz và trả bằng tiền mặt cho các dịch vụ họ cần, trong khi các đại lý sẽ thực hiện các giao dịch trực tuyến thông qua ứng dụng Payfazz.

Để trở thành đại lý, ứng viên cần đăng ký thông qua ứng dụng Payfazz. Sau khi xác minh, họ có thể mở số dư trên ứng dụng, được kết nối với một trong những đối tác ngân hàng của Payfazz.

Đại lý có thể sử dụng tiền ký quỹ trên số dư Payfazz để thanh toán cho khách hàng, nhận tiền mặt từ khách hàng. Payfazz hợp tác với một số ngân hàng lớn ở Indonesia, bao gồm BRI, BNI, Bank Mandiri và BCA.

Bên cạnh việc tạo điều kiện thanh toán, Payfazz cũng cung cấp dịch vụ điểm bán hàng cho các thương nhân để giúp họ quản lý hàng tồn kho và sổ sách kế toán. Hơn nữa, startup cung cấp các khoản vay nhỏ cho các đại lý SME hợp tác với các công ty tài chính đa ngành và công ty cho vay ngang hàng (P2P) Modal Rakyat.

Quy trình hoạt động của nền tảng Payfazz

Theo Kwik, bất kỳ ai cũng có thể trở thành đại lý của Payfazz, có thể hoạt động trong các ki-ốt khu phố, warungs (quán ăn nhỏ), nhà hàng, cửa hàng telco hoặc thậm chí ở nhà riêng.

Hầu hết mọi người ở khu vực nông thôn làm việc trong khu vực phi chính thức hoặc vận hành các ki-ốt truyền thống. Khi trở thành đại lý của Payfazz, họ sẽ có thêm một kênh thu nhập và mở rộng mạng lưới hoặc cơ sở khách hàng.

Ngoài ra, các chủ doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ sẽ có thể thiết lập danh tính tài chính kỹ thuật số thông qua Payfazz giúp mở ra cơ hội để có vốn hỗ trợ phát triển kinh doanh, Kwik tiếp tục.

Trung bình, các đại lý có thể tăng thu nhập thông qua Payfazz ít nhất 20%, tùy thuộc vào nỗ lực của họ, Kwik nói.

Payfazz hiện có 250.000 đại lý tạo điều kiện cho các dịch vụ thanh toán cho khoảng 10 triệu người dùng, anh nói thêm.

Ưu tiên đào tạo kiến ​​thức tài chính

Một vấn đề khác ở khu vực nông thôn của các nước đang phát triển là tỷ lệ biết đọc biết viết tài chính thấp, do tiếp cận thông tin và giáo dục tài chính đúng đắn hạn chế. Điều này đã gây ra những thách thức khác nhau cho Payfazz ở Indonesia, bao gồm nguy cơ lừa đảo dưới vỏ bọc của các đại lý Payfazz.

Tôi đảm bảo rằng tất cả các đại lý Payfazz đều đáng tin cậy, nhưng đã có một số sự cố gian lận sử dụng các phương pháp kỹ thuật xã hội. Có những người vô trách nhiệm tự nhận là đại lý của Payfazz để lấy tiền từ khách hàng.

“Luôn có nguy cơ như vậy đối với những người khởi nghiệp tập trung vào cộng đồng nông thôn vì trình độ tài chính của họ thường thấp hơn những người sống ở thành phố,” Kwik nói.

Anh tin rằng các đại lý hiện đang đóng một vai trò quan trọng trong việc giáo dục cộng đồng địa phương về tài chính, sẽ tiếp tục là một trong những trọng tâm của công ty, đặc biệt là sau khi tăng vốn đầu tư mới.

Payfazz giáo dục các đại lý thông qua các bài đăng và bài viết trên mạng xã hội và trên trang web của mình, cũng như thông qua các cập nhật thường xuyên trên ứng dụng, Kwik giải thích.

Về phía ngoại tuyến, đội ngũ bán hàng của Payfazz, thường xuyên đào tạo các đại lý về cách sử dụng nền tảng này như một phương tiện để có thêm thu nhập và là cầu nối cho các cộng đồng không có tài khoản ngân hàng xung quanh họ.

Hơn nữa, các đại lý được khuyến khích dạy khách hàng cách sử dụng các dịch vụ fintech một cách an toàn để tránh mọi gian lận có thể xảy ra.

Đầu tháng 6, Payfazz đã thu hút được 53 triệu đô la vốn đầu tư từ B Capital Group, Insignia Ventures Partners và BRI Ventures. Đến nay, Payfazz đã huy động được tổng cộng 74,1 triệu đô la sau bốn vòng cấp vốn, theo Crunchbase.

“Chúng tôi hy vọng có thể tăng số lượng đại lý và cơ sở người dùng gấp 20 lần. Để thúc đẩy sự tăng trưởng này, chúng tôi sẽ phân bổ rất nhiều tiền và nguồn lực để tăng cường khả năng R & D và công nghệ, cũng như tiếp cận giáo dục cộng đồng thông qua các đại lý,” Kwik nói.

Theo Kwik, doanh thu của Payfazz đến từ hai mô hình kinh doanh cốt lõi. Công ty mất một khoản hoa hồng 0,5% đến 1% cho mỗi giao dịch, trong khi các đại lý có thể thiết lập tỷ suất lợi nhuận của riêng họ để tính phí người dùng, thường là từ 5% đến 9%.

Đối với dịch vụ cho vay, Payfazz đóng vai trò là nền tảng kết nối người vay với người cho vay, chẳng hạn như các tập đoàn tài chính đa ngành và các công ty fintech. Payfazz nhận được một khoản hoa hồng từ 4% đến 10% mỗi năm từ các đối tác cho vay sử dụng dịch vụ này.

Kwik nhận ra rằng đại dịch COVID-19 đã gây tổn hại cho các nền kinh tế khu vực nông thôn, khối lượng giao dịch của Payfazz đã ổn định nhưng số tiền trên mỗi giao dịch giảm nhẹ.

Tuy nhiên, khối lượng giao dịch của công ty đã tăng khoảng 3-4 lần mỗi năm và hiện xử lý hơn 1 nghìn tỷ IDR (68 triệu đô la) giao dịch mỗi tháng, Kwik nói.

Nhu cầu cho vay cũng tăng mạnh mặc dù công ty đã cố gắng giữ tỷ lệ nợ xấu (NPL) ở mức ổn định. Anh hy vọng cuộc khủng hoảng này có thể tăng thêm nhận thức cộng đồng về tầm quan trọng của kế hoạch tài chính.

“Sắp tới, Kwik có kế hoạch hợp tác với những người cho vay fintech mới để đáp ứng nhu cầu cao về các khoản vay nhỏ từ các đại lý MSME. Hơn nữa, công ty sẽ tiếp tục duy trì sự tăng trưởng để sớm đạt được lợi nhuận,” Kwik khẳng định.

“Chúng tôi đã có một dòng tiền tích cực, nhưng chúng tôi muốn cải thiện các số liệu lợi nhuận. Chúng tôi muốn phân bổ tiền đầu tư mới để thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh. Bằng cách đó, chúng tôi hy vọng sẽ đẩy nhanh sứ mệnh của mình và tiếp cận càng nhiều cộng đồng càng tốt,” anh nói thêm.