Số hóa các nỗ lực tái chế rác của Trung Quốc

Quỳnh Anh

Wang Yiru, thư ký hội đồng quản trị của XHG

Xiaohuanggou (XHG) đã thiết lập các thùng tái chế quản lý chất thải thông minh trên khắp Trung Quốc để khuyến khích người dân phân loại và tái chế để đổi lấy phần thưởng.

Luật phân loại rác thải bắt buộc của Thượng Hải có hiệu lực vào tháng 7 năm 2019, khiến các cá nhân và công ty bắt buộc phải phân loại và tái chế rác thải sinh hoạt, nếu không sẽ phải đối mặt với các hình phạt nặng nề về tài chính và xã hội.

Ở Trung Quốc, đây mới chỉ là bước khởi đầu. Trên khắp đất nước, các công ty đã tham gia vào cuộc thay đổi xã hội này với hy vọng thu được vàng.

Một công ty đi trước là nền tảng công nghệ Xiaohuanggou (XHG), được thành lập vào đầu năm 2017. Trong những năm qua, XHG đã thiết lập một loạt các thùng tái chế quản lý chất thải thông minh trên khắp Trung Quốc với mục đích khuyến khích mọi người phân loại và tái chế chất thải của họ để đổi lấy phần thưởng.

Sau đó, phần thưởng có thể được chi cho các sản phẩm từ ứng dụng của công ty, trò chơi trực tuyến hoặc quyên góp cho một số tổ chức từ thiện được xác định.

Wang Yiru, thư ký hội đồng quản trị của XHG, chia sẻ cách công ty đang tiến lên từ quá khứ khó khăn và đương đầu với những cơ hội phía trước.

Một trong những mô hình thiết bị thùng rác thông minh của XHG. Nguồn: XHG

+ XHG đã có một hành trình dài và quanh co kể từ khi thành lập. Bạn có thể cho biết tổng quan về điều gì đã truyền cảm hứng cho sự thành lập của XHG?

Wang Yiru (WYR): Chúng tôi có một lịch sử phức tạp. Là một công ty, tổ chức ban đầu, Bengege, ban đầu được thành lập vào năm 2017 với tư cách là người tiên phong trong ngành, nhưng Tang Jun, một người đồng sáng lập ban đầu, đã khiến công ty phá sản và cuối cùng phải vào tù, mặc dù là một doanh nhân thành công trong nhiều lĩnh vực không chỉ là ngành công nghiệp tái chế mà còn là ngành công nghiệp cho vay ngang hàng (P2P).

Tuy nhiên, chúng tôi đã trải qua quá trình tổ chức lại rất quyết tâm và tái thành lập vào tháng 7 với tên gọi Xiaohuanggou (XHG).

Tất cả mọi người trong nhóm hiện tại của chúng tôi hoàn toàn cam kết cho sự bền vững và đưa công ty trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Đội ngũ lãnh đạo của chúng tôi có nền tảng vững chắc và đến từ các trường đại học hàng đầu của Trung Quốc, chẳng hạn như Đại học Thanh Hoa, bên cạnh kinh nghiệm trong các công ty Fortune 500 và các công ty đầu tư như Blackrock.

Cá nhân tôi, đây là điều đã thu hút tôi tham gia vào đội ngũ lãnh đạo, vì giá trị của các đồng nghiệp của tôi phù hợp với mục tiêu cuộc sống của tôi, đó là đóng góp có ý nghĩa cho cộng đồng.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng có một đội ngũ hoạt động rất mạnh mẽ và giàu kinh nghiệm, hầu hết đều đến từ OFO và Mobike [hai trong số các công ty chia sẻ xe đạp của Trung Quốc].

Điều này là do các hoạt động đằng sau mô hình kinh doanh của chúng tôi và mô hình chia sẻ xe đạp rất giống nhau: nhóm cần xác định các khu vực có mật độ cao để bố trí các thùng quản lý thông minh của chúng tôi, đồng thời, tối ưu hóa các tuyến đường thu gom rác và bảo trì cơ sở.

Kr: Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã chứng kiến ​​sự trỗi dậy của nhiều công ty công nghệ môi trường, chẳng hạn như Aihuishou và Aifenlei. Bạn nghĩ điều gì khiến XHG khác biệt?

WYR: Chúng tôi được thành lập rất sớm vào năm 2017, ngay cả trước khi chính phủ bắt đầu đưa ra các ưu đãi và khuyến khích mạnh mẽ các công ty tư nhân tham gia vào lĩnh vực này.

Điều này đã mang lại cho chúng tôi một bước khởi đầu sớm ba năm so với hầu hết các đối thủ cạnh tranh về kinh nghiệm hoạt động và kết nối thị trường. Chúng tôi dẫn đầu thị trường về số lượng người dùng (5 triệu), cũng như độ phủ thành phố (39 thành phố).

Chúng tôi có mặt ở hầu hết các thành phố cấp 1 của Trung Quốc và hiện chúng tôi đang tìm kiếm các thành phố cấp thấp hơn, mặc dù điều này có thể khó khăn hơn do mật độ dân số ở các thành phố này thấp hơn.

Cư dân được dạy cách tách và phân loại rác của họ vào các thiết bị thùng rác thông minh của XHG.

Thứ hai, những đối thủ lâu đời như Aihuishou có trọng tâm khác với chúng tôi. Họ nhắm mục tiêu vào các thiết bị điện tử, có giá trị cao hơn nhưng thu thập thấp hơn. Hầu hết mọi người không vứt bỏ điện thoại thông minh hoặc máy tính xách tay chỉ sau một năm sử dụng.

Chúng tôi tập trung vào rác hàng ngày, chẳng hạn như nhựa, thủy tinh, bìa cứng và quần áo, những thứ có giá trị thấp hơn, nhưng được tạo ra hàng ngày.

Điều quan trọng là chúng tôi có thể khuyến khích khách hàng của mình thông qua giá tốt, thân thiện với người dùng và các tiện ích hấp dẫn. Thùng rác thông minh của chúng tôi rất dễ sử dụng và người tiêu dùng chỉ cần sử dụng ứng dụng của chúng tôi để quét mã QR trên thùng trước khi vứt bỏ đồ của họ.

Thùng rác thông minh sẽ cân rác và cho điểm tương ứng. Chúng ta không thể nhấn mạnh quá mức tầm quan trọng của các thiết bị thùng rác thông minh hấp dẫn trong việc ảnh hưởng đến môi trường và đạt được các mục tiêu mong muốn của chúng ta.

Sau khi khách hàng tích lũy được hơn 10 NDT (1,50 USD) trong ứng dụng của chúng tôi, họ có thể sử dụng số tiền này trong cửa hàng trong ứng dụng của chúng tôi để mua các sản phẩm hàng ngày như chất tẩy rửa và túi tái chế.

Chúng tôi có một lựa chọn toàn diện các mặt hàng trong cửa hàng của chúng tôi. Đôi khi, những người trẻ tuổi có thể nghĩ rằng số tiền này quá ít để làm bất cứ điều gì, vì vậy chúng tôi cung cấp cho họ các trò chơi trong ứng dụng.

Ví dụ: như Tamagotchi, họ có thể mua các vật phẩm để nuôi thú cưng ảo của mình.

Ngoài ra, người dùng được cung cấp tùy chọn quyên góp tiền cho các hoạt động từ thiện mà chúng tôi cùng với chính phủ đang hợp tác, chẳng hạn như xóa đói giảm nghèo và hỗ trợ nông nghiệp ở các quận nghèo khó.

Công ty cam kết cải thiện xã hội. Điều thú vị là trong tiếng Trung, Xiaohuanggou có nghĩa là chú chó nhỏ màu vàng, và chúng tôi cũng muốn trở thành người bạn tốt nhất của con người. Phù hợp với tên của chúng tôi, khách hàng của chúng tôi cũng có thể chọn quyên góp điểm của họ cho các tổ chức giúp đỡ những chú chó hoang.

Ứng dụng của XHG cung cấp cho người dùng tùy chọn mua sản phẩm hoặc trò chơi trong ứng dụng với phần thưởng kỹ thuật số.

+ Ở điểm đó, XHG nhận thấy loại thách thức và cơ hội kiếm tiền nào?

WYR: Mặc dù chưa hòa vốn nhưng chúng tôi có nguồn doanh thu ổn định từ quảng cáo trong ứng dụng và quảng cáo trên các thùng rác thông minh của mình.

Bên cạnh việc duy trì sự tập trung mạnh mẽ vào các loại rác có tần suất cao hàng ngày, chúng tôi cũng đang tối ưu hóa khả năng thu gom rác hiệu quả và với chi phí thấp hơn.

Trước đây, các thùng rác thông minh của chúng tôi nằm rải rác hơn trong các khu dân cư, vì vậy, người thu gom của chúng tôi trước tiên sẽ phải đợi một thùng được lấp đầy, thu gom và trả lại, sau đó lặp lại quy trình cho từng thùng, điều này rất kém hiệu quả.

Tuy nhiên, hiện nay chúng tôi hợp tác chặt chẽ với chính quyền để tập trung các cơ sở phân tán trước đây, vì vậy một người thu gom hiện có thể phụ trách thêm 10 khu dân cư khác nhau. Hiệu quả thu cao hơn có nghĩa là trong tương lai, có thể có khả năng tăng các khoản phí này.

Quan trọng là chúng tôi còn hợp tác sâu rộng với các đối tác. Hiện tại, chúng tôi đang trong quá trình hoàn tất quan hệ đối tác hợp tác với một trong những công ty thương mại điện tử lớn nhất ở Trung Quốc [tên không được tiết lộ vì mục đích bí mật]. Điều này có nghĩa là khách hàng của chúng tôi sẽ có thể sử dụng điểm XHG của họ trên nền tảng thương mại điện tử đối tác.

Ngoài ra, chúng tôi cũng đang hoàn tất một mối quan hệ hợp tác khác với một trong những nhà khai thác hậu cần lớn nhất để khám phá khả năng thu gom rác từ cửa nhà.

Điều này có thể hữu ích cho các tình huống mà khách hàng cần vứt rác thải cồng kềnh như hộp các tông sau khi mua tủ lạnh mới. Đối với chúng tôi, các mối quan hệ đối tác mạnh mẽ ở cả thượng nguồn và hạ nguồn là không thể thiếu.

+ Bạn có nghĩ mô hình tái chế này sẽ thành công ở các nước khác hay đây là thứ chỉ phù hợp với xã hội Trung Quốc?

WYR: Tôi đã sống và làm việc ở Mỹ trong một số năm. Sẽ rất khó để mô hình kinh doanh này thành công ở những nước như Mỹ, vì họ vận hành một nền văn hóa xử lý rác rất khác.

Đầu tiên, phần lớn dân số sống trong các ngôi nhà riêng lẻ, không phải Xiaoqu (khu dân cư phức hợp) như ở Trung Quốc . Người dân đặt thùng trên vỉa hè để thu gom. Điều này khiến cho việc thu gom rất khó khăn vì thiếu mật độ và phương tiện quản lý cộng đồng.

Thứ hai, ở các nước Châu Á như Trung Quốc và Singapore, chúng tôi quen bán rác cho các cô, chú thu gom rác để kiếm tiền. Đây là một thói quen đã có từ rất lâu trước khi mô hình kinh doanh của chúng tôi hình thành.

Ở các nước phương Tây, kỳ vọng văn hóa ngược lại. Mọi người đã quen với việc trả tiền cho người khác để thu gom rác của họ, không phải ngược lại.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *