SEO và quảng cáo xen kẽ

Khánh Toàn

“Quảng cáo xen kẽ xâm phạm … bao phủ một khu vực quan trọng trong nội dung chính của trang.”

Google định nghĩa “quảng cáo xen kẽ xâm nhập” là các thành phần phủ lên toàn bộ trang web, cản trở việc xem nội dung của người dùng.

Vào năm 2016, Google đã đưa ra cảnh báo về quảng cáo xen kẽ, cho biết chúng có thể khiến người dùng thất vọng và mang lại trải nghiệm người dùng kém.

Kể từ năm 2017 , quảng cáo xen kẽ xâm nhập đã là tín hiệu xếp hạng không phải trả tiền của Google. “Cập nhật quảng cáo xen kẽ xâm nhập” đó chỉ dành cho người dùng thiết bị di động, khiến các nhà xuất bản tự tin rằng quảng cáo xen kẽ trên máy tính để bàn có thể chấp nhận được.

Vào năm 2021 , Google đã tung ra một bản cập nhật tập trung vào trải nghiệm người dùng máy tính để bàn. Sau đó, Google đã xác nhận rằng quảng cáo xen kẽ xâm nhập cũng ảnh hưởng đến thứ hạng trên máy tính để bàn. Ngay sau đó, Google đã đăng các cảnh báo trong Search Console hướng dẫn người dùng xóa hoặc sửa một quảng cáo xen kẽ xâm nhập — nếu không sẽ thấy thứ hạng của họ giảm sút.

Tác động xếp hạng ngay lập tức của các bản cập nhật năm 2017 và 2021 là yếu. Tuy nhiên, các quản trị viên web coi trọng lưu lượng truy cập tìm kiếm không phải trả tiền nên đảm bảo an toàn và điều chỉnh quảng cáo chuyển tiếp theo yêu cầu của Google.

Tuy nhiên, quảng cáo xen kẽ vẫn là cách hiệu quả nhất để xây dựng danh sách email và thu hút khách hàng tiềm năng. Bản thân Google đã chia sẻ rằng quảng cáo xen kẽ trên thiết bị di động đã mang lại thêm 23% doanh thu cho nhà phát triển trò chơi. Và, tùy thuộc vào nghiên cứu , có tới 40% lượt đăng ký email là trên quảng cáo xen kẽ.

Đây là cách sử dụng quảng cáo chuyển tiếp mà không gặp rắc rối với Google.

Hộp thoại tốt hơn

Theo Google, quảng cáo xen kẽ bao phủ toàn bộ trang, ngăn chặn tương tác cho đến khi đóng và “hộp thoại” chỉ bao gồm một phần của trang.

Google chấp thuận các hộp thoại miễn là chúng không chặn người dùng truy cập trang. Do đó, quy tắc cơ bản để sử dụng quảng cáo xen kẽ và hộp thoại là không làm hỏng trải nghiệm đầu tiên của người dùng với trang.

Và điều đó có ý nghĩa. Nhiệm vụ của Google là cung cấp câu trả lời nhanh chóng cho người tìm kiếm. Vì vậy, hãy xây dựng cửa sổ bật lên và lớp phủ của bạn để cho phép người dùng tương tác với trang. Dựa trên ví dụ của Google, điều đó có nghĩa là sử dụng hộp thoại di động không quá 25% trang hiển thị. Google không cung cấp ví dụ nào cho cửa sổ bật lên trên máy tính để bàn.

Bất chấp điều đó, đối với cả hộp thoại — điện thoại thông minh và máy tính để bàn — càng nhỏ càng tốt. Ngay cả những hộp thoại nhỏ nhất cũng có thể xâm nhập nếu chúng làm gián đoạn quyền truy cập của người dùng.

Google cung cấp ví dụ này về cửa sổ bật lên trên điện thoại thông minh có thể chấp nhận được (trong hộp màu xanh lá cây).

Cửa sổ bật lên chức năng

Google nhận thấy nhu cầu về cửa sổ bật lên chức năng (không quảng cáo) và sẽ không phạt các trang đó:

  • Quảng cáo xen kẽ dành cho người lớn ngăn khách truy cập sử dụng trang cho đến khi họ cung cấp tuổi của mình. Các trang web trong các ngóc ngách và khu vực pháp lý nhất định phải thu thập tuổi của khách truy cập theo luật.
  • Quảng cáo xen kẽ cookie chặn khách truy cập sử dụng trang mà không chọn tùy chọn chia sẻ dữ liệu của họ trước.

Thêm chiến thuật

Rất nhiều trình tối ưu hóa tìm kiếm đã đưa ra các ví dụ và chiến thuật về cửa sổ bật lên có thể chấp nhận được (đối với Google).

Google không cung cấp nguyên tắc rõ ràng nào về điều gì đúng hay sai — chỉ có điều là các cửa sổ bật lên không được che khuất toàn bộ trang. Một lần nữa, điều đó cho thấy rằng các hộp thoại được chấp nhận còn quảng cáo chuyển tiếp thì không.

Do đó, các phương pháp này không nên tự làm ảnh hưởng đến thứ hạng:

  • Các biểu ngữ được sử dụng ở mức độ vừa phải không cản trở tầm nhìn của người dùng đối với nội dung.
  • Cửa sổ bật lên thoát không làm gián đoạn tương tác với trang và chỉ xuất hiện khi người dùng rời đi.
  • “ Xin chào các thanh ” — các biểu ngữ hẹp dính vào đầu trang khi người dùng cuộn xuống mà không cản trở tương tác.