Sea chịu áp lực thu lợi nhuận sau khi tăng trưởng nhờ COVID

Nguyên Hoàng (Theo Nikkei)

Shopee của Sea phát triển nhanh chóng trong thời kỳ đại dịch, trở thành trang mua sắm trực tuyến được truy cập nhiều nhất ở Singapore và các nước lân cận

Tập đoàn thương mại điện tử và game trực tuyến có trụ sở tại Singapore, Sea đang chuyển trọng tâm sang việc cải thiện lợi nhuận sau khi tăng trưởng nhanh chóng trong năm qua, nhờ nhu cầu mạnh mẽ do các quy định ở nhà do COVID gây ra và nhờ vào chiến dịch tiếp thị.

Công ty niêm yết ở New York hôm thứ Ba đã báo cáo doanh thu 4,37 tỷ đô la cho năm 2020, tăng gấp đôi so với năm 2019 do nhu cầu lớn đối với thương mại điện tử và game trực tuyến, khoản lỗ ròng 1,61 tỷ đô la, tăng từ mức lỗ 1,46 tỷ đô la một năm trước đó vì chi tiêu lớn để giành thị phần.

Theo dữ liệu hàng quý từ công ty tổng hợp trực tuyến iPrice Group, Shopee, một đơn vị của Sea đã phát triển nhanh chóng trong bối cảnh đại dịch, trở thành trang thương mại điện tử được truy cập nhiều nhất ở sáu quốc gia mà nền tảng này hoạt động.

Song song với sự tăng trưởng này, Sea tích cực mở rộng hoạt động kinh doanh thanh toán kỹ thuật số trên toàn khu vực.

Doanh thu từ thương mại điện tử của Sea tăng khoảng 160% lên 2,16 tỷ đô la, nhưng khoản lỗ hoạt động của mảng này cũng tăng 27% lên 1,44 tỷ đô la, báo cáo tài chính cho thấy.

Đối với mảng tài chính kỹ thuật số, khoản lỗ đã tăng hơn 4 lần lên 520 triệu đô la, trong khi doanh thu mảng này chỉ ở mức 60 triệu đô la.

Nhưng mảng kinh doanh game mạnh mẽ của Sea đã báo cáo doanh thu 2,01 tỷ đô la, tăng 77% so với năm trước và lợi nhuận hoạt động 1,01 tỷ đô la, tăng 92%, nhờ game Free Fire nổi tiếng.

“Năm 2020 là một năm mang tính bước ngoặt đối với Sea”, Giám đốc điều hành của Sea Group, ông Forrest Li, cho biết trong một hội nghị từ xa hôm thứ Ba, lưu ý rằng công ty của ông “đã [giải quyết] thành công nhu cầu ngày càng tăng và phát triển nhanh từ người dùng đối với các sản phẩm và dịch vụ của Sea.”

Ông dự đoán doanh thu thương mại điện tử sẽ tăng gấp đôi một lần nữa trong năm hiện tại lên từ 4,5 tỷ đô la đến 4,7 tỷ đô la.

Là một công ty công nghệ Đông Nam Á hiếm hoi được niêm yết tại Mỹ, Sea đã thu hút nhiều sự chú ý từ thị trường chứng khoán vào năm ngoái mặc dù thua lỗ lớn.

Các nhà đầu tư yêu thích tăng trưởng nhận thấy tiềm năng trong ngành công nghệ của khu vực đã đổ xô đến Sea, nhiều người trong số họ tin rằng Sea có tiềm năng trở thành Alibaba Group Holding hoặc Tencent Holdings của Đông Nam Á trong tương lai.

Giá cổ phiếu của Sea đã tăng hơn 5 lần trong suốt năm 2020, trở thành cổ phiếu tăng giá lớn nhất trong số các công ty niêm yết lớn của châu Á.

Công ty được định giá 126 tỷ đô la vào thứ Hai. Con số này so với mức vốn hóa thị trường 134 tỷ đô la của Sony và 100 tỷ đô la của Uber Technologies.

Tuy nhiên, trong tuần qua, khi lãi suất trái phiếu tăng kéo cổ phiếu tăng giá xuống thấp, cổ phiếu của Sea đã giảm hơn 10% so với mức đỉnh vào ngày 19 tháng 2.

Hôm thứ Ba, Sea cũng thông báo họ sẽ thành lập một chi nhánh đầu tư có tên Sea Capital và phân bổ 1 tỷ đô la ban đầu cho các khoản đầu tư mới của tập đoàn trong vài năm tới.

“Sea Capital sẽ tập trung vào việc xác định, hợp tác và đầu tư vào các công ty công nghệ có chung tầm nhìn với chúng tôi về việc cải thiện cuộc sống của người tiêu dùng và các doanh nghiệp nhỏ thông qua công nghệ”, Li nói.

Trong khi đó, một trọng tâm của công ty trong năm 2021 và hơn thế nữa sẽ là làm thế nào để tạo ra con đường dẫn đến lợi nhuận. Kể từ khi niêm yết năm 2017, công ty đã không báo cáo lợi nhuận.

Sea đang mở đường cho việc kiếm tiền của nhiều doanh nghiệp thua lỗ hơn. Theo báo cáo tháng 1 từ DBS Group Holdings của Singapore, công ty vào cuối quý 3 năm 2020 đã tăng phí hoa hồng mà họ tính cho người bán trên nền tảng thương mại điện tử của mình ở một số thị trường.

Động thái đó là “để cải thiện khả năng kiếm tiền”, nhà phân tích Sachin Mittal của DBS viết, lưu ý rằng thu nhập từ hoa hồng chiếm phần lớn doanh thu của Shopee.

Chẳng hạn, tại Việt Nam, tỷ lệ hoa hồng đã được nâng lên từ 3% đến 5%, tùy thuộc vào sản phẩm, từ mức 1% đến 2% trước đó, theo báo cáo.

Đối với hoạt động kinh doanh tài chính, năm ngoái, công ty đã có được giấy phép hoạt động ngân hàng kỹ thuật số tại Singapore.

Sea cũng mua lại ngân hàng nhỏ của Indonesia là Ngân hàng Kesejahteraan Ekonomi, hay còn được gọi là Ngân hàng BKE. Việc chuyển sang mảng cho vay như vậy sẽ giúp công ty mang lại nguồn thu.

Nhưng việc cải thiện khả năng sinh lời có thể rất khó khăn ở Đông Nam Á có tính cạnh tranh cao. Hai kỳ lân của Indonesia là Gojek và Tokopedia đang đàm phán về việc sáp nhập sẽ tạo ra một tập đoàn công nghệ đáng gờm nếu thành công.

Siêu ứng dụng Grab của Singapore, cũng đã có được giấy phép ngân hàng kỹ thuật số của Singapore, sẽ trở thành một đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực tài chính.

Các nhà phân tích của JPMorgan đã chỉ ra trong một báo cáo hồi tháng 2 rằng việc cạnh tranh thị phần có thể khiến kế hoạch tăng trưởng và kiếm tiền của Shopee gặp rủi ro.

“Vì Shopee đã bắt đầu kiếm tiền từ nền tảng của mình trên toàn thị trường và giảm bớt các khoản trợ cấp vận chuyển, chúng tôi kỳ vọng lãi suất sẽ tăng lên và mức đốt tiền mặt của Sea sẽ giảm xuống. Cạnh tranh gia tăng có thể khiến cả hai kỳ vọng này gặp rủi ro.”

Trong một cuộc phỏng vấn với Nikkei Asia năm ngoái, ông Li đã giảm bớt những lo lắng như vậy bằng cách nói rằng công ty “[không] muốn ảnh hưởng đến tiềm năng tăng trưởng” và Sea “có thể sinh lời bất cứ lúc nào” chỉ đơn giản bằng cách cắt giảm chi tiêu tiếp thị.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *