‘Sẽ có nhiều khách hàng chọn xe cũ hơn xe mới vào năm 2021’

Thu Hương (Theo Kr Asia)

Công ty kinh doanh ô tô cũ này đang lên kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng ở Mỹ vào năm 2023.

Trong một năm mà đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến hầu hết mọi doanh nghiệp, Carsome, một startup hoạt động trong lĩnh vực ô tô đã qua sử dụng trực tuyến ở châu Á, đã không chỉ tồn tại được mà còn phát triển kinh doanh với tham vọng IPO tại Mỹ vào năm 2023.

Công ty có trụ sở tại Kuala Lumpur gần đây đã hoàn thành vòng huy động vốn Series D trị giá 30 triệu đô la, do Asia Partners dẫn đầu và có sự tham gia của các nhà đầu tư hiện tại Burda Chief Investments và Ondine Capital.

Khoản tiền mới sẽ cho phép Carsome củng cố vị trí dẫn đầu thị trường trong lĩnh vực người tiêu dùng với doanh nghiệp (C2B) đồng thời thúc đẩy cung cấp mới của nền tảng trong phân khúc doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C).

“Chúng tôi mong muốn triển khai nền tảng thương mại điện tử tích hợp C2B và B2C đầu tiên ở Đông Nam Á cho ô tô đã qua sử dụng”, Giám đốc điều hành Carsome, Eric Cheng cho biết trong một thông cáo báo chí.

Được thành lập vào năm 2015, Carsome đã vươn lên trở thành một cái tên quen thuộc trong lĩnh vực mua ô tô đã qua sử dụng trực tuyến, cung cấp giải pháp một cửa cho hầu hết mọi thứ liên quan đến giao dịch ô tô – danh sách, giá thầu, hậu cần, thanh toán, kiểm tra và chuyển quyền sở hữu.

Trong sáu tháng qua, công ty đã tăng gấp đôi doanh thu hàng tháng so với mức trước đại dịch. Sàn giao dịch xe hơi hiện giao dịch tổng cộng 70.000 xe ô tô mỗi năm, với tổng giá trị giao dịch khoảng 600 triệu đô la, theo công ty.

Khi nhu cầu về ô tô cũ ngày càng tăng trong khu vực, các đối thủ cạnh tranh cũng xuất hiện, chẳng hạn như Carro có trụ sở tại Singapore, iCar Asia có trụ sở tại Kuala Lumpur và BeliMobilGue có trụ sở tại Indonesia.

Carsome có những kế hoạch lớn ở phía trước, trong số đó là đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Mỹ vào năm 2023.

Sau đây là cuộc phỏng vấn giám đốc tài chính (CFO) Juliet Zhu của Carsome về kế hoạch mở rộng và IPO tiềm năng của công ty trong khu vực.

Q: Vòng huy động vốn Series D bắt đầu khi nào? COVID-19 đã tác động như thế nào đến quá trình huy động vốn?

Juliet Zhu (JZ): Chúng tôi bắt đầu quá trình này vào quý 3 năm 2020 theo kế hoạch. Hoạt động kinh doanh vừa mới hồi phục hoàn toàn sau cú sốc của đại dịch và thậm chí còn phát triển nhanh hơn do mối quan tâm ngày càng tăng về việc sử dụng phương tiện công cộng.

Có rất nhiều sự quan tâm từ các nơi, nhưng việc hạn chế đi lại chắc chắn là thách thức đối với việc huy động vốn. Chúng tôi rất may mắn khi có Đối tác Châu Á, nhà đầu tư chính của chúng tôi ở vòng này, có trụ sở tại Singapore và có các thành viên trong khu vực, vì vậy việc thẩm định tại chỗ được thực hiện nhanh chóng và kỹ lưỡng như thường lệ.

Q: Carsome có đạt được lợi nhuận trong năm nay không? Làm thế nào để công ty tạo ra doanh thu?

JZ: Chúng tôi đã đạt được lợi nhuận hoạt động nhóm trong năm nay, giống như mục tiêu trước đó. Nhiều khoản đầu tư đã được thực hiện để tăng khả năng của nền tảng trong các lĩnh vực như sản phẩm, công nghệ và đội ngũ lãnh đạo, vì vậy chúng tôi không tích cực tạo EBITDA (lợi nhuận trước lãi vay, thuế và khấu hao).

Bên cạnh doanh thu từ giao dịch và đấu giá, chúng tôi còn bổ sung thêm doanh thu phụ từ bảo hiểm, bảo hành và tài chính.

Q: Bà có thể chia sẻ thêm một số chi tiết về việc IPO tiềm năng không? Điều gì khiến thị trường chứng khoán Mỹ trở nên hấp dẫn hơn các sàn châu Á trong khu vực?

JZ: Chúng tôi cần phải làm rất nhiều việc để sẵn sàng cho việc niêm yết thành công, và có rất nhiều yếu tố bên ngoài có thể ảnh hưởng đến việc lựa chọn sàn giao dịch.

Hiện tại, thị trường chứng khoán Mỹ đang tỏ ra rất hoan nghênh và ủng hộ những đổi mới trong phân khúc xe cũ. Chúng tôi hy vọng sẽ nhận được sự hỗ trợ trên diện rộng hơn từ các thị trường chứng khoán còn lại và hy vọng rằng chúng tôi sẽ có nhiều lựa chọn tốt khi sẵn sàng.

Q: Sắp tới năm 2021, đóng góp doanh thu dự kiến ​​của các thị trường như Indonesia và Thái Lan là bao nhiêu? Các kế hoạch mở rộng của Carsome là gì?

JZ: Indonesia và Thái Lan là hai thị trường chúng tôi đã phát triển nhanh chóng trong vài tháng qua, với cả nguyên tắc cơ bản về thị trường và hoạt động của nhóm chúng tôi đều được cải thiện một cách nhất quán. Đến năm 2021, chúng tôi kỳ vọng đóng góp của hai thị trường này sẽ tăng lên đáng kể.

Chúng tôi sẽ tập trung vào các thị trường cốt lõi là Malaysia, Indonesia và Thái Lan, và chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng sự hiện diện và thâm nhập của mình tại các thị trường đó.

Mặc dù chúng tôi luôn để ngỏ cơ hội hợp tác với các đối tác địa phương khác, ưu tiên của chúng tôi vẫn là triển khai nền tảng B2C của mình theo khu vực tại các thị trường cốt lõi.

Q: Triển vọng của công ty đối với ngành công nghiệp ô tô ở Đông Nam Á vào năm 2021 là gì?

JZ: Chúng tôi kỳ vọng doanh số bán hàng sẽ tăng vọt vào năm 2021. Các nhà sản xuất ô tô và đại lý ô tô sẽ tiếp tục xem xét hoạt động của họ khi ngành củng cố và thích ứng với bình thường mới. Người tiêu dùng sẽ tiếp tục lên mạng để khám phá những chiếc xe mới và cũ trước khi đặt lịch hẹn với các đại lý.

Bất chấp những bất ổn kinh tế đang diễn ra do đại dịch gây ra, ngành công nghiệp ô tô Đông Nam Á, đặc biệt là phân khúc ô tô đã qua sử dụng, sẽ vẫn phát triển mạnh mẽ vào năm 2021, với nhiều người tiêu dùng chọn sở hữu phương tiện cá nhân để duy trì sự giãn cách với người lạ thay vì đi phương tiện công cộng hoặc dịch vụ chia sẻ đi xe.

Chúng tôi dự đoán rằng sẽ có nhiều khách hàng chọn ô tô đã qua sử dụng hơn các mẫu mới vì khả năng chi trả và giá trị đồng tiền của họ.

Quý 3 năm 2020 thể hiện mức doanh thu được ghi nhận cao nhất trong lịch sử của chúng tôi và chúng tôi đang đi trước các dự đoán trước đó bằng cách đạt được lợi nhuận hoạt động của nhóm vào tháng 11/2020. Điều này cho thấy ngành sẽ duy trì động lực mạnh mẽ này vào năm 2021 và hơn thế nữa.

Q: Renrenche, từng là kỳ lân công nghệ nóng nhất của Trung Quốc trong lĩnh vực ô tô đã qua sử dụng C2C, được bán với giá khoảng 1.000 đô la. Một số bài học mà các nền tảng kinh doanh xe hơi trong khu vực có thể rút ra từ trường hợp này là gì?

JZ: Mặc dù đốt vốn để tăng trưởng là một thực tế phổ biến giữa các startup, nhưng điều cần thiết là phải tập trung vào việc tạo ra giá trị, giảm sự mơ hồ trong mô hình kinh doanh và lưu ý đến những thay đổi tiềm năng trên thị trường, chẳng hạn như sự thay đổi toàn cầu đối với việc sử dụng xe điện so với những xe chạy bằng xăng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *