Sayurbox phát triển chuỗi cung ứng nông sản bền vững ở Indonesia

Thu Hương (Theo Kr Asia)

Dịch vụ tạp hóa hỗ trợ công nghệ và nhà cung cấp dịch vụ nông nghiệp B2B Sayurbox đã hợp tác với hơn 10.000 nông dân ở Indonesia.

Khi các sàn thương mại điện tử trực tuyến bắt đầu thành công ở Indonesia vào năm 2016, doanh nhân Rama Notowidigdo đã nghĩ đến việc tạo ra một thị trường kỹ thuật số nơi nông dân có thể kết nối trực tiếp với khách hàng và ông đã khai sinh ra Sayurbox.

Tuy nhiên, ông nhanh chóng nhận ra rằng nông dân, những người thường sống ở nông thôn, không quen thuộc với công nghệ và bán hàng, vì vậy ông chuyển ý tưởng kinh doanh của mình thành một dịch vụ tạp hóa hỗ trợ công nghệ và nhà cung cấp nông nghiệp B2B.

Công ty mua sản phẩm tươi sống từ nông dân và bán lại hàng hóa cho khách hàng cuối thông qua ứng dụng Sayurbox và trang web.

Công ty cũng bán số lượng lớn sản phẩm cho các siêu thị và nhà sản xuất đồ uống khác nhau ở Indonesia. Đồng thời, làm việc với các nhóm nông dân ở Tây Java, Surabaya và Bali để hợp lý hóa chuỗi cung ứng nông nghiệp và quy trình logistic.

Sayurbox cũng trực tiếp điều hành các kho hàng và trung tâm tìm nguồn cung ứng nằm gần vùng đất canh tác, giúp nông dân dễ dàng vận chuyển và lưu trữ nông sản tươi sống.

Sayurbox ra đời vào năm 2016 sau khi Notowidigdo gặp người đồng sáng lập Amanda Cole, người đang điều hành một trang trại ở Tây Java. Cole đưa kiến ​​thức của mình vào hoạt động và quản lý trang trại, trong khi Notowidigdo cung cấp kiến ​​thức chuyên môn trong việc xây dựng doanh nghiệp công nghệ. Cùng năm, kỹ sư công nghiệp và doanh nhân công nghệ Metha Trisnawati cũng gia nhập công ty.

Với hàng triệu ha đất canh tác trên 17.000 hòn đảo, nông nghiệp là một lĩnh vực quan trọng ở Indonesia, sử dụng phần lớn lực lượng lao động của nước này.

Dữ liệu do Cục Thống kê Trung ương Indonesia cung cấp vào năm 2020 cho thấy gần 30% lao động Indonesia , tương đương khoảng 8,23 triệu người, phụ thuộc vào ngành nông nghiệp để kiếm sống. Tuy nhiên, lĩnh vực này phải đối mặt với nhiều vấn đề, bao gồm cơ sở hạ tầng chuỗi cung ứng kém và thiếu khả năng tiếp cận với công nghệ tiên tiến.

“Một trong những vấn đề chính [của chuỗi cung ứng nông nghiệp] là các đồn điền nằm rải rác ở các vùng nông thôn và vùng sâu vùng xa với cơ sở hạ tầng yếu kém, khiến giao thông đi lại vô cùng khó khăn. Người nông dân không có khả năng tiếp cận khách hàng vì họ cần phải thông qua người trung gian để bán sản phẩm của mình, ”Giám đốc tài chính Arif Zamani của Sayurbox nói.

CEOSayurbox - Amanda Susanti Cole, CTO Rama Notowidigdo và COO Metha Trisnawati

Startup này không chỉ tạo ra một kênh bán hàng cho nông dân mà còn cung cấp thông tin chi tiết về doanh nghiệp dựa trên dữ liệu mà ứng dụng thu thập được, để nông dân có thể tìm hiểu mô hình nhu cầu trên thị trường và điều chỉnh nguồn cung cho phù hợp.

Nhóm Sayurbox điều hành các chương trình hội thảo thường xuyên để giáo dục nông dân cách đọc dữ liệu để tối ưu hóa sản xuất, đồng thời chia sẻ thông tin chi tiết thường xuyên qua WhatsApp.

“Cung và cầu thường không khớp nhau. Ví dụ, giá ớt dao động mạnh do nguồn cung thất thường, trong khi nhu cầu luôn có. Điều này có thể giải quyết được vì ớt không phải là một loại cây trồng theo mùa. Ớt phát triển quanh năm, vì vậy người nông dân có thể lập kế hoạch tốt hơn để luôn đáp ứng đủ nhu cầu” Zamani cho biết

Tiềm năng lớn, nhiều thách thức

Công ty hiện hợp tác với khoảng 1.500 nhóm nông dân ở Indonesia, với tổng số hơn 10.000 nông dân riêng lẻ. Sayurbox có năm trung tâm tìm nguồn cung ứng ở Tây Java để phục vụ khách hàng ở Greater Jakarta và hai trung tâm khác ở Surabaya và Bali.

“Con số này chắc chắn là rất nhỏ khi Indonesia có hơn 33 triệu nông dân, vì vậy còn rất nhiều dư địa để chúng tôi phát triển.” Zamani cho biết

Sayurbox kiếm tiền bằng cách lấy một khoản chênh lệch từ giá cuối cùng của hàng hóa so với giá mà công ty trả cho nông dân. Công ty không nói rõ phạm vi của mức phí này nhưng cho biết nó phụ thuộc vào sản phẩm và chất lượng của chúng.

Vào tháng 5, Sayurbox đã huy động được số tiền không được tiết lộ trong vòng gọi vốn Series B do Astra Digital International và Syngenta Group Ventures dẫn đầu, với sự tham gia của Ondine Capital và các nhà đầu tư khác.

Mặc dù công ty không tiết lộ con số, Astra đã tiết lộ khoản đầu tư 5 triệu đô la vào Sayurbox trong báo cáo tài chính quý 1 của mình. Sayurbox cũng được hỗ trợ bởi kỳ lân thương mại điện tử Indonesia, Tokopedia.

Công ty đã kiếm được lợi nhuận bằng cách kết hợp bí quyết địa phương với các mô hình kinh doanh bên ngoài thị trường nội địa. “Amanda đã đến Hàng Châu và rất thích các cuộc thảo luận với một số CEO kinh doanh thương mại điện tử và internet tốt nhất ở Trung Quốc và Đông Nam Á, đồng thời cô ấy có thể chuyển kinh nghiệm đó vào việc tối ưu hóa các sản phẩm của Sayurbox,” Randolph Hsu, đối tác sáng lập tại Ondine cho biết.

“Khi tôi nói chuyện với Amanda, chúng tôi nhận ra rằng cô ấy rất tập trung. Cô ấy hiểu rằng kinh doanh nền tảng có thể mở rộng sang các lĩnh vực khác như fintech, quảng cáo hoặc phân tích dữ liệu, nhưng thay vì bị phân tâm… cô ấy sẽ nỗ lực hết mình để mang lại trải nghiệm người dùng tốt nhất cho khách hàng. ”

Thị trường rộng lớn xung quanh lĩnh vực nông nghiệp ở Indonesia đã truyền cảm hứng cho nhiều doanh nhân công nghệ xây dựng doanh nghiệp để giải quyết những thách thức trong nông nghiệp. Ngoài Sayurbox, các startup agritech khác trong nước bao gồm TaniHub, Kedai Sayur và iGrow, gần đây đã được LinkAja mua lại.

Sayurbox muốn tạo sự khác biệt bằng cách nhắm đến vấn đề chất thải trong chuỗi cung ứng. Sản phẩm tươi sống thường được phân loại theo tiêu chuẩn cấp quy định chất lượng và tình trạng của mặt hàng.

Ở Indonesia, các danh mục thường từ A đến B và không hoàn hảo, theo Zamani. Sản phẩm không hoàn hảo, thường tươi và có thể ăn được nhưng có thể có vết thâm, thường bị bỏ lại trên đồng ruộng hoặc bị tiêu hủy vì hầu như không được các siêu thị hoặc nhà phân phối khác chấp nhận.

Tuy nhiên, Sayurbox thu thập trái cây và rau quả từ tất cả các tiêu chuẩn cấp miễn là chúng khả thi để giảm thiểu thiệt hại cho mùa màng thu hoạch, Zamani nói.

“Xây dựng doanh nghiệp trong lĩnh vực này mang lại nhiều thách thức. Đầu tiên, chúng ta cần thuyết phục khách hàng mua những sản phẩm không hoàn hảo. Hầu hết khách hàng chỉ muốn mua các sản phẩm loại A, có nghĩa là họ đang góp phần vào việc lãng phí thực phẩm lớn vì không ai mua hàng hóa không hoàn hảo ”, Zamani cho biết

Nền tảng khuyến khích người tiêu dùng mua hàng hóa không hoàn hảo bằng cách bán chúng với giá thấp hơn, Zamani giải thích. Sayurbox cũng liên tục giáo dục khách hàng thông qua các chiến dịch trực tuyến trên ứng dụng và tài khoản mạng xã hội của mình.

“Thách thức tiếp theo là lấy được lòng tin từ nông dân. Chúng tôi có các nhóm thực địa thường xuyên gặp gỡ nông dân và đào tạo họ về các chủ đề khác nhau. Ví dụ, làm thế nào để xử lý sản xuất tốt nhất và tối ưu hóa năng suất cây trồng, quản lý tiền bạc, v.v. ”, Zamani nói thêm.

Công ty tuyên bố rằng nông dân đối tác của họ có thể giảm lượng chất thải từ 30% đến 5% trong mỗi bước sản xuất nhờ vào nền tảng này. Công ty cũng cung cấp cho nông dân thu nhập hàng tuần đều đặn sau khi tham gia hệ thống, Zamani cho biết.

Startup này đang làm việc với nền tảng fintech AwanTunai để tạo ra các khoản vay cho nông dân. Những nông dân đã hợp tác với Sayurbox trong hơn sáu tháng có thể đăng ký các khoản vay từ 10 đến 50 triệu IDR (704–3.500 USD), do đối tác của công ty cung cấp. Cho đến nay, Sayurbox đã tạo điều kiện cho hơn 5.000 nhóm nông dân vay vốn.

Trong tương lai, Sayurbox có kế hoạch mở rộng phạm vi phủ sóng của mình và tiếp cận nhiều nông dân hơn bên ngoài Java. Công ty đang phát triển một công cụ giúp nông dân dễ dàng phân tích dữ liệu và thông tin chi tiết về kinh doanh, Zamani cho biết.

Sayurbox cũng sẽ tiếp tục cải thiện khả năng của mình để có quá trình phân phối hiệu quả hơn. “Kể từ sau đại dịch, đơn đặt hàng hàng ngày của chúng tôi đã tăng gấp 4 lần, vì vậy chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung vào việc tối ưu hóa dịch vụ cho các khách hàng hiện tại, đặc biệt là những khách hàng ở Greater Jakarta.”