Sáu góc nhìn về thương mại điện tử của Đông Nam Á

Nguyên Hoàng tổng hợp

Phần lớn sự tăng trưởng thương mại điện tử nhắm vào người tiêu dùng thành thị

Thương mại điện tử ở Đông Nam Á phát triển vượt bậc trong 12 tháng qua, nhưng phần lớn sự tăng trưởng đó lại nhắm vào người tiêu dùng thành thị.

Theo các chuyên giai, cơ hội tăng trưởng tiếp theo nằm ở việc phục vụ nhóm người tiêu dùng mới nổi cư trú tại các thành phố hạng hai đến hạng ba. Dưới đây là sáu quan sát về bối cảnh thương mại điện tử của Đông Nam Á mà các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nên tận dụng trong năm nay.

Bất cứ khi nào chủ đề về thương mại điện tử Đông Nam Á được đưa ra, Indonesia và Việt Nam sẽ là những chủ đề đáng chú ý đơn giản vì quy mô tuyệt đối của hai thị trường và những giai đoạn quan trọng định hình bối cảnh của khu vực.

Indonesia chiếm một nửa dân số Đông Nam Á và Việt Nam có 100 triệu người. Hai quốc gia cũng có sự độc đáo của riêng mình – Indonesia tự hào có nền VC sôi động trong khi Việt Nam là nước thay thế sản xuất China Plus One – xoay quanh sự thành công của thương mại điện tử.

Cho đến nay, các nhà khai thác thương mại điện tử ở Indonesia đã xây dựng thành công của họ dựa trên mô hình B2C nhắm mục tiêu người tiêu dùng ở các địa phương đô thị đông dân cư được phục vụ bởi cơ sở hạ tầng được thiết lập tốt.

Nhưng vẫn còn một thị trường rộng lớn có thể giải quyết được với 170 triệu người tiêu dùng sống ở các thành phố cấp hai và cấp ba đang chờ được khai thác.

1. Chiến trường lớn tiếp theo là B2B2C

Chiến trường tiếp theo sẽ chứng kiến ​​sự hợp tác B2B2C kết nối các nhà cung cấp lớn hơn trong khu vực với các doanh nghiệp địa phương vừa và nhỏ (được gọi là warungs ở Indonesia) để tiếp cận những người ở các cộng đồng xa xôi.

Warung Pintar là một ví dụ về một doanh nghiệp tích hợp các dịch vụ cung và cầu cho các doanh nghiệp siêu nhỏ để mang lại trải nghiệm khách hàng tốt hơn và hoạt động hiệu quả.

Kết quả của B2B2C là đôi bên cùng có lợi. Người tiêu dùng được tiếp cận với nhiều loại sản phẩm hơn với giá cả cạnh tranh hơn và các doanh nghiệp có thể bán cho người tiêu dùng mà họ không thể tiếp cận được.

2. Những thách thức về hậu cần cần được giải quyết

Với 17.000 hòn đảo nằm rải rác trên khắp Indonesia, cùng với việc đầu tư quá mức thường xuyên vào cơ sở hạ tầng, khả năng tiếp cận tiếp tục đặt ra những thách thức cho chặng đường cuối cùng – hoàn thành việc giao hàng ở những vùng sâu vùng xa.

Với việc hậu cần đầu cuối trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, việc áp dụng mô hình kinh doanh nền tảng có thể là một giải pháp sáng tạo để giải quyết những thách thức này.

Một ví dụ là Waresix , một nền tảng hậu cần điện tử của Indonesia cung cấp các giải pháp giao nhận hàng hóa, kho bãi và vận tải đường bộ theo yêu cầu để giúp khách hàng điều hướng hệ sinh thái hậu cần phức tạp của đất nước.

3. Phán quyết về thương mại xã hội

Sự bùng nổ của các nền tảng như Pinduoduo, nền tảng nông nghiệp lớn nhất Trung Quốc kết nối nông dân, nhà phân phối với người tiêu dùng thông qua trải nghiệm mua sắm tương tác, chứng minh một cách khéo léo rằng thương mại xã hội là thương mại điện tử lớn tiếp theo do sự thâm nhập của phương tiện truyền thông xã hội trên khắp Đông Nam Á đang tăng vọt.

Nhưng liệu có đảm bảo thành công trong khu vực? Vẫn còn quá sớm để nói. Nền tảng thương mại xã hội Ấn Độ Meesho gần đây đã rút lui khỏi Indonesia trong khi Ecomobi cho biết họ đang hoạt động tốt tại Việt Nam, thu về hơn 150 triệu USD Tổng Giá trị Hàng hóa (GMV) từ khu vực.

Nhìn rộng hơn bằng cách xem xét việc áp dụng cho thấy rằng người dùng cuối thương mại điện tử đã tăng gấp đôi trong bốn năm. Kể từ năm 2016, số lượng người dùng mạng xã hội tích cực ở Indonesia đã tăng từ 79 triệu lên 160 triệu.

Một xu hướng tương tự đang nhân rộng khắp Đông Nam Á. Điều này chỉ ra một phỏng đoán rằng một số người chơi tiềm năng hoặc lớn về cơ bản được cung cấp bởi mạng xã hội có thể đang ở dưới tầm ngắm.

4. Sự phức tạp của Đông Nam Á làm phát sinh các yếu tố hỗ trợ thương mại điện tử

Đông Nam Á rất đa dạng và đầy phức tạp. Điều này đã dẫn đến sự trỗi dậy của một loạt các công cụ hỗ trợ thương mại điện tử mới như SCI Ecommerce, Synagie, Great Deals và aCommerce, cung cấp các dịch vụ như tiếp thị kỹ thuật số, phát triển cửa hàng trực tuyến, chăm sóc khách hàng và hơn thế nữa để giúp thương hiệu thu phục người tiêu dùng .

5. Niềm tin ở Việt Nam cần được xây dựng lại

Đáng tiếc, mặc dù có tiềm năng rất lớn, nhưng lĩnh vực thương mại điện tử ở Việt Nam đang bị lung lay khi một số thương vụ lớn bị thổi bay trong những tháng gần đây.

Vụ sáp nhập rất được mong đợi giữa hai trong số những công ty hàng đầu của đất nước, Tiki và Sendo, diễn ra vào tháng 7 năm ngoái và Giám đốc điều hành của nền tảng thương mại điện tử B2B Telio vào tháng 6 này đã bị kết tội lừa đảo các nhà đầu tư.

Những sự cố này đã làm giảm sút niềm tin của các nhà đầu tư và đặt một thách thức cho các nhà khởi nghiệp đang tìm cách thu hẹp khoảng cách và quy mô Series B / C.

6. Chạy theo đồng tiền

Một lý do rõ ràng khiến các công ty thương mại điện tử Indonesia phát triển hơn nhiều so với các đối tác trong khu vực là nguồn vốn dồi dào.

Thị trường cũng đang để mắt đến đợt IPO của Bukalapak, aCommerce và Pomelo có khả năng niêm yết trên sàn chứng khoán Thái Lan, và quỹ VC khổng lồ trị giá 1 tỷ USD của Sea Ltd.

Tuy nhiên, một ngành công nghiệp VC sôi động và bản chất của thương mại điện tử có khả năng sẽ chứng kiến ​​hầu hết các quốc gia kết thúc với các bộ đôi giống như Grab và Gojek. Nhiều công ty lớn và nhỏ đang tìm kiếm cơ hội M&A đồng nghĩa với việc hợp nhất đang được tiến hành.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *