SARS đã đóng góp như thế nào cho sự ra đời của thương mại điện tử Trung Quốc

Trung Nguyên (Theo Digitalcommerce)

SARS là một bước ngoặt đối với hai công ty bán lẻ trực tuyến hàng đầu của Trung Quốc là Alibaba và JD.com. Đây là cách họ điều hướng cuộc khủng hoảng và ý nghĩa của thương mại điện tử ở Trung Quốc ngày nay

Khi cuộc khủng hoảng virus corona ở Trung Quốc vượt qua con số hơn 70.000 bệnh nhân bị nhiễm bệnh, chúng tôi nhìn lại cuộc khủng hoảng SARS năm 2003 để hiểu ngành bán lẻ thích nghi với điều kiện thị trường xấu đi như thế nào.

Nhiều người sẽ nhớ rằng hơn 8.000 người đã bị nhiễm SARS và gần 800 người đã thiệt mạng. Trường học, nhà máy và cửa hàng đã bị đóng cửa, và các thành phố nhộn nhịp của Trung Quốc nhanh chóng biến thành thị trấn ma.

Mặc dù tỷ lệ tử vong của virus corona hiện tại thấp hơn nhiều khoảng 2-3%, nhưng tổng số trường hợp đã vượt xa so với SARS và tiếp tục lây lan nhanh chóng. Không rõ cuộc khủng hoảng này sẽ kéo dài bao lâu, vì SARS giảm dần trong một vài tháng.

Người bán online các mặt hàng tiêu dùng cần thiết và dược phẩm không kê đơn có thể thấy nhu cầu tăng cao khi nhiều người ở nhà và dự trữ cho các trường hợp khẩn cấp.

Nhưng trong thời kỳ khủng hoảng luôn có cơ hội. Chúng ta hãy xem những thách thức mà các nhà tiên phong thương mại điện tử Trung Quốc là Alibaba và JD.com phải đối mặt vào năm 2003 và cách họ vượt qua, trở lại những năm đầu của ngành công nghiệp internet non trẻ của Trung Quốc.

JD.com và SARS

Năm 2003 thương mại điện tử chỉ mới bắt đầu xuất hiện ở Trung Quốc. Rốt cuộc, không có nhiều người truy cập internet. Alibaba chủ yếu là một nền tảng B2B, kết nối người mua Hoa Kỳ với các nhà cung cấp Trung Quốc.

JD.com là một chuỗi các cửa hàng điện tử nhỏ đã ra mắt một trang web thương mại điện tử trực tuyến. Vào thời điểm đó, hoạt động kinh doanh của Richard Liu chỉ có 12 cửa hàng ngoại tuyến ở Bắc Kinh, chủ yếu là bán hàng điện tử như đĩa CD và máy quay phim.

Anh đã có kế hoạch mở rộng tới hơn 500 cửa hàng và trở thành Gome của thiết bị điện tử. (Gome là một chuỗi bán lẻ điện tử tiêu dùng lớn của Trung Quốc.)

Nhưng việc kinh doanh đã giảm mạnh khi SARS bùng nổ và người sáng lập đã phải đóng cửa tất cả trừ một trong những cửa hàng của mình để bảo tồn nguồn lực. Anh cũng dùng đến việc bán hàng hóa bằng cách đăng bài trong các nhóm QQ (nhóm sử dụng dịch vụ nhắn tin tức thời QQ từ công ty game Trung Quốc Tencent) và diễn đàn BBS (hệ thống bảng thông báo).

Vào thời điểm thương mại điện tử tương đối nguyên thủy. Nhân viên phải tự ghi lại đơn đặt hàng và gửi tin nhắn cho khách hàng khi đơn hàng đã được chuyển đi. Nhân viên trực tiếp giao đơn đặt hàng cho khách hàng ở gần văn phòng.

Sau khi thấy có vài sự quan tâm từ người dùng trên CNbest, một diễn đàn internet, anh ta đã thiết lập một thỏa thuận chia sẻ doanh thu với công ty, cho họ cắt giảm từng giao dịch. Doanh số bán đĩa CD, ổ đĩa cứng và đầu đĩa CD đều tăng.

Vào ngày đầu năm mới, Richard Liu chính thức ra mắt trang web thương mại điện tử 360buy với khoảng 100 sản phẩm và dành phần lớn nguồn lực để xây dựng doanh nghiệp trực tuyến.

Phần còn lại này là lịch sử khi công ty nhanh chóng trở thành một trong những nhà bán lẻ điện tử trực tuyến lớn nhất và sau đó, các danh mục khác ở Trung Quốc.

JD.com đứng số 1 trong số 450 công ty được xếp hạng của Digital Commerce, bảng xếp hạng các nhà bán lẻ châu Á theo doanh số bán hàng trực tuyến

Alibaba và SARS

Alibaba trụ được trong thời kỳ dịch SARS như thế nào?

Vào thời điểm đó, Alibaba là một công ty đã có bốn năm tập trung vào thương mại điện tử B2B, phù hợp với các nhóm mua sắm của Mỹ với các nhà cung cấp Trung Quốc.

Hội chợ Canton hàng năm tại Quảng Châu, như nhiều người trong ngành biết, đã và vẫn là một trong những hội chợ lớn nhất cho thương mại B2B xuyên biên giới ở Trung Quốc.

Một nhân viên của Alibaba đã bị SARS khi cô được cử đến tham dự Hội chợ Canton vào tháng 5 năm 2003. Sau khi trở về Hàng Châu (thành phố trụ sở của Alibaba) và phải nhập viện, cô trở thành bệnh nhân SARS số bốn ở Hàng Châu.

Trong khi tin tức bị hạn chế, nhiều người trong cộng đồng Hàng Châu nghi ngờ Alibaba truyền bá SARS trong thành phố, khiến công ty trở thành một tên xấu. Hơn 500 nhân viên của Alibaba đã bị cách ly tại nhà trong mười hai ngày và phải làm việc tại nhà.

Nhiều quốc gia trên thế giới đã đưa ra cảnh báo du lịch cho các doanh nhân du lịch đến Trung Quốc, và do đó, nhiều người đã chuyển sang trang kinh doanh trực tuyến của Alibaba để lấy hàng Trung Quốc.

Bắt đầu từ tháng 3 năm 2003, doanh nghiệp thương mại điện tử B2B của Alibaba đã thêm 4.000 thành viên mới và 9.000 danh sách mỗi ngày, tăng 3-5 lần so với tỷ lệ tiền SARS.

Các nhà cung cấp Trung Quốc, đối mặt với một vài lựa chọn, cũng đầu tư nhiều hơn vào tiếp thị trực tuyến trên nền tảng của Alibaba. Hoạt động kinh doanh của Alibaba đã tăng 50% trong năm đó và đạt doanh thu hàng ngày là 10 triệu nhân dân tệ. Hơn một nửa trong số 1,4 triệu nhà cung cấp trên nền tảng B2B đã chứng kiến sự tăng trưởng doanh số mạnh mẽ.

Hơn nữa, Alibaba đã ra mắt Taobao vào năm đó, với việc Jack Ma ủy quyền cho một nhóm bí mật gồm sáu người làm việc để ra mắt nền tảng này. Vào thời điểm đó, thị trường thương mại điện tử số một ở Trung Quốc là eBay và Alibaba chỉ mới xuất hiện được bốn năm.

Taobao được ra mắt vào tháng 7 năm 2003, và trong vòng hai năm, nền tảng mới nổi đã vượt qua eBay để trở thành thị trường số một C2C (người tiêu dùng đến người tiêu dùng) tại Trung Quốc.

(Mặc dù Taobao và Tmall của Alibaba chiếm phần lớn doanh số bán lẻ trực tuyến tại Trung Quốc, nhưng Alibaba không được xếp hạng trong Digita Commerce 360 Asia 450 vì hàng hóa được bán trên các trang thương mại điện tử thuộc sở hữu của người bán, không phải của Alibaba. Vị trí số 1 và số 2 tương ứng, trong bảng xếp hạng Digital Commerce 360 là các cổng mua sắm bán lẻ trực tuyến trên toàn thế giới.)

Cơ hội trong cuộc khủng hoảng virus corona ngày nay

Các ví dụ của Alibaba và JD.com cho chúng ta thấy rằng các cơ hội có thể được tìm thấy trong thời kỳ khủng hoảng.

Điều khác biệt ngày nay là thương mại điện tử trực tuyến và cơ sở hạ tầng giao hàng theo yêu cầu của Trung Quốc được thiết lập và mạnh mẽ hơn nhiều.

Các nhà hàng, địa điểm giải trí và người chơi trong ngành du lịch đã chứng kiến sự sụt giảm mạnh về nhu cầu. Điều này sẽ có tác động nghiêm trọng đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ, những người có thể có tỷ suất lợi nhuận mỏng hơn và các cọc tiền mặt nhỏ hơn để bảo vệ chống lại suy thoái.

Nhưng những người chơi khác như siêu thị thực phẩm tươi sống, cửa hàng tiện lợi và người bán trực tuyến các mặt hàng tiêu dùng nhanh cần thiết (FMCG) và dược phẩm không kê đơn (OTC) có thể thấy nhu cầu tăng cao khi nhiều người ở nhà và dự trữ cho trường hợp khẩn cấp.