Sàn thương mại phải cung cấp tài khoản ngân hàng của khách cho thuế

Các dữ liệu mà sàn thương mại điện tử phải chuyển sang cơ quan thuế gồm doanh thu, tài khoản ngân hàng, hàng hóa, dịch vụ bán và thông tin cá nhân…

Bộ Tài chính vừa ban hành thông tư số 40/2021 hướng dẫn về thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 1-8.

Thông tư này nêu rõ: các sàn thương mại điện tử (TMĐT) căn cứ doanh thu, các khoản thu khác mà cá nhân kinh doanh trên sàn nhận được, bao gồm khoản nhận qua đơn vị vận chuyển, các hình thức trung gian thanh toán… để xác định doanh thu kê khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân kinh doanh.

Trong thời gian chưa thực hiện được việc khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân, tổ chức là chủ sở hữu sàn giao dịch TMĐT phải có trách nhiệm cung cấp các thông tin liên quan đến hoạt động kinh doanh của cá nhân thông qua sàn theo yêu cầu của cơ quan thuế theo quy định của pháp luật như: họ tên; số định danh cá nhân hoặc chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân hoặc hộ chiếu; mã số thuế; địa chỉ; email; số điện thoại liên lạc; hàng hóa, dịch vụ cung cấp; doanh thu kinh doanh; tài khoản ngân hàng của người bán; thông tin khác liên quan.

“Nếu cơ sở dữ liệu thông tin hiện tại của sàn giao dịch thương mại điện tử chưa đầy đủ, các sàn phải bổ sung thông tin theo quy định chậm nhất trước ngày Thông tư có hiệu lực vào 1-8…”, thông tư nêu.

Theo quy định hiện hành, cá nhân kinh doanh có thu nhập năm từ 100 triệu đồng trở lên sẽ phải nộp thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân. Mức thuế áp dụng cho cá nhân bán buôn, bán lẻ các loại hàng hóa (trừ giá trị hàng hóa đại lý bán đúng giá hưởng hoa hồng) là 1,5% tính trên doanh thu, gồm 1% thuế suất giá trị gia tăng và 0,5% thuế thu nhập cá nhân.

Đại diện một sàn TMĐT, thời gian có hiệu lực của từ 1-8-2021 là khoảng thời gian quá ngắn để các sàn có thể kịp chuẩn bị hệ thống cho việc thu thập dữ liệu và báo cáo theo yêu cầu của cơ quan thuế.

“Chúng tôi mong muốn phía cơ quan thuế cần làm rõ các yêu cầu cụ thể và lộ trình áp dụng, đồng thời trao đổi cụ thể với các sàn để nắm được các khó khăn mà các sàn sẽ gặp phải trong thực tế”- một sàn TMĐT bày tỏ.

Cũng theo đơn vị này, trong trường hợp cần thiết, lộ trình áp dụng cần được cân nhắc thay đổi để đảm bảo các sàn có đầy đủ thông tin và hệ thống để triển khai đồng bộ, nhất quán.

Đại diện các sàn TMĐT khác cũng bày tỏ mong muốn được giải đáp thắc mắc về nội dung quy định cũng như nghĩa vụ của các sàn, bao gồm chủ sở hữu sàn giao dịch TMĐT phải khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân kinh doanh.

Theo đại diện các sàn TMĐT, sàn giao dịch TMĐT không phải là đơn vị “trả thu nhập” mà chỉ cung cấp hạ tầng công nghệ để kết nối người bán và người mua, giúp họ thực hiện giao dịch.

Vì vậy không thuộc đối tượng có nghĩa vụ kê khai, khấu trừ thuế thu nhập của người bán theo quy định tại khoản 1, Điều 24 của Luật Thuế thu nhập cá nhân. Trong các trách nhiệm của sàn TMĐT theo quy định tại Nghị định 52/2013/của chính phủ về TMĐY, không có trách nhiệm phải kê khai thay, nộp thuế thay cho người bán.

Theo PL TPHCM

Nguồn: https://plo.vn/kinh-te/moi-san-thuong-mai-phai-cung-cap-tai-khoan-ngan-hang-cua-khach-cho-thue-993563.html