Sàn thương mại điện tử B2B lĩnh vực nông nghiệp huy động 250 triệu đô la

Nguyễn Trang (Theo Digital 360)

Farmer’s Business Network sẽ đầu tư kinh phí vào công nghệ và dịch vụ được thiết kế để giúp 12.000 thành viên phát triển, hoạt động hiệu quả và có lợi nhuận hơn.

Farmer’s Business Network Inc., công ty điều hành sàn thương mại điện tử B2B và một cổng thông tin được thiết kế để giúp nông dân hoạt động hiệu quả và có lợi hơn, khá giỏi trong việc nâng một mặt hàng đáng giá: đó là tiền mặt.

FBN — được thành lập vào năm 2014 với tư cách là một hợp tác xã nhằm giúp các nông dân, độc lập cạnh tranh trong thị trường kinh doanh nông sản ngày càng bị chi phối bởi các công ty lớn — đã huy động được hơn 630 triệu đô la vốn lưu động, bao gồm 190 triệu đô la ban đầu từ Kleiner Perkins và các công ty đầu tư nổi tiếng như Acre Venture Partners, DBL Partners và Google Ventures.

Giờ đây, Farmer’s Business Network đã huy động thêm được 250 triệu đô la từ một nhóm nhà đầu tư do BlackRock Inc. dẫn đầu, với sự tham gia của các nhà đầu tư khác bao gồm Baron Capital Group, Balyasny Asset Management LP, Mandi Ventures, Lupa Systems, Ron Shaich, DBL Partners, Temasek, GV, Expanding Capital, Kleiner Perkins.

Dịch vụ thương mại điện tử, tiếp thị và tài chính

FBN sẽ sử dụng nguồn tài trợ mới để phát triển các dịch vụ quản lý cây trồng Famer First FBN Direct và Dịch vụ Tài chính và Tiếp thị Cây trồng của FBN.

FBN Direct điều hành một trang thương mại điện tử B2B cho phép nông dân nghiên cứu, so sánh giá cả và đặt hàng trực tuyến các sản phẩm như hạt giống, phân bón, thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu và thuốc diệt nấm.

Trang web thương mại điện tử này cho phép khách hàng xem chi tiết và hình ảnh sản phẩm, so sánh các sản phẩm có thành phần tương tự và xem giá mà nông dân phải trả.

Giám đốc điều hành Amol Deshpande của Farmer’s Business Network cho biết “chúng tôi sẽ gia tăng mạnh mẽ việc đặt nông dân lên hàng đầu bằng cách đầu tư hơn nữa vào các công nghệ nhằm giảm chi phí, cải thiện tính minh bạch và tạo cơ hội phát triển cộng đồng địa phương ở các vùng nông thôn”.

Ban đầu, trang thương mại điện tử FBN Direct B2B có khoảng 200 sản phẩm nhưng đã mở rộng lên khoảng 1.200.

FBN, đã xây dựng cơ sở dữ liệu và các công cụ phân tích dưới dạng các ứng dụng dựa trên đám mây bằng cách sử dụng công nghệ đám mây của Amazon Web Services, đã phát triển hệ thống thương mại điện tử trong nội bộ.

Phân tích và ứng dụng di động

FBN.com cũng cung cấp cho nông dân quyền truy cập vào dữ liệu phân tích về các khu vực nông nghiệp như hạt giống và giá cây trồng, sau đó cho phép truy cập dữ liệu trên các ứng dụng di động. Dịch vụ Tài chính và Tiếp thị Cây trồng của FBN giúp nông dân lập ngân sách, định giá và các vấn đề liên quan.

Trong những tháng gần đây, Farmer’s Business Network, cho biết họ có 12.000 thành viên, trang trại với hơn 40 triệu mẫu trên khắp Hoa Kỳ và Canada và đang bận rộn thực hiện các thương vụ mua lại, mở rộng ra nước ngoài và phát triển các sản phẩm mới.

Vào tháng 1, FBN đã ra mắt Hedge Command, một hệ thống tiếp thị ngũ cốc sử dụng khoa học dữ liệu và phân tích kinh tế để đưa ra các đề xuất giá thực sự được cá nhân hóa cho các thành viên.

Vào tháng 7, Farmer’s Business Network đã mở rộng sang Australia với việc mua lại Farmsave Holdings, công ty điều hành thị trường B2B và cung cấp dữ liệu cũng như các dịch vụ phân tích khác cho nông dân Australia. Các điều khoản của thỏa thuận không được công bố.

“Chúng tôi dự định làm việc với các khách hàng là nông dân trên toàn cầu để giúp đưa nhiều sản phẩm và dịch vụ ra thị trường” Deshpande nói