Sản phẩm kém chất lượng so với quảng cáo là cản trở lớn nhất khi mua sắm trực tuyến

Nguyên Hoàng

Đây là thông tin của Cục thương mại điện tử và kinh tế số đưa ra tai hội thảo “Các vấn đề chính sách hỗ trợ phát triển Kinh tế số Việt Nam”, do Bộ Công Thương phối hợp với Ngân hàng Thế giới tổ chức ngày 7/3.

Theo đó nguyên nhân gây trở ngại lớn nhất khi người tiêu dùng mua sắm  trực tuyến chính là chất lượng sản phẩm không như quảng cáo. Nguyên nhân này chiếm đến 77% theo khảo sát.

Tiếp đến là mất thông tin cá nhân, giá cả không rẻ hơn hoặc không rõ ràng, dịch vụ khách hàng, dịch vu giao nhận kém. Các chi tiết này chiếm từ 30 – 36%.

Ngoài ra cách thức đặt hàng trực tuyến, phương thức thanh toán rắc rối và Website/App thiết kế chưa chuyên nghiệp cũng là điều khiến người tiêu dùng nản lòng với thương mại điện tử.

Báo  tổng quan thương mại điện tử số doanh nghiệp có website thương mại điện tử tính đến năm 2017 so với năm 2013 thậm chí còn giảm từ 45% xuống còn 43%.

Trong khi đó  đánh giá hiệu quả kênh bán hàng của chính doanh nghiệp,  website thương mại điện tử chỉ kém vài phần trăm so với mạng xã hội là 35% và 39%.

Ứng dụng di động hay sàn thương mại điện tử thua xa hai kênh bán hàng trên với mức 18% và 22%.  Điểm sáng duy nhất trong việc xây dựng website thương mại điện tử của doanh nghiệp là khả năng thân thiện với thiết bị di động tăng rất đăng kể từ 15% năm 2013 lên 72% năm 2017.

Các số liệu này có thể sẽ được cải thiện nhiều nếu cập nhật thông tin tại thời điểm hiện nay, nhưng vẫn còn đó những thực tế khó khăn của hoạt động thương mại điện tử  trong khó chung của cả kinh tế số.

Lãnh đạo Bộ công Thương, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng cũng biết, cơ sở hạ tầng còn yếu kém, khả năng thích ứng chuyển đổi công nghệ kém, kỹ năng phát triển kèm theo còn chưa tương ứng, rào cản kinh tế xã hội chính là những tồn tại để hai mũi nhọn quan trọng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vẫn chưa băng băng được như kỳ vọng.

Cũng phải kể đến những yếu kém khác mà chính những khâu, những người đang lấy thương mại điện tử làm công cụ kinh doanh nhưng lại tự mình làm khó mình là câu chuyện liên quan đến niềm tin mà khảo sát trên chỉ ra rất rõ.

Muốn kéo người tiêu dùng tham gia sâu vào hoạt động thương mại điện tử, quyền bảo mật và minh bạch phải được đặt lên hàng đầu.

Hiểu biết hạn chế về sự khác biệt trong việc tiếp cận và thích ứng với sự phát triển của công nghệ của người dân ở các địa phương khác nhau, đỏi hòi các bên tham gia phải tự hoàn thiện bởi nó cũng ảnh hưởng tới sự phát triển của kinh tế số.

Chỉ thêm một trong những trở ngại chính trong phát triển thương mại điện tử tại các địa phương, ông Đặng Hoàng Hải – Cục trưởng Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số bảo,  chính là do logistics kém phát triển.

Trong khi  thương mại điện tử là công cụ giúp đưa hàng hóa, nông sản của nhiều địa phương đi xa hơn, đến các thị trường trong nước và thế giới, nhưng logistics cho thương mại điện tử chưa theo kịp nên quá trình này đến nay còn rất nhiều hạn chế.

Nói đến theo kịp thì địa phương cũng vậy, thương mại điện tử đã phát triển tại các thành phố lớn của Việt Nam, tại các nơi ở vùng sâu, vùng xa cũng còn kém phát triển.

Ngày nay, một nửa dân số thế giới đã kết nối trực tuyến, một phần ba trên mạng xã hội, qua nửa là qua điện thoại di động và bao phủ ở mọi lứa tuổi, chủng tộc, địa lý và trình độ trên khắp hành tinh.

Ước tính kinh tế số khu vực Đông Nam Á đạt 72 tỷ đô la Mỹ năm 2018 và dự kiến đạt 240 tỷ đô la Mỹ năm vào năm 2025. Trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, kinh tế số được dự đoán có thể chiếm tới 60% GDP khu vực vào năm 2021.

“Nền kinh tế số ngày càng bao phủ trong tất cả các khía cạnh kinh tế, xã hội của chúng ta”, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng nhấn mạnh.

Kinh tế số đang tạo ra nhiều cơ hội,  tạo ra sự thay đổi to lớn,  góp phần tạo ra tăng trưởng cao, đổi mới nhanh chóng và ứng dụng rộng rãi vào các ngành kinh tế khác nhau.

Đối với doanh nghiệp thì đây là con đường thênh thang đưa họ hội nhập khu vực hội nhập toàn cầu. Điều mà các chuyên gia gọi là xu hương phù hợp với dài hạn,  tới tự do hóa thị trường và đặc biệt là giảm đi các rào cản thương mại.

Bởi thế đứng từ góc độ là cơ quan quản lý nhà nước, Thứ trưởng Hưng xác định việc đánh giá việc xây dựng, điều chỉnh chính sách để hỗ trợ kinh tế số phát triển là một nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Góp thêm về giải pháp phát triển kinh tế số, ông Hải cho biết, song song với kế hoạch phát triển tổng thể, ngoài hoàn thiện chính sách  cũng cần nhắm đến quy mô của thị trường bằng cách thúc đẩy thương mại điện tử tại các địa phương.

“Nhà nước cần tích cực tham gia hỗ trợ các doanh nghiệp triển khai ứng dụng thương mại điện tử. Đây cũng chính là hoạt động mà Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sẽ cải tiến trong mục tiêu phát triển thương mại điện tử giai đoạn tới”, ông Hải nói.