Sản phẩm giáo dục thống trị Hội chợ đồ chơi Tokyo

Quỳnh Chi Theo Nikkei

``Anpanman Drive Car`` của Sega Toys có nhân vật hoạt hình nổi tiếng Anpanman

Các nhà sản xuất đồ chơi Nhật Bản đang tìm cách mở rộng kinh doanh bằng cách tập trung hơn vào việc sản xuất các tài liệu giáo dục, chẳng hạn như đồ chơi dạy cho trẻ em những điều cơ bản về lập trình máy tính.

Triển lãm đồ chơi quốc tế Tokyo năm nay, hội chợ thương mại đồ chơi lớn nhất Nhật Bản, đã thu hút gần 200 nhà triển lãm trưng bày các sản phẩm bán chạy nhất gần đây của họ, cũng như các phiên bản mới sắp tới.

Có khoảng 35.000 đồ chơi được trưng bày tại sự kiện, diễn ra từ ngày 13 đến 16 tháng 6 tại trung tâm hội nghị Tokyo Big Sight, ước tính đã thu hút khoảng 160.000 du khách.

Fumiaki Ibuki, thành viên của Hiệp hội đồ chơi Nhật Bản, người phụ trách tổ chức hội chợ đồ chơi hàng năm, nói rằng một trong những tính năng quan trọng của năm 2019 là “các đồ chơi khác nhau đã kết hợp các xu hướng gần đây, như lập trình và giáo dục tiếng Anh.”

Nhãn hiệu đồ chơi Sega, một công ty con của công ty giải trí Nhật Bản Sega Sammy Holdings, đã trưng bày “Anpanman Drive Car”, trong đó bạn có thể lập trình tuyến đường bạn muốn có cho một chiếc xe đồ chơi bằng cách nhấn tổ hợp các nút.

Độ tuổi mục tiêu của sản phẩm, dự kiến ​​sẽ được bán vào mùa thu này, là ba tuổi trở lên. Công ty “muốn cung cấp một cách thú vị cho trẻ em học lập trình”.

Sega cũng giới thiệu “Wonderful Channel”, một máy ảnh hình con chó con kết nối với tivi nhà bạn và phản ánh chuyển động của bạn trên màn hình.

Sử dụng ghi lại chuyển động và hệ thống nhận dạng khuôn mặt, cũng như công nghệ thực tế tăng cường, một đứa trẻ có thể chơi các trò chơi như biến thành công chúa hoặc trốn trong rừng bằng cách nghe và đọc tiếng Anh.

Máy ảnh hình con chó con ``Wonderful Channel`` của Sega có hơn 60 kênh có thể dạy tiếng Anh cho trẻ em thông qua các trò chơi vui nhộn.

Bandai có trụ sở tại Nhật Bản đã trưng bày “Koroga Switch Doraemon”, có nhân vật hoạt hình Doraemon, một chú mèo robot đến từ tương lai.

Bằng cách lắp ráp và kết hợp các khối và đường ray để tạo ra một khóa học để quả bóng có thể lăn về phía mục tiêu, một đứa trẻ có thể củng cố tư duy logic của mình, một điều cần thiết trong lập trình, một đại diện công ty nói.

Mặc dù đây là một món đồ chơi không sử dụng điện hay công nghệ khác, công ty mong muốn trẻ em thực hành tư duy logic thông qua các bước như suy nghĩ, xây dựng, thử nghiệm và sửa chữa.

Gakken Sta: Ful, một bộ phận của công ty xuất bản Gakken, đã giới thiệu sản phẩm “Lập trình Newblock”. Điều này cho phép trẻ em kết hợp các bộ phận khối màu khác nhau để làm cho ô tô hoặc tàu.

Các khối được lập trình để co thể di chuyển qua một động cơ hoặc sáng lên với đèn LED theo cách nó được chế tạo.

“Nhiều phụ huynh yên tâm về món đồ chơi này vì nó không yêu cầu sử dụng máy tính bảng hay điện thoại thông minh”, Daigo Imai, từ phòng kế hoạch và sản xuất đồ chơi của công ty cho biết. “Trẻ em có thể học mà không bị phân tâm.”

Gakken Sta: ``Lập trình Newblock`` của Ful cho phép trẻ em đưa trí tưởng tượng của mình vào cuộc sống bằng cách xây dựng các khối trong khi học các kiến thức cơ bản về lập trình.

Lý do cho sự xuất hiện của những đồ chơi như vậy là vì lập trình máy tính đang trở thành một môn học bắt buộc tại các trường tiểu học của Nhật Bản từ tháng 4, với mục tiêu đào tạo một thế hệ mới về các kỹ năng công nghệ thông tin.

Các bậc cha mẹ mong muốn con cái họ “sẵn sàng lập trình” đang tìm kiếm những đồ chơi sẽ dạy các kỹ năng mã hóa cơ bản và rèn luyện tư duy logic.

Theo nghiên cứu của công ty tư vấn Funai Soken, thị trường giáo dục lập trình cho trẻ em của Nhật Bản dự kiến ​​sẽ trị giá gần 26 tỷ yên (tương đương 237 triệu USD) vào năm 2024, gấp 2,3 lần so với ước tính cho năm 2019.

Giá trị của thị trường đồ chơi tổng thể của Nhật Bản năm 2018 tăng 5% so với một năm trước, đạt 839 tỷ yên, mức cao nhất trong 18 năm qua. Trong khi đó, dân số của đất nước dưới 15 tuổi đã giảm 15% trong cùng thời kỳ.

Ibuki lưu ý làm thế nào đồ chơi đang trở nên đa dạng hơn. “Một lý do cho việc mở rộng thị trường là việc sản xuất đồ chơi ngày càng tăng đối với các bé gái.”

Trong năm 2009, thị trường đồ chơi dành cho bé gái chỉ chiếm 22% so với thị trường dành cho bé trai. Năm 2018, nó đạt 30%.

Với hầu hết các đồ chơi lập trình và giáo dục phục vụ cho cả hai giới, thị trường đồ chơi nói chung sẽ tiếp tục mở rộng trong những năm tới.