Robot có thể làm gì cho ngành bán lẻ

Ngân Hà (Theo Harvard Business Insider)

Các robot đã được đưa vào lĩnh vực bán lẻ, từ những cỗ máy di chuyển tự do cao 6 feet phát hiện sự cố đổ hàng trong cửa hàng thực phẩm khổng lồ đến những máy quét kệ tự động kiểm tra hàng tồn kho trong Walmart.

Tại Lowe’s, chuỗi cải tiến nhà cửa, một “LoweBot” được đặt tại một số cửa hàng có thể trả lời các câu hỏi đơn giản, chẳng hạn như tìm mặt hàng ở đâu và có thể hỗ trợ theo dõi hàng tồn kho.

Những robot này giải phóng người lao động khỏi các công việc thường ngày, có lẽ cho con người có nhiều thời gian hơn để tương tác với khách hàng – nhưng đó mới chỉ là bước khởi đầu.

Lợi ích thực sự của robot bán lẻ là cơ hội thu thập dữ liệu chi tiết hơn về các sản phẩm trên kệ hàng và cách mua của khách hàng, điều này có thể giúp tăng hiệu quả và độ chính xác trong quản lý hàng tồn kho.

Chìa khóa là sử dụng các robot bán lẻ làm bộ thu thập dữ liệu trong Internet vạn vật (IoT), được coi là một mạng phức tạp gồm các thiết bị, đối tượng và cảm biến được kết nối thu thập dữ liệu khổng lồ được phân tích trên đám mây hoặc điện toán biên, sử dụng các máy chủ lân cận để giảm độ trễ.

Từ sản xuất đến vận chuyển và bây giờ là bán lẻ, IoT tạo ra một hệ sinh thái kỹ thuật số thông minh. Khi được kết hợp với các khả năng tiên tiến của AI và học máy, IoT đang giúp thúc đẩy lời hứa của Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư sẽ thay đổi cách chúng ta sống, làm việc, quản lý doanh nghiệp, mua hàng hóa và dịch vụ mà chúng ta muốn và cần.

Với việc đặt robot trong các cửa hàng, các nhà bán lẻ đã có những bước khởi đầu của một giải pháp IoT toàn diện.

Ví dụ, Auchan Retail Portugal, một nhà bán lẻ hàng tạp hóa lớn ở châu Âu, đang tung ra công nghệ giám sát giá kệ tự động, sử dụng robot, trong các siêu thị.

Khi các robot di chuyển xung quanh các cửa hàng, chúng chụp ảnh mọi kệ hàng và lối đi, sau đó được số hóa và chuyển đổi thành các chỉ số và thông tin chi tiết về giá cả và hàng hóa đã hết.

Những dữ liệu chi tiết như vậy cực kỳ có giá trị trong lĩnh vực bán lẻ, nơi việc hiểu và dự đoán nhu cầu của người tiêu dùng là điều cần thiết.

Như Stitch Fix, công ty cung cấp các lựa chọn quần áo dành riêng cho người mua sắm tại nhà, giới thiệu khoa học dữ liệu về nhiều khía cạnh của mô hình kinh doanh, từ đề xuất sản phẩm đến quản lý hàng tồn kho và thiết kế thời trang.

Tuy nhiên, đối với các nhà bán lẻ truyền thống, việc chỉ theo dõi những gì người tiêu dùng mua không vẽ nên bức tranh toàn cảnh. Lợi thế cạnh tranh thực sự cho các nhà bán lẻ nằm ở việc họ biết những gì họ không thể mua nhưng muốn mua. Đó là lúc các robot xuất hiện.

Thu thập dữ liệu ở đầu kênh tiếp thị

Các cửa hàng chuyển vùng robot thu thập dữ liệu ở “giai đoạn đầu phễu” dựa trên những gì đã – và chưa – có trên giá. Các lần robot quét liên tục sẽ cung cấp cái nhìn tổng thể hơn về trải nghiệm bán lẻ của khách hàng.

Ví dụ, hàng tồn kho trên kệ cho biết sản phẩm nào còn hàng với số lượng dồi dào, sản phẩm nào đang hết về nguồn cung và sản phẩm nào hết hàng – tất cả đều cho biết sở thích và hành động của người tiêu dùng.

Trong tương lai không xa, robot có thể làm được nhiều việc hơn là báo cáo mức tồn kho và thực hiện kiểm tra giá để đảm bảo tính chính xác và nhất quán.

Hãy xem xét một kịch bản giả định về một robot bán lẻ quét các lối đi trong cửa hàng tạp hóa và phát hiện ra nguồn cung cấp bơ đậu phộng không đường đang giảm với tốc độ gấp đôi so với bơ đậu phộng thông thường.

Sau đó, theo thời gian thực đó sẽ kích hoạt một đơn đặt hàng tự động để gửi thêm bơ đậu phộng không đường đến một cửa hàng cụ thể.

Bằng cách phát hiện sự thay đổi đột ngột và bất ngờ trong hàng tồn kho, robot có thể phản ứng nhanh chóng mà không cần sự can thiệp của con người. Điều đó không giống như những gì xảy ra trong giao dịch tần suất cao, sử dụng các thuật toán để phát hiện và tận dụng sự chênh lệch nhỏ, tạm thời về giá cổ phiếu, có thể tổng hợp thành lợi nhuận khổng lồ theo thời gian.

Đối với các nhà bán lẻ, số tiền kiếm được ngay là để tránh những sai lệch về hàng tồn kho dẫn đến tình trạng hết hàng, vốn có giá rất cao. Theo ước tính của ngành, sai lệch về hàng tồn kho khiến các nhà bán lẻ mất một con số khổng lồ lên đến 1 nghìn tỷ đô la trên toàn thế giới.

Ngoài doanh số bán hàng bị mất, khách hàng còn thất vọng vì hết hàng, điều này có thể dẫn đến mất khách hàng thân thiết.

Trong đại dịch Covid-19, các vật dụng thiết yếu trong nhà như giấy vệ sinh và dụng cụ vệ sinh đã hết hàng tràn lan. Các nhà bán lẻ cuối cùng đã áp đặt giới hạn mua hàng mỗi lần mua, nhưng không phải trước khi đối mặt với các kệ hàng trống rỗng kinh niên.

Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu các nhà bán lẻ có thể nhận được dấu hiệu sớm về việc mua hàng loạt các sản phẩm như giấy vệ sinh? Nếu một robot phát hiện nguồn cung cấp giấy vệ sinh sụt giảm bất ngờ, điều đó có thể giúp việc quản lý hàng tồn kho tốt hơn ngay từ đầu, với lượng hàng trongkho tăng lên và giới hạn mua hàng để dập tắt tích trữ.

Sử dụng IoT để cải thiện các ngành khác

Việc phát hiện trước hàng tồn kho có ít và hết hàng cũng có thể giúp cải thiện hiệu quả và trải nghiệm của khách hàng trong các ngành khác, chẳng hạn như du lịch hàng không.

Ví dụ, bảo trì máy bay đột xuất có thể làm trì hoãn chuyến bay, không chỉ vì đột ngột cần sửa chữa mà còn nếu bộ phận cần thiết không có sẵn.

Sử dụng phương pháp IoT để bảo trì máy bay sẽ giúp quản lý hàng tồn kho của các bộ phận và các nguồn cung cấp khác tốt hơn, đồng thời có khả năng tự máy bay báo hiệu cần sửa chữa hoặc thay thế trước khi máy bay ngừng hoạt động.

Việc sử dụng cảm biến và AI để tạo mô hình dự đoán và bảo trì đã được khám phá trong các ứng dụng từ sản xuất đến hệ thống nước.

Người máy đã thâm nhập vào nhiều ngành trong nhiều năm qua, từ hoạt động lắp ráp ô tô đến cánh tay robot nâng các vật nặng trong nhà kho. Tại một số khách sạn, robot mang hành lý và hoạt động như nhân viên hướng dẫn kỹ thuật số.

Gần đây, do đại dịch, robot đã tràn vào các bệnh viện với các ứng dụng không phẫu thuật như vệ sinh hành lang và phòng, cung cấp nguồn cung bao gồm cả các mẫu máu để xét nghiệm trong phòng thí nghiệm.

Robot tự động dọn dẹp cũng đang tiến vào các không gian thương mại từ các tòa nhà văn phòng đến sân bay.

Cho đến gần đây, robot trong ngành bán lẻ chủ yếu hoạt động ở phía sau. Ví dụ, Amazon sử dụng robot trong các trung tâm hoàn tất đơn hàng để cải thiện hiệu quả cũng như độ an toàn (robot không bị thương khi di chuyển các pallet nặng). Amazon cho biết robot đã giúp họ lưu trữ thêm 40% hàng tồn kho tại các trung tâm.

Trong khi đó, Kroger, nhà bán lẻ hàng tạp hóa lớn nhất ở Hoa Kỳ, đang tung ra một mạng lưới các nhà kho tự động sử dụng công nghệ robot và kỹ thuật số để cải thiện khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Suy nghĩ lại về ngành bán lẻ

Trong ngành siêu cạnh tranh này, lợi nhuận đã ép các đối thủ cạnh tranh truyền thống, trực tuyến và đa kênh, các nhà bán lẻ phải tiếp tục dựa vào sự đổi mới và công nghệ để tạo sự khác biệt và cải thiện cơ hội tồn tại của họ.

Một trong những làn sóng đầu tiên của đổi mới bán lẻ là thương mại điện tử. Mặc dù bây giờ gần như không phải là một xu hướng mới, nhưng thương mại điện tử đã xâm nhập sâu hơn vì đại dịch khi nhiều người mua sắm ở nhà và mua hàng trực tuyến với tần suất lớn hơn.

Trên thực tế, đại dịch có thể đã đẩy nhanh sự chuyển dịch từ các cửa hàng vật lý sang mua sắm kỹ thuật số trong vòng 5 năm tới.

Các nhà đổi mới bán lẻ cũng đã suy nghĩ lại về việc giới thiệu sản phẩm và mang đến cho người tiêu dùng cơ hội trải nghiệm các dịch vụ mới.

Giờ đây, bước mới nhất trên con đường hướng tới sự đổi mới lớn hơn đang thúc đẩy các nhà bán lẻ tham gia sâu hơn vào IoT để cải thiện quản lý hàng tồn kho và mô hình dự đoán.

Khi chu kỳ sản phẩm tăng nhanh, các nhà bán lẻ sẽ cần phải nhanh nhẹn hơn nữa trong việc xác định các xu hướng vi mô trong hành vi của người tiêu dùng để sản xuất, phân phối và cung cấp hàng hóa và dịch vụ mà khách hàng muốn ngay bây giờ.

Chìa khóa của tất cả rất có thể là robot chuyển vùng tự do, đưa dữ liệu từ điểm tiếp xúc của người tiêu dùng trong lối đi của cửa hàng vào hệ thống quản lý dữ liệu trên đám mây.