Quy mô du lịch trực tuyến Việt Nam năm 2018 đạt 3,5 tỷ USD

Nguyễn Trang

Theo báo cáo Google và Temasek, quy mô Du lịch trực tuyến Việt Nam năm 2018 đạt 3,5 tỷ USD (tăng trưởng 15%), dự kiến 2025 con số này sẽ lên tới 9 tỷ USD, đặt vé máy bay, phòng khách sạn, tour du lịch và các dich vụ hỗ trợ du lịch khác trên môi trường trực tuyến ngày càng tăng trưởng nhanh và thuận lợi cho người tiêu dùng.

Đây là thông tin được đưa ra tại Ngày du lịch trực tuyến 2019 do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) phối hợp và đồng chủ trì cùng Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) tổ chức sáng nay tại Hà Nội. Chủ đề năm nay là “Xu hướng tất yếu của Du lịch trực tuyến”.

Đây là một sự kiện lớn hàng năm của ngành Du lịch với sự tham gia của trên 600 đại biểu trong và ngoài nước

Theo Báo cáo Chỉ số TMĐT 2019, tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử năm 2018 cao hơn 30% và sẽ tiếp tục duy trì tốc độ này trong những năm tới, quy mô giao dịch khoảng 8 tỷ USD. Bán lẻ trực tuyến và du lịch trực tuyến chiếm tỷ trọng cao nhất trong toàn bộ thị trường thương mại điện tử Việt Nam.

Tuy nhiên quy mô thị trường du lịch của Việt Nam mới đứng thứ 5/6 nước được xếp hạng trong khu vực Đông Nam Á và còn rất nhiều tiềm năng chưa khai thác hết.

Diễn đàn gồm bốn phiên. Phiên thứ Nhất với chủ đề “Bùng nổ của du lịch trực tuyến sẽ có cái nhìn khái quát về thị trường du lịch tại Việt Nam, những xu hướng phát triển du lịch và sự chuyển đổi lựa chọn của khách hàng từ du lịch truyền thống sang du lịch thời đại số

Nhu cầu của du khách quyết định việc cung cấp dịch vụ sản phẩm, tuy nhiên làm thế nào để có thể biết tâm lý du khách đồng thời tối ưu hóa được chi phí cho doanh nghiệp cũng chính là nội dung của Phiên thứ Hai “Nắm bắt hành vi du khách online”

Chủ đề của phiên thứ ba là “Các dịch vụ hỗ trợ du lich trực tuyến” sẽ thảo luận về ứng dụng các hệ sinh thái công nghệ trong quản lý và kinh doanh du lịch. Với sự phát triển của công nghệ đã thúc đẩy hình thành và phát triển của các loại hình kinh doanh trực tuyến mới

Chủ đề của phiên thứ tư là “Nguồn nhân lực cho du lịch trực tuyến”. Du lịch trực tuyến được đánh giá có vai trò quan trọng trong thương mại điện tử, vì vậy việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong thời đại số vô cùng cấp thiết, bắt kịp xu hướng và thành thạo công nghệ áp dụng cho ngành du lịch

Trong khuôn khổ chương trình Ngày du lịch trực tuyến 2019, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam và Hiệp hội Du lịch Việt Nam sẽ ký kết thỏa thuận hợp tác đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho du lịch trực tuyến, song song với đó Hiệp hội Lữ hành Việt Nam cũng sẽ có ký kết thỏa thuận hợp tác với công ty Tiktok.

Bên cạnh những hoạt động chia sẻ nội dung chuyên môn, Ngày du lịch trực tuyến còn có khu vực triển lãm gian hàng để doanh nghiệp giới thiệu các giải pháp hỗ trợ du lịch nói chung và ứng dụng du lịch trực tuyến một cách hiệu quả